INVEST SNACK
Pop Mart (9992.HK)
Company HistoryPOPMART23 DR23 จาก InnovestX กับโอกาสลงทุน Pop Mart (9992.HK): จากของเล่นดีไซน์เนอร์จีน สู่แบรนด์คาแรกเตอร์ระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย IPPOPMART23 DR23 จาก InnovestX กับโอกาสลงทุน Pop Mart (9992.HK): จากของเล่นดีไซน์เนอร์จีน สู่แบรนด์คาแรกเตอร์ระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย IPPop Mart International Group (POPMART23) เป็นบริษัทสัญชาติจีนที่เริ่มต้นจากการสร้างแบรนด์ของเล่นดีไซน์เนอร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเน้นการพัฒนา IP (intellectual property) ตัวละครที่มีความโดดเด่น เช่น MOLLY, LABUBU, SKULLPANDA และ THE MONSTERS เพื่อสร้างคุณค่าทางอารมณ์และความผูกพันกับผู้บริโภค บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วจากตลาดในประเทศจีนสู่ระดับโลก ผ่านกลยุทธ์ Global DTC (Direct-to-customers) โดยเปิดร้านค้าในประเทศต่างๆ รวมถึงไทย เวียดนาม อิตาลี และสเปน พร้อมขยายแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง รายได้กว่า 97.6% มาจากผลิตภัณฑ์ที่บริษัทพัฒนาเอง โดยเฉพาะกลุ่ม Artist IPs ซึ่งเป็นหัวใจของความสำเร็จและผลักดันให้อัตราการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 117% ในปี 2024 Pop Mart มีจุดแข็งในด้านการสร้าง ecosystem ของแบรนด์ที่เชื่อมโยงสินค้า ประสบการณ์ และเทคโนโลยีเข้าด้วยกันอย่างครบวงจร ทั้งในรูปแบบของ Consumer Products, Experiences และ Digital Entertainment ทำให้แบรนด์ไม่เพียงขายของเล่น แต่ยังขายประสบการณ์และโลกของตัวละครร่วมสมัย ที่มีมูลค่าทางอารมณ์สูง เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง MINISO หรือ Moshi Moshi Retail Corporation จากไทย Pop Mart โดดเด่นกว่าในด้านอัตรากำไรขั้นต้น (66.8%) และความสามารถในการสร้างมูลค่า IP ระดับโลก จากกลยุทธ์ IP-driven และการขยายสู่ตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าที่จะพัฒนา IP ใหม่ๆ และผสานเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อผลักดันให้ Pop Mart กลายเป็นผู้นำด้านแบรนด์คาแรกเตอร์ระดับโลกในอนาคต
9992.HK
18 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
Cafe Image
Company HistoryTRIPCOM23 DR23 จาก InnovestX กับโอกาสลงทุน Trip.com Group (9961.HK): จากสตาร์ตอัพจีนสู่แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AITRIPCOM23 DR23 จาก InnovestX กับโอกาสลงทุน Trip.com Group (9961.HK): จากสตาร์ตอัพจีนสู่แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AITrip.com Group (TRIPCOM23) เป็นตัวอย่างของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผงาดขึ้นจากสตาร์ตอัพตัวเล็กๆ ในเซี่ยงไฮ้เมื่อปี 1999 สู่การเป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญของตลาด Online Travel Agency (OTA) ที่มีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนทั่วโลกในปัจจุบันส่งผลให้แพลตฟอร์มของบริษัทได้ทำการเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวกับโรงแรมกว่า 1.5 ล้านแห่ง และสายการบินกว่า 640 สายทั่วโลก จุดเปลี่ยนสำคัญเริ่มต้นจากการควบรวมกับ Qunar ในปี 2015 (ในช่วงเวลานั้นบริษัท Trip.com Group ยังคงใช้ชื่อว่า Ctrip.com) โดย Qunar ในขณะนั้นเป็นหนึ่งในแอปสำหรับจองการเดินทางที่ใหญ่ที่สุดในจีน และมีการซื้อกิจการ Skyscanner ในปี 2016 ซึ่งช่วยยกระดับเทคโนโลยีค้นหาเที่ยวบินให้เทียบชั้นระดับโลก โดย Ctrip.com ได้รีแบรนด์เป็น Trip.com Group Limited ในปี 2019 เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์องค์กรระดับสากล ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ และยังคงยึดมั่นในพันธกิจ Pursue the Perfect Trip for a Better World ที่มุ่งสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ครบวงจร ยั่งยืน และเข้าถึงได้สำหรับทุกคน สิ่งที่ทำให้ Trip.com โดดเด่นเหนือคู่แข่ง ไม่ได้มีแค่ขนาดของเครือข่าย แต่คือเทคโนโลยีอัจฉริยะและประสบการณ์ผู้ใช้ที่เหนือระดับ ตั้งแต่ระบบแนะนำการเดินทางด้วย AI TripGenie, ฟีเจอร์ Smart Trip Plan ที่ช่วยจัดเส้นทางอัตโนมัติตามงบและเวลา ไปจนถึงระบบสะสมแต้ม Trip Coins ที่เพิ่มความผูกพันกับผู้ใช้ทั่วโลก นอกจากนี้ บริษัทใช้กลยุทธ์แบบ mobile-first ที่กว่า 90% ของธุรกรรมทั้งหมดเกิดผ่านมือถือ พร้อมศูนย์บริการลูกค้า 24 ชั่วโมงในกว่า 28 ประเทศ ทำให้ Trip.com กลายเป็นแอป OTA ที่คนเอเชียไว้วางใจมากที่สุด และเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ได้แค่ขายทริปแต่ ออกแบบการเดินทางที่ดีที่สุดให้กับทุกคน  
TCOM.NB
17 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
Cafe Image
Derivativesจับช่องว่าง "Basis" ทอง: ไอเดียการทำกำไรส่วนต่างจากราคา Gold Online Futures vs Spot Goldจับช่องว่าง "Basis" ทอง: ไอเดียการทำกำไรส่วนต่างจากราคา Gold Online Futures vs Spot Goldปกติแล้วราคาทองล่วงหน้า (Futures) จะมีราคาสูงกว่าราคาทอง Spot ส่วนต่างนี้เรียกว่า "Basis" ซึ่งสะท้อนต้นทุนทางการเงิน (Cost of Carry) ตลอดอายุสัญญา โอกาสไม่ได้อยู่ที่ "ราคาไม่เท่ากัน" (เพราะมันไม่เท่ากันอยู่แล้ว) แต่อยู่ที่ "ช่องว่าง Basis" นี้ "กว้างเกินไป" หรือ "แคบเกินไป" นั่นเอง บทความนี้จะพาไปดูว่า เมื่อตลาดผันผวนจากข่าวใหญ่ (เช่น ตัวเลขเงินเฟ้อ) ทำให้ส่วนต่างนี้ "ผิดเพี้ยน" ไป นักลงทุนในฐานะนักลงทุนจะใช้ Gold Online Futures (GO) ใน TFEX เทรดทำกำไรจาก "ส่วนต่างที่ผิดเพี้ยน" นี้ได้อย่างไร
14 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
TRIPCOM
Company HistoryTRIPCOM23 DR23 จาก InnovestX กับโอกาสลงทุน Trip.com Group (9961.HK): จากสตาร์ตอัพจีนสู่แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AITRIPCOM23 DR23 จาก InnovestX กับโอกาสลงทุน Trip.com Group (9961.HK): จากสตาร์ตอัพจีนสู่แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AITrip.com Group (TRIPCOM23) เป็นตัวอย่างของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผงาดขึ้นจากสตาร์ตอัพตัวเล็กๆ ในเซี่ยงไฮ้เมื่อปี 1999 สู่การเป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญของตลาด Online Travel Agency (OTA) ที่มีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคนทั่วโลกในปัจจุบันส่งผลให้แพลตฟอร์มของบริษัทได้ทำการเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวกับโรงแรมกว่า 1.5 ล้านแห่ง และสายการบินกว่า 640 สายทั่วโลก จุดเปลี่ยนสำคัญเริ่มต้นจากการควบรวมกับ Qunar ในปี 2015 (ในช่วงเวลานั้นบริษัท Trip.com Group ยังคงใช้ชื่อว่า Ctrip.com) โดย Qunar ในขณะนั้นเป็นหนึ่งในแอปสำหรับจองการเดินทางที่ใหญ่ที่สุดในจีน และมีการซื้อกิจการ Skyscanner ในปี 2016 ซึ่งช่วยยกระดับเทคโนโลยีค้นหาเที่ยวบินให้เทียบชั้นระดับโลก โดย Ctrip.com ได้รีแบรนด์เป็น Trip.com Group Limited ในปี 2019 เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์องค์กรระดับสากล ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์ และยังคงยึดมั่นในพันธกิจ Pursue the Perfect Trip for a Better World ที่มุ่งสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ครบวงจร ยั่งยืน และเข้าถึงได้สำหรับทุกคน สิ่งที่ทำให้ Trip.com โดดเด่นเหนือคู่แข่ง ไม่ได้มีแค่ขนาดของเครือข่าย แต่คือเทคโนโลยีอัจฉริยะและประสบการณ์ผู้ใช้ที่เหนือระดับ ตั้งแต่ระบบแนะนำการเดินทางด้วย AI TripGenie, ฟีเจอร์ Smart Trip Plan ที่ช่วยจัดเส้นทางอัตโนมัติตามงบและเวลา ไปจนถึงระบบสะสมแต้ม Trip Coins ที่เพิ่มความผูกพันกับผู้ใช้ทั่วโลก นอกจากนี้ บริษัทใช้กลยุทธ์แบบ mobile-first ที่กว่า 90% ของธุรกรรมทั้งหมดเกิดผ่านมือถือ พร้อมศูนย์บริการลูกค้า 24 ชั่วโมงในกว่า 28 ประเทศ ทำให้ Trip.com กลายเป็นแอป OTA ที่คนเอเชียไว้วางใจมากที่สุด และเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ได้แค่ขายทริปแต่ ออกแบบการเดินทางที่ดีที่สุดให้กับทุกคน  
TCOM.NB
17 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
รู้จักผลิตภัณฑ์ลงทุน1
Derivativesจับช่องว่าง "Basis" ทอง: ไอเดียการทำกำไรส่วนต่างจากราคา Gold Online Futures vs Spot Goldจับช่องว่าง "Basis" ทอง: ไอเดียการทำกำไรส่วนต่างจากราคา Gold Online Futures vs Spot Goldปกติแล้วราคาทองล่วงหน้า (Futures) จะมีราคาสูงกว่าราคาทอง Spot ส่วนต่างนี้เรียกว่า "Basis" ซึ่งสะท้อนต้นทุนทางการเงิน (Cost of Carry) ตลอดอายุสัญญา โอกาสไม่ได้อยู่ที่ "ราคาไม่เท่ากัน" (เพราะมันไม่เท่ากันอยู่แล้ว) แต่อยู่ที่ "ช่องว่าง Basis" นี้ "กว้างเกินไป" หรือ "แคบเกินไป" นั่นเอง บทความนี้จะพาไปดูว่า เมื่อตลาดผันผวนจากข่าวใหญ่ (เช่น ตัวเลขเงินเฟ้อ) ทำให้ส่วนต่างนี้ "ผิดเพี้ยน" ไป นักลงทุนในฐานะนักลงทุนจะใช้ Gold Online Futures (GO) ใน TFEX เทรดทำกำไรจาก "ส่วนต่างที่ผิดเพี้ยน" นี้ได้อย่างไร
14 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
1/3
Most Read
1/5
Market Chronicles
เรื่องราวสำคัญในประวัติศาสตร์ตลาดการเงินและการลงทุน ย้อนรอยวิกฤตการเงินโลก ประวัติหุ้นต่างประเทศที่น่าสนใจ และเรื่องราวของบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่เปลี่ยนแปลงโลกการลงทุน เรียนรู้บทเรียนจากอดีตเพื่อเป็นแนวทางการลงทุนในอนาคต
Easy Finance
ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนสำหรับมือใหม่ เข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้ได้จริง
Investment Mindset
แนวคิดการลงทุนต่างๆ ที่สามารถปรับใช้กับการลงทุนแต่ละบุคคลได้
รู้จักผลิตภัณฑ์ลงทุน
เข้าใจกลไกการทำงานของตลาดการเงิน รู้จักผลิตภัณฑ์ และ วิธีเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับเป้าหมายและความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนมือใหม่หรือผู้มีประสบการณ์ บทความนี้มีข้อมูลที่จะช่วยยกระดับความรู้ทางการเงินของคุณ
Personal Income TAX
ให้เรื่องจัดการภาษีเป็นเรื่องง่าย กับบทความหลากหลายวิธีจัดการภาษีที่ควรรู้!
Investment TAX
ภาษีจากการลงทุนไม่ว่าจะในประเทศ หรือต่างประเทศ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มต้นลงทุน!