INVEST SNACK
Horizon
Company HistoryHorizon Robotics: สมองกลอัจฉริยะผู้ขับเคลื่อนยุคยานยนต์ไร้คนขับของจีนHorizon Robotics: สมองกลอัจฉริยะผู้ขับเคลื่อนยุคยานยนต์ไร้คนขับของจีนหากนึกถึงโอกาสการเติบโตของยานยนต์ไร้คนขับของจีน ชื่อของ Horizon Robotics จะเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มักได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นผู้ปฏิวัติวงการยานยนต์ในฐานะ "ผู้สร้างสมอง" อัจฉริยะ บริษัทเป็นผู้ออกแบบเทคโนโลยีหลักที่อยู่เบื้องหลังการขับขี่แห่งอนาคต โดยครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในประเทศจีน โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 บริษัทสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในจีนไว้ได้ทั้งในกลุ่ม ADAS Solutions (45.8%) และ Intelligent Assisted Driving Solutions โดยรวม (32.4%) ผลิตภัณฑ์ของ Horizon Robotics มีความจำเป็นมากขึ้นในยุคที่รถยนต์ต้อง "มองเห็น" และ "คิด" ได้เอง Horizon Robotics ได้เข้ามาตอบโจทย์นี้ ด้วยการพัฒนาหน่วยประมวลผล AI ที่ซับซ้อน (BPU™) ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการตัดสินใจให้กับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) และระบบขับขี่อัตโนมัติ (AD) นี่คือหัวใจที่ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถก้าวข้ามจาก "ยานพาหนะ" ไปสู่ "ผู้ช่วยอัจฉริยะ" อาวุธลับของ Horizon Robotics คือชิปตระกูล "Journey" โดยใช้กลยุทธ์ โมเดลธุรกิจแบบ "เปิด" (Open Model) ซึ่งช่วยเปิดโอกาสให้ค่ายรถยนต์สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์อัลกอริทึมที่เป็นของแบรนด์ตัวเองลงบนฮาร์ดแวร์ของ Horizon Robotics ได้ แทนที่จะขาย "กล่องดำ" (Black Box) ที่เป็นระบบปิดตายเหมือนคู่แข่งรายอื่น กลยุทธ์นี้เปรียบเสมือนการเป็น "Android" ของวงการยานยนต์ ทำให้ค่ายรถสามารถสร้างนวัตกรรมและความแตกต่างได้โดยไม่ต้องเริ่มสร้างเทคโนโลยีชิปเองจากศูนย์ กลยุทธ์การเติบโตนี้ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วผ่านความสำเร็จในการ "ล็อก" สัญญาระยะยาว หรือที่เรียกว่า "Design Wins" กับค่ายรถยนต์ชั้นนำในจีนเกือบทุกราย ตั้งแต่ BYD, Li Auto ไปจนถึง GAC การที่ยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Volkswagen เลือกที่จะร่วมทุนมหาศาล เพื่อใช้เทคโนโลยีของ Horizon Robotics ในตลาดจีน ถือเป็นการการันตีคุณภาพและตอกย้ำตำแหน่งผู้นำในฐานะ "ผู้เล่นท้องถิ่น" (Local Champion) ในตลาดรถยนต์อัจฉริยะที่ใหญ่ที่สุดในโลก สำหรับนักลงทุน นี่คือการเติบโตที่ไม่ได้อิงอยู่กับอนาคตอันไกล แต่กำลังเกิดขึ้นจริงผ่านโมเดลรถยนต์นับล้านคันที่กำลังจะออกจากสายการผลิต
11 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
Cafe Image
Company HistoryANTA Sports (2020.HK, ANTA23): ผู้นำกีฬาอันดับ 1 ของจีน สู่ Top 3 โลกด้วยกลยุทธ์ Multi-brand และการเติบโตANTA Sports (2020.HK, ANTA23): ผู้นำกีฬาอันดับ 1 ของจีน สู่ Top 3 โลกด้วยกลยุทธ์ Multi-brand และการเติบโตANTA Sports Products Limited เป็นผู้นำตลาดอุปกรณ์กีฬาอันดับ 1 ของจีน ด้วยส่วนแบ่งตลาด 23% ในปี 2024 และติดอันดับ Top 3 ของโลก บริษัทดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ “Single-focus, Multi-brand, Globalization” ครอบคลุมแบรนด์ตั้งแต่ระดับมวลชน (mass market) ไปจนถึงพรีเมียม เช่น ANTA, FILA, DESCENTE, KOLON SPORT, MAIA ACTIVE และยังถือหุ้นใหญ่ใน Amer Sports (Arc’teryx, Salomon, Wilson) ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE: AS) ในปี 2024 บริษัททำรายได้รวมกว่า 70.8 พันล้านหยวน (+13.6% YoY) โดยมาจาก ANTA 47.3%, FILA 37.6% และแบรนด์อื่นๆ 15.1% โดยเฉพาะกลุ่ม “All Other Brands” เติบโตโดดเด่นถึง +53.7% YoY ANTA ครองความเป็นผู้นำในตลาดระดับมวลชน (Mass market) ด้วยจุดแข็งด้าน คุณภาพที่ดีพร้อมราคาที่เข้าถึงได้ ในขณะที่แบรนด์ FILA เน้นกลุ่มพรีเมียมแฟชั่นสปอร์ต และแบรนด์อย่าง DESCENTE และ KOLON SPORT จะครองตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche market) ในสินค้ากีฬากลางแจ้งและสกี ANTA ยังเร่งเดินหน้ากลยุทธ์ Globalization โดยขยายสาขากว่า 240 แห่งนอกประเทศจีนในปี 2024 และตั้งเป้าขยายต่อใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง ยุโรป และอเมริกาเหนือ ผ่านการจับมือกับผู้ค้าปลีกชั้นนำ จุดแข็งของ ANTA Sports คือแบรนด์ที่ครอบคลุมหลาย segment ตั้งแต่ตลาดมวลชนจนถึงพรีเมียม พร้อมทั้งการสนับสนุนทีมชาติจีนและทีมกีฬาระดับโลกที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ อีกทั้งยังได้รับการยอมรับในระดับสากลด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Puma, Nike, และ Adidas, ANTA Sports โดดเด่นด้วยการบริหารกลยุทธ์ Multi-brand ที่มีประสิทธิภาพสูง ควบคู่กับการควบคุม supply chain ภายในประเทศแบบครบวงจรตั้งแต่การออกแบบ การผลิต ไปจนถึงการจัดจำหน่าย และความเข้าใจเชิงลึกต่อผู้บริโภคจีน ทำให้บริษัทสามารถรักษาการเติบโตเหนือค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม พร้อมขยายอิทธิพลสู่ตลาดโลกอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง
10 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
Cafe Image
Company HistoryNintendo Co., Ltd. ( 7974.T, NINTENDO23 ) : Nintendo: จากผู้ผลิตเกม สู่ผู้นำจักรวาลความบันเทิงที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์และความสนุกNintendo Co., Ltd. ( 7974.T, NINTENDO23 ) : Nintendo: จากผู้ผลิตเกม สู่ผู้นำจักรวาลความบันเทิงที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์และความสนุกในยุคที่อุตสาหกรรมเกมและความบันเทิงเติบโตอย่างก้าวกระโดด Nintendo Co., Ltd. (7974.T) ยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทเกมชั้นนำของโลก ที่ไม่เพียงแต่เป็นเจ้าของตัวละครระดับไอคอนิกอย่าง Mario เท่านั้น แต่ยังสร้างอาณาจักรแบรนด์ที่ครองใจผู้เล่นทั่วโลกมายาวนาน   Nintendo เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเกมระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจหลักด้าน ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เช่น Nintendo Switch และเกมแฟรนไชส์ยอดนิยมอย่าง Mario, Zelda และ Pokémon ซึ่งมีทั้งรูปแบบดิจิทัลและกายภาพ พร้อมสร้างรายได้จากบริการออนไลน์และ Intellectual Property (IP) โดยมีตลาดหลักในอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น รวมถึงการขยายตัวในเอเชียอย่างต่อเนื่อง กลยุทธ์หลักของบริษัทคือ Character-Driven Experience ที่สร้างความผูกพันทางอารมณ์ผ่านตัวละครระดับตำนาน, Blue Ocean Strategy ที่มุ่งนวัตกรรมสร้างตลาดใหม่ด้วยคอนโซลที่แตกต่าง เช่น Wii และ Switch และ การตลาดที่เน้นประสบการณ์ร่วมกันของผู้เล่น เพื่อเชื่อมโยงครอบครัวและเพื่อนฝูง อนาคต Nintendo ยังมีโอกาสเติบโตจากการเปิดตัวเครื่องเล่นรุ่นใหม่ การขยายสู่สวนสนุก ภาพยนตร์ และช่องทางดิจิทัลอย่าง eShop และ Cloud Gaming ซึ่งจะเสริมระบบนิเวศความบันเทิงครบวงจรและรักษาความเป็นผู้นำในตลาดโลกอย่างยั่งยืน
7 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
ANTA
Company HistoryANTA Sports (2020.HK, ANTA23): ผู้นำกีฬาอันดับ 1 ของจีน สู่ Top 3 โลกด้วยกลยุทธ์ Multi-brand และการเติบโตANTA Sports (2020.HK, ANTA23): ผู้นำกีฬาอันดับ 1 ของจีน สู่ Top 3 โลกด้วยกลยุทธ์ Multi-brand และการเติบโตANTA Sports Products Limited เป็นผู้นำตลาดอุปกรณ์กีฬาอันดับ 1 ของจีน ด้วยส่วนแบ่งตลาด 23% ในปี 2024 และติดอันดับ Top 3 ของโลก บริษัทดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ “Single-focus, Multi-brand, Globalization” ครอบคลุมแบรนด์ตั้งแต่ระดับมวลชน (mass market) ไปจนถึงพรีเมียม เช่น ANTA, FILA, DESCENTE, KOLON SPORT, MAIA ACTIVE และยังถือหุ้นใหญ่ใน Amer Sports (Arc’teryx, Salomon, Wilson) ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE: AS) ในปี 2024 บริษัททำรายได้รวมกว่า 70.8 พันล้านหยวน (+13.6% YoY) โดยมาจาก ANTA 47.3%, FILA 37.6% และแบรนด์อื่นๆ 15.1% โดยเฉพาะกลุ่ม “All Other Brands” เติบโตโดดเด่นถึง +53.7% YoY ANTA ครองความเป็นผู้นำในตลาดระดับมวลชน (Mass market) ด้วยจุดแข็งด้าน คุณภาพที่ดีพร้อมราคาที่เข้าถึงได้ ในขณะที่แบรนด์ FILA เน้นกลุ่มพรีเมียมแฟชั่นสปอร์ต และแบรนด์อย่าง DESCENTE และ KOLON SPORT จะครองตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche market) ในสินค้ากีฬากลางแจ้งและสกี ANTA ยังเร่งเดินหน้ากลยุทธ์ Globalization โดยขยายสาขากว่า 240 แห่งนอกประเทศจีนในปี 2024 และตั้งเป้าขยายต่อใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง ยุโรป และอเมริกาเหนือ ผ่านการจับมือกับผู้ค้าปลีกชั้นนำ จุดแข็งของ ANTA Sports คือแบรนด์ที่ครอบคลุมหลาย segment ตั้งแต่ตลาดมวลชนจนถึงพรีเมียม พร้อมทั้งการสนับสนุนทีมชาติจีนและทีมกีฬาระดับโลกที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ อีกทั้งยังได้รับการยอมรับในระดับสากลด้านความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Puma, Nike, และ Adidas, ANTA Sports โดดเด่นด้วยการบริหารกลยุทธ์ Multi-brand ที่มีประสิทธิภาพสูง ควบคู่กับการควบคุม supply chain ภายในประเทศแบบครบวงจรตั้งแต่การออกแบบ การผลิต ไปจนถึงการจัดจำหน่าย และความเข้าใจเชิงลึกต่อผู้บริโภคจีน ทำให้บริษัทสามารถรักษาการเติบโตเหนือค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม พร้อมขยายอิทธิพลสู่ตลาดโลกอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง
10 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
nintendo
Company HistoryNintendo Co., Ltd. ( 7974.T, NINTENDO23 ) : Nintendo: จากผู้ผลิตเกม สู่ผู้นำจักรวาลความบันเทิงที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์และความสนุกNintendo Co., Ltd. ( 7974.T, NINTENDO23 ) : Nintendo: จากผู้ผลิตเกม สู่ผู้นำจักรวาลความบันเทิงที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์และความสนุกในยุคที่อุตสาหกรรมเกมและความบันเทิงเติบโตอย่างก้าวกระโดด Nintendo Co., Ltd. (7974.T) ยังคงเป็นหนึ่งในบริษัทเกมชั้นนำของโลก ที่ไม่เพียงแต่เป็นเจ้าของตัวละครระดับไอคอนิกอย่าง Mario เท่านั้น แต่ยังสร้างอาณาจักรแบรนด์ที่ครองใจผู้เล่นทั่วโลกมายาวนาน   Nintendo เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเกมระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจหลักด้าน ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เช่น Nintendo Switch และเกมแฟรนไชส์ยอดนิยมอย่าง Mario, Zelda และ Pokémon ซึ่งมีทั้งรูปแบบดิจิทัลและกายภาพ พร้อมสร้างรายได้จากบริการออนไลน์และ Intellectual Property (IP) โดยมีตลาดหลักในอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น รวมถึงการขยายตัวในเอเชียอย่างต่อเนื่อง กลยุทธ์หลักของบริษัทคือ Character-Driven Experience ที่สร้างความผูกพันทางอารมณ์ผ่านตัวละครระดับตำนาน, Blue Ocean Strategy ที่มุ่งนวัตกรรมสร้างตลาดใหม่ด้วยคอนโซลที่แตกต่าง เช่น Wii และ Switch และ การตลาดที่เน้นประสบการณ์ร่วมกันของผู้เล่น เพื่อเชื่อมโยงครอบครัวและเพื่อนฝูง อนาคต Nintendo ยังมีโอกาสเติบโตจากการเปิดตัวเครื่องเล่นรุ่นใหม่ การขยายสู่สวนสนุก ภาพยนตร์ และช่องทางดิจิทัลอย่าง eShop และ Cloud Gaming ซึ่งจะเสริมระบบนิเวศความบันเทิงครบวงจรและรักษาความเป็นผู้นำในตลาดโลกอย่างยั่งยืน
7 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
1/3
Most Read
1/5
Market Chronicles
เรื่องราวสำคัญในประวัติศาสตร์ตลาดการเงินและการลงทุน ย้อนรอยวิกฤตการเงินโลก ประวัติหุ้นต่างประเทศที่น่าสนใจ และเรื่องราวของบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่เปลี่ยนแปลงโลกการลงทุน เรียนรู้บทเรียนจากอดีตเพื่อเป็นแนวทางการลงทุนในอนาคต
Easy Finance
ความรู้ด้านการเงินและการลงทุนสำหรับมือใหม่ เข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้ได้จริง
US Flag
ลงทุนก้าวแรกสหรัฐฯ–จีน ส่งสัญญาณคลี่คลายความตึงเครียดทางการค้า ผู้นำทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงเชิงบวก หนุนบรรยากาศการลงทุนโลกสหรัฐฯ–จีน ส่งสัญญาณคลี่คลายความตึงเครียดทางการค้า ผู้นำทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงเชิงบวก หนุนบรรยากาศการลงทุนโลกการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีจีน ณ เมืองปูซาน เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2025 เป็นไปในบรรยากาศเชิงบวก โดยสหรัฐฯ ระงับแผนขึ้นภาษี 100% ต่อสินค้าจีน และลดภาษีสินค้ากลุ่มเฟนทานีลจาก 20% เหลือ 10% ขณะที่จีนขยายเวลาควบคุมการส่งออกแร่ Rare Earths ออกไปอีกหนึ่งปี และเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ รวมถึงสหรัฐฯ ผ่อนคลายข้อจำกัดทางเทคโนโลยีให้บริษัทจีนเข้าถึงชิ้นส่วนอเมริกันมากขึ้น การดำเนินการดังกล่าวช่วยลดความตึงเครียดทางการค้าและความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ลง หนุนสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ขณะที่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำและหุ้นกลุ่ม Defense มีแนวโน้มพักฐานระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสองมหาอำนาจยังคงอยู่ จากการเปลี่ยนผ่านสู่โลกหลายขั้วอำนาจ ซึ่งจะผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายลงทุนต่อในอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์อย่างเซมิคอนดักเตอร์และ AI
5 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
Cafe Image
ลงทุนก้าวแรกสหรัฐฯ–จีน ส่งสัญญาณคลี่คลายความตึงเครียดทางการค้า ผู้นำทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงเชิงบวก หนุนบรรยากาศการลงทุนโลกสหรัฐฯ–จีน ส่งสัญญาณคลี่คลายความตึงเครียดทางการค้า ผู้นำทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงเชิงบวก หนุนบรรยากาศการลงทุนโลกการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีจีน ณ เมืองปูซาน เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2025 เป็นไปในบรรยากาศเชิงบวก โดยสหรัฐฯ ระงับแผนขึ้นภาษี 100% ต่อสินค้าจีน และลดภาษีสินค้ากลุ่มเฟนทานีลจาก 20% เหลือ 10% ขณะที่จีนขยายเวลาควบคุมการส่งออกแร่ Rare Earths ออกไปอีกหนึ่งปี และเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ รวมถึงสหรัฐฯ ผ่อนคลายข้อจำกัดทางเทคโนโลยีให้บริษัทจีนเข้าถึงชิ้นส่วนอเมริกันมากขึ้น การดำเนินการดังกล่าวช่วยลดความตึงเครียดทางการค้าและความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ลง หนุนสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก ขณะที่สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำและหุ้นกลุ่ม Defense มีแนวโน้มพักฐานระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสองมหาอำนาจยังคงอยู่ จากการเปลี่ยนผ่านสู่โลกหลายขั้วอำนาจ ซึ่งจะผลักดันให้ทั้งสองฝ่ายลงทุนต่อในอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์อย่างเซมิคอนดักเตอร์และ AI
5 Nov 25|By InnovestX Wealth Products & Strategy
Investment Mindset
แนวคิดการลงทุนต่างๆ ที่สามารถปรับใช้กับการลงทุนแต่ละบุคคลได้
รู้จักผลิตภัณฑ์ลงทุน
เข้าใจกลไกการทำงานของตลาดการเงิน รู้จักผลิตภัณฑ์ และ วิธีเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับเป้าหมายและความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักลงทุนมือใหม่หรือผู้มีประสบการณ์ บทความนี้มีข้อมูลที่จะช่วยยกระดับความรู้ทางการเงินของคุณ
Personal Income TAX
ให้เรื่องจัดการภาษีเป็นเรื่องง่าย กับบทความหลากหลายวิธีจัดการภาษีที่ควรรู้!
Investment TAX
ภาษีจากการลงทุนไม่ว่าจะในประเทศ หรือต่างประเทศ สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มต้นลงทุน!