PDF Available  
Offshore Stock Update

INVX Offshore Stock Update – BYD (1211.HK)

11 Jun 25 9:19 AM
สรุปสาระสำคัญ

Investment Thesis

  • ยอดขายในต่างประเทศเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตใหม่
  • ระยะสั้น เรามองราคาหุ้นที่ปรับตัวลงเป็นโอกาสในการลงทุนที่ดี
  • ราคาหุ้นตอบสนองเชิงลบต่อการลดราคาขายรถยนต์
  • ผลกระทบจากนโยบาย Tariff ของทางสหรัฐฯมีจำกัด

BYD ลดราคารถยนต์

  • เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม BYD ประกาศจัดโปรโมชัน “618” สำหรับรถยนต์ซีรีส์ Dynasty และ Ocean จำนวน 22 รุ่น (ส่วนใหญ่ราคาต่ำกว่า 200,000 หยวน) โดยลดราคาชั่วคราวถึงสิ้นเดือนมิถุนายน ส่งผลให้ราคาหุ้น BYD ปรับตัวลง

 

รัฐบาลจีนเตือน BYD และคู่แข่งให้ควบคุมตนเองหลังสงครามราคาที่รุนแรงขึ้น

  • รัฐบาลจีนได้เรียกตัวผู้บริหารบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ รวมทั้ง BYD มาประชุมเพื่อเตือนให้ 1) ผู้ผลิต “ควบคุมตนเอง” ไม่ขายรถต่ำกว่าทุนหรือให้ส่วนลดรุนแรง 2) ตำหนิการใช้วิธีการขาย “zero-mileage” 3) เตือนเรื่องการผลักภาระต่อห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งสร้างความกังวลว่า จะทำให้กำไรของอุตสาหกรรมลดลง และทำให้บริษัทที่อ่อนแอล้มละลาย

 

มุมมอง InnovestX

1)ผลกระทบของการลดราคาอาจไม่รุนแรงอย่างที่ตลาดกังวล เนื่องจากส่วนลดที่ประกาศรวมอยู่ในเงินอุดหนุนจากรัฐบาลและโปรแกรมเทิร์นรถของผู้ผลิตที่มีอยู่แล้ว ราคาที่ลดจริงจาก BYD (ไม่รวมเงินอุดหนุน) เฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 หยวนต่อคัน หรือประมาณ 9% ของราคาขายเฉลี่ย (ASP) ที่ 114,000 หยวน รวมไปถึงรุ่นของรถยนต์ที่ลดราคามองเป็นการ Inventory Clearance รุ่นเก่าเนื่องจากเป็นรุ่นที่ไม่มีระบบช่วยเหลือขับขี่อัตโนมัติ (God’s Eyes)

2)การควบคุณการลดราคาของรัฐบาลจีน เราประเมินว่าสงครามราคาอาจไม่ได้ทำให้กำไรของอุตสาหกรรมแย่ลง อย่างใน 1Q25 ของ BYD ยังเห็นการขยายตัวของ Operating margin เพิ่มขึ้น 0.1 ppt YoY แม้จะมีการลดราคา นอกจากนี้ยังมองเป็นมุมมองบวกต่อ ผู้ผลิตขนาดใหญ่ในกลุ่ม Automotive ของจีน เช่น BYD และ Geely ที่มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่อยู่แล้ว ซึ่งการแข่งขันด้านราคาที่ลดลงจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรได้

 

เราประเมิน BYD มีปัจจัยหนุนจากการเติบโตของยอดขายในต่างประเทศ

ใน 1Q25 ตลาดต่างประเทศขายได้ 206,000 คัน (+110% YoY) คิดเป็น 26% ของเป้าหมาย 800,000 คันในปีนี้ นอกจากนี้มีการเปิดตัวรถใหม่ 8 รุ่นที่งาน Shanghai Auto Show 2025 ที่ผ่านมา เช่น Sea Lion 06 (SUV), Seal 06 (Sedan), Denza-Z และ Yangwang U8L ซึ่งเราคาดว่าเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตใหม่ที่สำคัญในปี 2025

 

ในขณะที่ผลกระทบจาก Tariff จำกัด

เนื่องจาก BYD ยังไม่มีการจำหน่ายรถยนต์นั่งเป็นทางการอเมริกาเหนือ

 

มุมมองการลงทุน

เราประเมินว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาราว 15% ได้รับรู้ประเด็นการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากลดราคาไปแล้ว ในขณะที่ยังมีปัจจัยบวกในระยะถัดไปจากการเติบโตของยอดขายในต่างประเทศและผลกระทบจาก Tariff จำกัด จึงมองว่าราคาปัจจุบันเป็นจังหวะในการเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร โดยเรามองในระยะสั้นราคาหุ้นมีโอกาสกลับขึ้นไปทดสอบ 150HKD และ 0.63 บาท สำหรับ BYDCOM80

Stocks Mentioned
1211.HK
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5