Earnings Result
Hermès รายงานกำไรสุทธิปี 2024 ที่ €4.6 พันล้าน (+7%YoY) สูงกว่าคาด ได้แรงหนุนจาก Leather Goods & Saddlery (+18%) และ Ready-to-Wear & Accessories (+17.4%) ที่เติบโตเกินคาด รายได้รวม €15.2 พันล้าน (+15%YoY) สูงกว่าคาดเช่นกัน ด้านกระแสเงินสดอิสระ €3.77 พันล้าน (+18%) แข็งแกร่งเกินคาด สำหรับแนวโน้มปี 2025 บริษัทคาดการเติบโตต่อเนื่อง แม้เผชิญปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจและค่าเงิน
กำไรเติบโตต่อเนื่อง แม้อัตรากำไรลดลง
Hermès รายงานกำไรสุทธิ 2024 ที่ €4.6 พันล้าน (+7%YoY) สูงกว่าคาดที่ €4.49 พันล้าน โดยมีอัตรากำไรสุทธิ 30.3% ลดลงจาก 32.1% ในปี 2023 แม้ว่ารายได้และกำไรจากการดำเนินงานเติบโตได้ดี แต่ได้รับแรงกดดันจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ส่งผลลบต่อผลประกอบการ ด้านกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ €6.15 พันล้าน (+8.8%) ดีกว่าคาด ส่วนอัตรากำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 40.5% ลดลงเล็กน้อยจาก 42.1% ในปีก่อน
รายได้ขยายตัวจากธุรกิจเครื่องหนัง
ปี 2024 มีรายได้รวม €15.2 พันล้าน (+15%YoY) สูงกว่าคาดที่ €14.93 พันล้าน ธุรกิจ Leather Goods & Saddlery (+18%) และ Ready-to-Wear & Accessories (+17.4%) เติบโตโดดเด่น ดีกว่าคาดการณ์ที่ +12.4% และ +13% ตามลำดับ ขณะที่ธุรกิจ Watches (+2.6%) ฟื้นตัวได้เหนือคาด (คาด -8.1%) ด้านภูมิภาค อเมริกา (+16%) ญี่ปุ่น (+23%) และ ยุโรปนอกฝรั่งเศส (+19%) เติบโตเด่น ส่วน เอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) โตเพียง 7% จากการชะลอตัวของจีน
ไฮไลท์สำคัญ
Hermès เดินหน้าขยายกำลังการผลิตเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเปิดเวิร์กช็อปเครื่องหนังแห่งใหม่ในฝรั่งเศส พร้อมขยายร้านค้าใน จีน ญี่ปุ่น และอเมริกา นอกจากนี้ บริษัทยังเพิ่มจำนวนพนักงาน 2,300 คน โดย 1,300 คน อยู่ในฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนยังเป็นปัจจัยกดดันต่อรายได้ คิดเป็นผลกระทบเชิงลบ €235 ล้าน ขณะที่บริษัทเดินหน้าพัฒนาเครือข่ายการผลิตและช่องทางจัดจำหน่าย เพื่อรองรับอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมสินค้าแบรนด์หรู
Balance sheet and cashflow
กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ Hermès อยู่ที่ €5.38 พันล้าน (+5%) สูงกว่าคาด โดยได้รับแรงหนุนจากการบริหารเงินทุนหมุนเวียนที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่กระแสเงินสดอิสระปรับตัวเพิ่มขึ้น 18% อยู่ที่ €3.77 พันล้าน เหนือคาดการณ์ (คาด €3.35 พันล้าน) บริษัทมีสถานะเงินสดสุทธิ €12.0 พันล้าน สะท้อนโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่ง และมีสภาพคล่องที่พร้อมรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต
แนวโน้มปี 2025
Hermès ยังคงเป้าหมายเติบโตในระยะกลาง แม้เผชิญความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจ การเมือง และค่าเงิน บริษัทยังคงความเชื่อมั่นในปี 2025 ด้วยโมเดลธุรกิจที่แข็งแกร่ง การกระจายช่องทางจำหน่ายที่สมดุล และฐานลูกค้าประจำ กลยุทธ์มุ่งเน้นความคิดสร้างสรรค์ ควบคุมคุณภาพการผลิต และสื่อสารเอกลักษณ์ของแบรนด์ต่อเนื่อง ปีนี้ใช้ธีม “Drawn to Craft” ตอกย้ำจุดยืน