Earnings Result
Baidu รายงานผลประกอบการ 4Q24 สูงกว่าคาดทั้งรายได้และกำไร แสดงให้เห็นการเปลี่ยนผ่านจากบริษัทอินเทอร์เน็ตสู่บริษัท AI อย่างชัดเจน โดยธุรกิจ AI Cloud เติบโตแข็งแกร่ง 26% YoY ช่วยชดเชยธุรกิจโฆษณาออนไลน์ที่ชะลอตัว ขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 100% YoY จากผลบวกของอัตราแลกเปลี่ยน แม้มีค่าใช้จ่ายพิเศษครั้งเดียวที่กระทบกำไรจากการดำเนินงาน
กำไรสุทธิการเติบโตสูง
บริษัทฯมีกำไรสุทธิไตรมาส 4Q24 ที่ 5,192 ล้านหยวน (+100% YoY, -32% QoQ) โดยการเติบโต YoY มาจาก 1) กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนหยวน/ดอลลาร์สหรัฐ 2) การลดลงของผลขาดทุนจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม 3) การลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรและการวิจัยพัฒนา ด้านการลดลง QoQ เป็นผลจากค่าใช้จ่ายพิเศษครั้งเดียว 1 พันล้านหยวน จากการตั้งสำรองหนี้สูญและการตัดจำหน่ายสินค้าคงเหลือ
การเติบโตของรายได้แต่ละธุรกิจ
บริษัทฯเผยรายได้รวมที่ 34,124 ล้านหยวน (-2% YoY) โดยแบ่งเป็น 1) Baidu Core: 27,698 ล้านหยวน (+1% YoY) 2) ธุรกิจโฆษณาออนไลน์: 17,900 ล้านหยวน (-7% YoY) 3) ธุรกิจอื่นๆ (non-online marketing): 9,800 ล้านหยวน (+18% YoY) โดยหลักมาจาก AI Cloud 4) iQIYI: 6,600 ล้านหยวน (-14% YoY) โดยมีจุดเด่นอื่นๆคือ 1) AI Cloud เติบโต 26% YoY 2) Apollo Go ให้บริการเกิน 1.1 ล้านเที่ยวใน Q4 (+36% YoY) 3) ERNIE API calls มีผู้ใช้งาน 1.65 พันล้านครั้ง/วัน (เพิ่มขึ้น 178% QoQ) 4) Baidu App MAU มีผู้ใช้งาน 679 ล้านราย (+2% YoY)
Operating margin
มี Operating margin รวม: 11.5% (ลดลงจาก 15.4% ในไตรมาส 4/2023) และ Baidu Core operating margin: 13% (ลดลงจาก 17% ในไตรมาส 4/2023) ส่วน Non-GAAP Baidu Core operating margin: 17% สาเหตุที่ margin ลดลง จาก ค่าใช้จ่ายพิเศษครั้งเดียว 1 พันล้านหยวน ต้นทุนการได้มาของ traffic สูงขึ้นและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ AI Cloud เพิ่มขึ้น
Balance sheet and cashflow
บริษัทมีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้น: 139.1 พันล้านหยวน (19.06 พันล้านดอลลาร์) หากไม่รวม iQIYI: 134.7 พันล้านหยวน (18.45 พันล้านดอลลาร์) ด้าน Free cash flow: 23 ล้านหยวน หากไม่รวม iQIYI: -476 ล้านหยวน ในส่วนของการซื้อหุ้นคืนใน 4Q24 มีมูลค่า 356 ล้านดอลลาร์ และในปี 2024 มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์
ความเสี่ยงและประเด็นที่น่ากังวล
ธุรกิจโฆษณาออนไลน์ยังคงอ่อนแอสะท้อนภาวะเศรษฐกิจจีนที่ยังฟื้นตัวช้าและการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโฆษณาดิจิทัล รวมไปถึงความเสี่ยงจากการลงทุนสูงในเทคโนโลยี AI ที่มีการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในตลาด AI Cloud