PDF Available  
High Conviction

High Conviction : CBG แนวโน้ม 2Q68 สดใส

By เติมพร ตันติวิวัฒน์|21 May 25 7:57 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราคงคำแนะนำเชิงกลยุทธ์สำหรับ CBG ไว้ที่ OUTPERFORM และคาดว่ายอดขายจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งใน 2Q68 และทั้งปี 2568 โดยได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศและยอดขายต่างประเทศที่สูงขึ้นจากโรงงานใหม่ในเมียนมา ในขณะที่ประสิทธิภาพด้านต้นทุนยังสูงจากการประหยัดต่อขนาดและการบริหารจัดการต้นทุนและภาษีน้ำตาลได้ดี เราคงประมาณการของเราไว้ว่ากำไรสุทธิปี 2568 จะเติบโต 14.8% เรามองว่าตอนนี้เป็นโอกาสในการเข้าซื้อสะสม ราคาเป้าหมายปี 2568 ของเราอยู่ที่ 80 บาท โดยอิงกับ PE เป้าหมายที่ 24 เท่า (-1.25SD ของ PE เฉลี่ย 5 ปี)

ปัจจัยกระตุ้น #1: ส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังยังแข็งแกร่งในช่วง 4M68 CBG รายงานส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศใน 1Q68 ที่ 25.6% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับ 4Q67 แต่เพิ่มขึ้น 1.9ppt จาก 1Q67 และส่วนแบ่งตลาดในเดือนเม.ย. ยังคงแข็งแกร่งที่ 25.7% ในแง่ทำเลที่ตั้ง ส่วนแบ่งตลาดเติบโตในทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคใต้ของประเทศไทยซึ่งมีสัดส่วนรายได้น้อยที่สุด CBG ยังคงเป้าส่วนแบ่งตลาดสำหรับปี 2568 ไว้ที่ 29% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ อย่างไรก็ตาม ด้วยการแข่งขันที่รุนแรง เราจึงคงสมมติฐานส่วนแบ่งตลาดเติบโต 1-1.5ppt YoY โดยได้รับแรงหนุนจากช่องทางการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่งและสูตรความหวานที่ไม่เปลี่ยนแปลง

 

ปัจจัยกระตุ้น #2: การขยายการผลิตหนุนประสิทธิภาพด้านต้นทุนที่สูงขึ้น CBG กำลังดำเนินการขยายโรงงานผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง 2 แห่งในต่างประเทศ  โดยโรงงานในเมียนมาจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงปลายเดือนมิ.ย. และเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตใน 3Q68 ซึ่งเราคาดว่าจะช่วยหนุนให้ยอดขายในเมียนมาในปี 2568 เติบโตอย่างน้อย 40% YoY ในขณะที่โรงงานในกัมพูชายังคงยืนยันกำหนดการเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนม.ค. 2569 การผลิตในต่างประเทศด้วยต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ลดลงจะสนับสนุนให้ยอดขายเติบโตและอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 2H68 เป็นต้นไป

 

ปัจจัยกระตุ้น #3: คาดผลการดำเนินงานแข็งแกร่งขึ้นใน 2Q68 ใน 1Q68 CBG มีกำไรสุทธิ 760 ลบ. (เพิ่มขึ้น 21.1% YoY แต่ลดลงเล็กน้อย 2.8% QoQ) โดยได้แรงหนุนจากรายได้ที่เติบโต 8% YoY (แต่ลดลง 10.9% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล) ยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศเติบโต 30% YoY ในขณะที่ยอดขายต่างประเทศลดลง 14% YoY จากเมียนมาและกัมพูชา ใน 2Q68TD CBG คาดว่ายอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 10% ในขณะที่ยอดขายต่างประเทศเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในเดือนพ.ค. ทั้ง YoY และ QoQ ดังนั้นเราคาดว่ายอดขายรวมใน 2Q68 จะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ โดยได้รับแรงหนุนจากการประหยัดต่อขนาดและประสิทธิภาพด้านต้นทุนจากต้นทุนเฉลี่ยที่ลดลงของวัตถุดิบหลัก ดังนั้นกำไร 2Q68 จึงน่าจะเติบโต YoY และ QoQ เราคงประมาณการของเราไว้ว่ากำไรสุทธิปี 2568 จะเติบโต 14.8% มาอยู่ที่ 3.26 พันลบ. โดยได้แรงหนุนจากรายได้ที่เติบโต 10% มาอยู่ที่ 2.3 หมื่นลบ. และอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น 20bps

 

กลยุทธ์การลงทุนและคำแนะนำ เราคาดว่าส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1-1.5 ppt ในปี 2568 ซึ่งเมื่อรวมกับปริมาณการขายที่สูงขึ้นและอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งจากประสิทธิภาพด้านต้นทุน เราคาดว่ากำไรสุทธิปี 2568 จะเติบโต 14.8% โดยคาดว่ากำไรสุทธิ 2Q68 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง YoY และ QoQ เราแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CBG โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2568 ที่ 80 บาท อิงกับ PE เป้าหมายที่ 24 เท่า (-1.25SD ของ PE เฉลี่ย 5 ปี)

 

ความเสี่ยงและความกังวล เศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงนโยบายของกลุ่มประเทศ CLMV ราคาวัตถุดิบและต้นทุนสินค้าขาย (อลูมิเนียม น้ำตาล ก๊าซธรรมชาติ และค่าไฟฟ้า) มีความผันผวน และการบริโภคภายในประเทศที่อ่อนแอลง ความเสี่ยงด้าน ESG: การบริหารจัดการพลังงาน (E), สวัสดิภาพของลูกค้า (S)

 

We maintain our tactical call of Outperform and expect strong sales growth in 2Q25F and the whole year of 2025, backed by a rise in domestic energy drink market share and higher overseas sales at the new plant in Myanmar. It continues to improve efficiency via economies of scale and well-managed costs and sugar tax expense. We maintain our forecast of 2025F net profit growth of 14.8%. We see this as an opportunity to accumulate. Our 2025 TP is Bt80 based on target PE of 24x (-1.25SD five-year PE).

 

Catalyst #1. Energy drink market share remains strong in 4M25. CBG reported 1Q25 domestic energy drink market share of 25.6%, unchanged from 4Q24 but up 1.9ppt from 1Q24; market share stayed high in April at 25.7%. In terms of location, market share grew in all regions except in the southern part of Thailand, which contributes the least revenue. CBG is keeping its 2025 market share target at 29%, a new high. However, given the intense competition, we maintain our assumption of 1-1.5ppt growth YoY, backed by wide distribution channels and no change in the sweetness of its product.

 

Catalyst 2# Expansion in production with greater cost efficiency. CBG is expanding, opening two energy drink plants overseas. The Myanmar plant will start commercial runs at the end of June and reach full utilization in 3Q25, which we expect to boost sales in Myanmar to growth of at least 40% in 2025. The plant in Cambodia remains on schedule with commercial startup expected in Jan 2026. Production overseas, where costs and expenses are lower, will widen gross margin from 2H25 onward. 

 

Catalyst #3 Stronger performance in 2Q25F. In 1Q25, CBG had net profit of Bt760mn (up 21.1% YoY but slipping 2.8% QoQ) backed by growth of 8% YoY in revenue (but -10.9% QoQ on seasonality): domestic energy drink sales expanded 30% YoY while overseas sales fell 14% YoY, led by Myanmar and Cambodia. In 2Q25TD, CBG believes domestic energy drink sales have risen 10% with large growth overseas in May, both YoY and QoQ. On this basis, we expect sales growth both YoY and QoQ in 2Q25, aided by economies of scale and cost efficiency from lower average cost of major raw materials. We maintain our 2025F net profit growth at 14.8% to Bt3.26bn, backed by revenue growth of 10% to Bt23bn and a 20bps widening in gross margin.

 

Action & recommendation. We expect domestic energy drink market share to rise at least 1-1.5 ppt in 2025, and combining this with higher sales volume and strong gross margin from cost efficiency, we forecast earnings growth of 14.8% with 2Q25F growing strongly both YoY and QoQ. We rate it as Outperform with a 2025 TP of Bt80 based on 24x (-1.25SD five-year PE).

 

Risks and concern. CLMV economies and policy changes, swings in raw material prices and cost of goods sold (aluminum, sugar, natural gas and electricity) and weaker domestic consumption. ESG risk: Energy management (E), Customer welfare (S).

 

Download PDF Click > CBG_HighConviction250521_E.pdf

Stocks Mentioned
CBG.BK
Author
Slide7
เติมพร ตันติวิวัฒน์

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5