PDF Available  
Company Update

GLOBAL – 1Q68: อ่อนแอตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

By ศิริมา ดิสสรา, CFA|29 Apr 25 8:50 AM
สรุปสาระสำคัญ

กำไรสุทธิ 1Q68 เป็นไปตามคาดที่ 622 ลบ. (-14% YoY, +19% QoQ) ในช่วง 3 สัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. เราประเมินว่า SSS ของ GLOBAL จะหดตัวลงลึกกว่า 1Q68 (-10% YoY) อ่อนแอที่สุดในกลุ่มพาณิชย์นับถึงปัจจุบัน เพราะได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่เปราะบางและอากาศที่ร้อนน้อยลง (กระทบยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทำความเย็น) เมื่อพิจารณาถึง SSS ที่อ่อนแอ เราจึงปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ GLOBAL ลดลง 10% โดยคาดว่ากำไรจะลดลง YoY ต่อเนื่องใน 2Q68 ราคาหุ้น GLOBAL ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ที่ 19 เท่า ขณะที่คาดว่ากำไรจะลดลง 15% ซึ่งดูน่าสนใจน้อยกว่าคู่แข่งซึ่งซื้อขายที่ PE ปี 2568 ที่ 17 เท่า และคาดว่ากำไรจะเติบโต 7% เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ GLOBAL โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.2%, การเติบโตระยะยาว 2%) ใหม่เป็น 8.2 บาท (จาก 8.5 บาท)  

กำไรสุทธิ 1Q68 เป็นไปตามคาดที่ 622 ลบ. -14% YoY แต่ +19% QoQ กำไรที่ลดลง YoY ถูกฉุดรั้งโดยยอดขายที่อ่อนแอลงจาก SSS ที่หดตัว (-10% YoY) EBIT margin ที่แคบลงจากอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงขึ้น และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนที่ลดลง ในขณะที่กำไรที่เพิ่มขึ้น QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล 


รายการที่สำคัญใน 1Q68 รายได้ ลดลง 5% YoY เนื่องจาก SSS ที่หดตัวลงไปหักล้างการขยายสาขา โดยใน 1Q68 SSS หดตัวลง 10% YoY (เทียบกับ -5.3% YoY ใน 1Q67 และ -3.7% YoY ใน 4Q67) เพราะได้รับผลกระทบจาก: 1) สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยน้อยลง (อากาศร้อนน้อยกว่าใน 1Q67) ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็น (คิดเป็น 10% ของยอดขาย); 2) กำลังซื้อที่อ่อนแอจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและกิจกรรมการก่อสร้างที่ซบเซา ซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าวัสดุก่อสร้างที่ไม่ใช่เหล็ก (คิดเป็น 15% ของยอดขาย) เช่น ปูนซีเมนต์ หลังคา ผนัง และเพดาน; 3) ราคาเหล็กที่ลดลง โดยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์แสดงให้เห็นว่าราคาเหล็กเส้นและเหล็กรูปพรรณลดลง 6-10% YoY และ 2% QoQ ใน 1Q68 (สินค้ากลุ่มเหล็กคิดเป็น 15% ของยอดขาย, ส่งผลกระทบทำให้ SSS ลดลง 1% YoY); 4) ผลกระทบเชิงลบของวันที่ 29 ก.พ. (ปีนี้ไม่มีวันที่ 29 ก.พ. เหมือนปี 2567) ทำให้ SSS ลดลง 1% ในด้านโมเมนตัมของยอดขาย ยอดขายของ GLOBAL ลดลงในอัตราเลขหลักเดียวระดับสูง YoY ในเดือนม.ค. และมี.ค. และมากกว่า 10% YoY ในเดือนก.พ. ใน 1Q68 GLOBAL เปิดสาขาใหม่ 1 สาขา ในจังหวัดนราธิวาส ส่งผลทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งสิ้น 93 สาขา (+8% YoY และ +1% QoQ) ประกอบด้วย 91 สาขาในประเทศไทย และ 2 สาขาในประเทศกัมพูชา ณ สิ้น 1Q68 อัตรากำไรขั้นต้น อยู่ที่ 25.1% +20bps YoY จากยอดขายสินค้า private brand มาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้น แต่ -70bps QoQ จากปัจจัยฤดูกาล โดยใน 1Q68 ยอดขายสินค้า private brand คิดเป็น 24.1% ของยอดขายรวม เพิ่มขึ้นจาก 23% ใน 1Q67 จากฐานที่ต่ำของปีก่อนจากปัญหาการเติมสต๊อกสินค้าในบางสาขา แต่ลดลงจาก 26% ใน 4Q67 จากยอดขายสินค้าวัสดุก่อสร้างมาร์จิ้นต่ำที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาลในไตรมาสแรก อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย อยู่ที่ 18.2% +150bps YoY เนื่องจากค่าใช้จ่าย SG&A เพิ่มขึ้น (+4% YoY) จากค่าใช้จ่ายในการขยายสาขา ท่ามกลางยอดขายที่ลดลง (-5% YoY) ดอกเบี้ยจ่าย ลดลงมาอยู่ที่ 64 ลบ. (-26% YoY, -12% QoQ) จากต้นทุนทางการเงินที่ลดลง ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน ลดลงมาอยู่ที่ 33 ลบ. (-35% YoY, -59% QoQ) จากกำไรที่อ่อนตัวลงจากร้านที่มีอยู่เดิมในประเทศเมียนมา ลาว และอินโดนีเซีย จากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลง

 

การจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ในธุรกิจตกแต่งบ้านและธุรกิจออนไลน์ เพื่อขยายช่องทางการขายและเพิ่มแหล่งรายได้ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. คณะกรรมการของ GLOBAL จึงได้มีมติอนุมัติการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่จำนวน 2 บริษัท (ถือหุ้น 100% ด้วยทุนจดทะเบียนบริษัทละไม่เกิน 100 ลบ. โดยใช้เงินทุนจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท) โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 2H68 ซึ่งประกอบด้วย: 1) บริษัทที่ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องใช้ในบ้านและของตกแต่งบ้าน โดยตั้งเป้าขายสินค้าคล้ายกับที่ GLOBAL เสนอขายให้กับทั้งลูกค้า B2B และ B2C อยู่ในปัจจุบัน; 2) บริษัทที่ประกอบธุรกิจค้าปลีกและจำหน่ายสินค้าออนไลน์ โดยตั้งเป้าเสนอขายสินค้าที่มีอยู่และสินค้าใหม่ของ GLOBAL บนช่องทางออนไลน์ใหม่ๆ เช่น เว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน


ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ  คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ราคาเหล็ก และรายได้เกษตรกร และนโยบายรัฐบาลใหม่ๆ  ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)

 

 

1Q25: Weak, in line with market estimates  

 

1Q25 net profit was in line at Bt622mn, -14% YoY but +19% QoQ. In the first three weeks of April, we believe its SSS has contracted more deeply than in 1Q25 (-10% YoY), the sector’s weakest so far, hit by fragile purchasing power and less favorable weather (lower cooling appliance sales). Factoring in weak SSS, we cut our 2025F by 10%, with YoY earnings contraction expected further in 2Q25F. GLOBAL is trading at 19x 2025 PE amid a 15% YoY earnings contraction, less attractive than peers trading at 17x 2025 PE with 7% earnings growth in 2025F. We maintain NEUTRAL on GLOBAL with a new end-2025 DCF TP of Bt8.2 (from 8.5) (WACC 7.2%, LT growth 2%).

 

1Q25 net profit in line at Bt622mn, -14% YoY but +19% QoQ. The YoY drop reflected weaker sales with a 10% YoY SSS contraction, narrower EBIT margin from higher SG&A/sales and lower equity income. The rise QoQ was seasonal.

 

1Q25 highlights. Revenue fell 5% YoY as SSS contraction outpaced store expansion. In 1Q25, SSS shrank 10% YoY (vs -5.3% YoY in 1Q24 and -3.7% YoY in 4Q24), hit by 1) the cooler weather than in 1Q24, which cut sales of cooling appliances (10% of sales);
2) weak purchasing power from the economic slowdown and inactive construction activities, cutting sales of non-steel construction materials (15% of sales), i.e., cement, roofing, walls and ceiling products; 3) weaker steel prices - MOC data shows local rebar and light lip channel steel prices fell 6-10% YoY and 2% QoQ in 1Q25 (steel accounted for 15% of sales, slicing 1% YoY off SSS); 4) fewer days (2024 had leap day, February 29), slicing 1% off SSS. Sales contracted in the high single digits YoY in January and March and more than 10% YoY in February. In 1Q25, it opened a new store in Narathiwat, giving it 93 stores (+8% YoY and +1% QoQ) in total, 91 in Thailand and two in Cambodia at end-1Q25. Gross margin was 25.1%, +20bps YoY from more high-margin private brand sales but -70bps QoQ on seasonality. In 1Q25, its private brand sales were 24.1% of sales, up from 23% in 1Q24, where base was low on a stock replenishing issue in some stores, but down from 26% in 4Q24 from seasonally more low-margin construction material sales in first quarter. SG&A/sales was 18.2%, +150bps YoY from a rise in SG&A (+4% YoY) from store expansion expenses but lower sales (-5% YoY). Interest expenses dropped to Bt64mn (-26% YoY, -12% QoQ) on lower cost of funds. Equity income fell to Bt33mn (-35% YoY, -59% QoQ) on lower earnings at existing stores in Myanmar, Laos and Indonesia, whose economies weakened.

 

New subsidiaries in home decoration and online. To expand its sources of revenue and sales channels, on April 25, GLOBAL’s board approved the establishment of two new subsidiaries (100% stake, with registered capital not exceeding Bt100mn each, funding by working capital), with targeted completion within 2H25F. The first will distribute household appliances and home decoration products, selling products similar to what GLOBAL offers both B2B and B2C customers. The second will engage in retail and online product distribution, offering existing and new products carried by GLOBAL on new online channels i.e., websites and applications.

 

Key risks are changes in purchasing power, in steel prices and farm income and new government policies. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).

 

Download EN version click >> GLOBAL250429_E.pdf

Stocks Mentioned
GLOBAL.BK
Author
Slide9
ศิริมา ดิสสรา, CFA

หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5