เราคาดว่ากำไรสุทธิ 2Q68 ของ SAWAD จะลดลงเล็กน้อย 1% QoQ (NII ทรงตัว, ECL เพิ่มขึ้น, ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลง) แต่จะลดลง 14% YoY (NII ลดลง) เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้ว 21% หลังจากเราปรับคำแนะนำขึ้นครั้งล่าสุดในช่วงที่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับต่ำสุด YTD ในเดือนมิ.ย. เราจึงปรับลดคำแนะนำสำหรับ SAWAD กลับลงมาอยู่ที่ NEUTRAL และคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 20 บาท เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มอ่อนแอ แม้ปัจจุบัน SAWAD ซื้อขายที่ PE ต่ำสุดเมื่อเทียบกับหุ้นอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน แต่กำไรของ SAWAD มีแนวโน้มอ่อนแอที่สุด และมีความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์สูงที่สุดเนื่องจากมีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์สูง
พรีวิว 2Q68: คาดกำไรทรงตัว QoQ, ลดลง YoY เราคาดว่ากำไรสุทธิ 2Q68 ของ SAWAD จะลดลงเล็กน้อย 1% QoQ แต่จะลดลง 14% YoY (NII ลดลง) มาอยู่ที่ 1.09 พันลบ. ทั้งนี้เมื่อเทียบ QoQ เราคาดว่า NII จะอยู่ในระดับทรงตัว (สินเชื่อทรงตัว, NII ดีขึ้นตามฤดูกาล) non-NII ค่อนข้างทรงตัว credit cost จะสูงขึ้น และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจะลดลงจากขาดทุนรถยึดที่ลดลง
Credit cost เพิ่มขึ้น เราคาดว่า credit cost 2Q68 จะเพิ่มขึ้น 19 bps QoQ แต่ลดลง 15 bps YoY มาอยู่ที่ระดับ 2% เนื่องจาก NPL ยังไหลเข้าสูง โดยเฉพาะจากสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ทั้งนี้เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงที่สูงขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เราจึงคงประมาณการ credit cost ปี 2568 ไว้ที่ 2.05% (+4 bps) เทียบกับเป้าของบริษัทที่ 1.8-2% ใน 1Q68 เราปรับประมาณการ credit cost ปี 2569 เพิ่มขึ้น 5 bps เป็น 2.05% เพื่อสะท้อนแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในปี 2569
สินเชื่อหดตัวเพราะอยู่ในโหมดระมัดระวัง เพื่อสะท้อนความระมัดระวังมากขึ้นในด้านคุณภาพสินทรัพย์และการเร่งตัดหนี้สูญ เราจึงคงประมาณการของเราไว้ว่าสินเชื่อจะหดตัวลง 1% ในปี 2568 เทียบกับที่หดตัวลง 4% ในปี 2567 และ 2.5% YTD ใน 1Q68 เราคาดว่าสินเชื่อจำนำทะเบียนจะเติบโตเล็กน้อย และสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์จะหดตัวในปี 2568 เราคาดว่าสินเชื่อจะอยู่ในระดับทรงตัวใน 2Q68
NIM ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เราคาดว่า NIM จะฟื้นตัว QoQ ใน 3 ไตรมาสที่เหลือของปีนี้ จากระดับต่ำสุดที่ 14.5% ใน 1Q68 อันเป็นผลมาจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลงจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (เราใช้สมมติฐานว่ามีการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลงมาอยู่ที่ 1.25% ภายในสิ้นปี 2568) อย่างไรก็ตาม เราคาดว่า NIM จะลดลง 110 bps ในปี 2568 อันเป็นผลมาจากอัตราผลตอบแทนจากเงินให้สินเชื่อที่ลดลงจากการมีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ผลตอบแทนสูงลดลงและการกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยเช่าสินเชื่อซื้อรถมอเตอร์ไซค์ที่ 23% ตั้งแต่เดือนม.ค. 2566 เราคาดว่า NIM จะขยายตัว 13 bps ในปี 2569 อันเป็นผลมาจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลง
คาดกำไรสุทธิปี 2568 ลดลงแรง เราคงประมาณการของเราไว้ว่าจะเห็นกำไรสุทธิลดลง 14% ในปี 2568 (EPS -22%) จาก NII ที่ลดลง และ credit cost ที่สูงขึ้น
อยู่ระหว่างพิจารณากลับมาจ่ายปันผลเป็นเงินสดแทนการจ่ายเป็นหุ้น SAWAD อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะกลับมาจ่ายปันผลเป็นเงินสดแทนการจ่ายเป็นหุ้นในปี 2568 ด้วยอัตราการจ่ายเงินปันผล 30-50% บริษัทยังไม่ได้ทำการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เมื่อใช้สมมติฐานอัตราการจ่ายเงินปันผล 30% เราคาดว่า DPS ปี 2568 จะอยู่ที่ 0.79 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีที่ 4.4%
ปรับคำแนะนำลงสู่ NEUTRAL และคงราคาเป้าหมาย เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้ว 21% หลังจากเราปรับคำแนะนำขึ้นครั้งล่าสุดในช่วงที่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับต่ำสุด YTD ในเดือนมิ.ย. เราจึงปรับลดคำแนะนำสำหรับ SAWAD กลับลงมาอยู่ที่ NEUTRAL เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มอ่อนแอ เราคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 20 บาท (อ้างอิง PBV 0.8 เท่า หรือ PE 7 เท่า สำหรับปี 2568)
ปัจจัยเสี่ยง 1) ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว 2) การแข่งขันที่สูงขึ้นจากธนาคาร 3) ความเสี่ยงด้านกฎหมาย และ 4) ความเสี่ยง ESG จากการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (market conduct)
Preview 2Q25F: To be weak; downgrade
We forecast a 1% slip in SAWAD’s 2Q25F earnings QoQ (flattish NII, higher ECL, lower opex) but a fall of 14% YoY (lower NII). As a result of a 21% rise in the share price after our latest upgrade at the YTD low in June, we downgrade SAWAD back to Neutral with an unchanged TP of Bt20 in view of its weak earnings. Although trading at the lowest PE among peers, it has the weakest earnings and the highest asset quality risk from its high exposure to motorcycle HP.
Preview 2Q25: Flat QoQ, down YoY. We forecast SAWAD’s 2Q25F earnings to slip 1% QoQ but fall 14% YoY (lower NII) to Bt1.09bn. On a QoQ basis, we expect flat NII (stagnant loans, seasonally better NIM), flattish non-NII, higher credit cost and lower opex from lower loss on repossessed vehicles.
Higher credit cost. We expect 2Q25F credit cost to rise 17 bps QoQ but fall 18 bps YoY to 2% due to still high NPL inflow, particularly from motorcycle HP. Factoring in rising risk from the economic slowdown, we maintain our 2025F credit cost at 2.05% (+4 bps) in 2025F vs. its guidance of 1.8-2%. We raise our 2026F credit cost by 5 bps to 2.05% to factor in the potential economic slowdown.
Caution brings loan contraction. In view of its greater caution on asset quality and acceleration of write-offs, we maintain our forecast of a 1% contraction in loans in 2025 vs. a contraction of 4% in 2024 and 2.5% YTD in 1Q25. We expect modest growth in title loans and a contraction in motorcycle HP in 2025. We expect loans to be stagnant in 2Q25.
NIM bottoming. We expect NIM to recover QoQ over the remaining three quarters from the 1Q25 bottom of 14.5% as policy rate cuts ease cost of funds (we assume a cut to 1.25% by YE2025). However, we forecast a 110 bps narrowing in NIM in 2025 as a result of a fall in loan yield from a lower proportion of high-yield motorcycle HP loans and the 23% interest rate cap on motorcycle HP from Jan 2023. We expect the fall in cost of funds to expand NIM by 13 bps in 2026.
Expect a substantial fall in 2025F earnings. We maintain our forecast of a 14% drop in 2025F earnings (-22% EPS), due to lower NII and higher credit cost.
Considering a cash dividend instead of stock dividend. SAWAD is considering returning to paying a cash dividend instead of a stock dividend in 2025 with a payout ratio of 30-50%, though the final decision has yet to be made. Assuming a 30% payout, we expect 2025F DPS of Bt0.79, equivalent to dividend yield of 4.4%.
Downgrade to Neutral with an unchanged TP. As a result of a 21% rise in the share price after our latest upgrade at the YTD low in June, we downgrade SAWAD back to Neutral due to its weak earnings outlook. We keep TP unchanged at Bt20 (based on 0.8x PBV or 7x PE for 2025).
Risks. 1) Asset quality risk from an economic slowdown, 2) rising competition from banks, 3) regulatory risk and 4) ESG risk from market conduct.
Download EN version click >> SAWAD250715_E.pdf