OSP
PDF Available  
Company Update

OSP - คาดอัตรากำไรขั้นต้นปี 2568 แข็งแกร่ง

By เติมพร ตันติวิวัฒน์|23 May 25 8:22 AM
สรุปสาระสำคัญ

OSP รายงานส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศในเดือนเม.ย. ที่ 45% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 44.4% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทเริ่มวางจำหน่าย M-150 ฝาเหลืองราคา 10 บาทเป็นครั้งแรก แม้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น แต่ยังห่างไกลจากเป้าของ OSP ที่ 50% ขณะที่เรามองว่า OSP จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้ 2ppt กำไรสุทธิ 1Q68 ทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยได้แรงหนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้นและค่าใช้จ่ายภาษีที่ลดลง รวมถึงประสิทธิภาพการผลิตที่ยังสูง เราปรับประมาณการอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 200bps ในขณะที่คงประมาณการรายได้ไว้ในระดับทรงตัว ส่งผลทำให้เราปรับประมาณการกำไรปกติปี 2568 เพิ่มขึ้น 13.3% มาอยู่ที่ 3.26 พันลบ. (+2.6%) เราคงคำแนะนำเชิงกลยุทธ์สำหรับ OSP ไว้ที่ NEUTRAL โดยปรับราคาเป้าหมายปี 2568 ใหม่เป็น 17.50 บาท (จาก 16 บาท/หุ้น) โดยอิงกับระดับ -2SD PE ที่ 16.5 เท่า

 

ส่วนแบ่งตลาดลดลงเครื่องดื่มชูกำลังในปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังจากวางจำหน่าย M-150 ฝาเหลืองราคา 10 บาทในช่องทางร้านค้าแบบดั้งเดิมเต็มรูปแบบ OSP ก็รายงานส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศในเดือนเม.ย. ที่ 45% เพิ่มขึ้นจาก 44.4% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทเริ่มวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์นี้เป็นครั้งแรก สำหรับกระแสตอบรับโดยรวมในช่องทางร้านค้าแบบดั้งเดิม OSP พบว่ามีการแย่งยอดขายกับ M-150 ฝาสีทองราคา 12 บาทบ้างเล็กน้อย ในขณะที่ในช่องทางร้านค้าสมัยใหม่ ยอดขาย M-150 ฝาสีทองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY และ QoQ OSP ยังคงเป้าส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศ ณ สิ้นปี 2568 ไว้ที่ 50% เรามองว่าการทำส่วนแบ่งการตลาดให้ถึงเป้าที่ OSP วางไว้ที่ 50% เป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทาย เรามองว่ากรณีดีที่สุด คือ OSP จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ 2ppt หรือมีส่วนแบ่งการตลาดที่ราว 47% ณ สิ้นปี 2568 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 2 ปี

 

กำไรสุทธิ 1Q68 ทำจุดสูงสุดใหม่ และเป็นไปตามคาด OSP รายงานกำไรสุทธิ 1Q68 ที่ 1.26 พันลบ. (+52.7% YoY และ +123.2% QoQ) ทำจุดสูงสุดใหม่ และเป็นไปตามที่ INVX คาด แต่สูงกว่า consensus คาด 22% โดยได้รับการสนับสนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งและกำไรพิเศษ รายได้อยู่ที่ 6.8 พันลบ. (-5.9% YoY แต่ +6.4% QoQ) สอดคล้องกับยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่ลดลง 15.8% YoY และ 8.4% QoQ ในขณะที่ยอดขายต่างประเทศเติบโต 22.2% YoY และ 55.9% QoQ โดยเฉพาะในเมียนมา อัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 40.3% โดยได้รับการสนับสนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นระดับสูงจากเมียนมาและประสิทธิภาพด้านต้นทุน รายได้จากเมียนมาที่ได้รับการยกเว้นภาษีส่งผลทำให้อัตราภาษีที่แท้จริงอยู่ในระดับต่ำที่ 8.8% ใน 1Q68 เป็นไปตามคาด OSP บันทึกกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์ในเมียนมาจำนวน 295 ลบ. เมื่อหักรายการนี้ออก พบว่ากำไรปกติอยู่ที่ 970 ลบ. (+17.1% YoY และ +57.7% QoQ)

 

ปรับประมาณการกำไรปี 2568 เพิ่มขึ้นเพื่อสะท้อนประสิทธิภาพด้านต้นทุน เราคงประมาณการรายได้ปี 2568 ไว้ที่ 2.7 หมื่นลบ. (ทรงตัว) โดยใช้สมมติฐานว่ายอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศจะลดลงเล็กน้อย ขณะที่ยอดขายเครื่องดื่มต่างประเทศจะเติบโต 15% และยอดขายผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลจะเติบโต 5-10% อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพด้านต้นทุนที่ปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ 1Q68 จากการควบคุมต้นทุนในกระบวนการผลิตได้ดีขึ้นจะยังคงดำเนินต่อไป และ OSP ได้ล็อกราคาวัตถุดิบหลักบางรายการ เช่น น้ำตาล ไว้ล่วงหน้า ซึ่งหนุนให้เราปรับประมาณการอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจาก 37% เป็น 39% ส่งผลทำให้เราปรับประมาณการกำไรปกติปี 2568 เพิ่มขึ้น 13.3% มาอยู่ที่ 3.26 พันลบ. (+2.6%) โดยคาดการณ์กำไรสุทธิ (รวมกำไรพิเศษใน 1Q68) ที่ 3.56 พันลบ. (+117%) สำหรับ 2Q68 เราคาดว่ายอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศจะลดลง YoY จากฐานสูง (ไม่มี M-150 ฝาเหลือง) แต่จะปรับตัวดีขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ในขณะที่ยอดขายต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น YoY แต่ทรงตัว QoQ

 

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล การแย่งยอดขายกันเองระหว่างสินค้าของบริษัท ความเคลื่อนไหวของส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศในปี 2568 ความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบหลักๆ การบริโภคภายในประเทศที่อ่อนแอลง และเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงนโยบายของกลุ่มประเทศ CLMV  ความเสี่ยงด้าน ESG: การบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ (S) และสวัสดิภาพของลูกค้า (S)

 

OSP reported a domestic energy drink market share in April of 45%, up slightly from 44.4% in February when it launched the yellow-cap Bt10/bottle M-150. Although market share is up, it remains far from OSP’s target of 50%; in our view, a smaller gain of 2ppt may be achievable. In 1Q25, earnings made a new high, backed by higher gross margin and lower tax expenses. As production efficiency continues, we adjust our gross margin projection up by 200bps while maintaining our projection of flat revenue. This raises core profit by 13.3% to Bt3.26bn (+2.6%). We maintain our tactical call of Neutral with adjusted 2025 TP of Bt17.50 from Bt16, based on -2SD PE of 16.5x.

 

Current energy drink market share up slightly. After the full launch of OSP’s yellow-cap M-150 for Bt10/bottle into the traditional trade channel, domestic energy drink market share in April was reported at 45%, up from 44.4% in Feb 2025 when it began the introduction of this product. OSP sees some small cannibalization in the overall response in the traditional market in its flagship gold-cap M-150 for Bt12/bottle. In the modern trade channel, gold-cap sales increased slightly YoY and QoQ. OSP maintains its year-end domestic energy drink market share target of at 50%, which we see as difficult. In our view, a gain of 2ppt to ~47%, its highest for two years, is the best it can achieve by end-2025.

 

1Q25 earnings was peak and in line. OSP reported 1Q25 net profit of Bt1.26bn (+52.7% YoY and +123.2% QoQ), a new high and in line with INVX but 22% above consensus, backed by a strong gross margin and extra gain. Revenue was Bt6.8bn (-5.9% YoY but +6.4% QoQ), in line with the 15.8% YoY and 8.4% QoQ drop in domestic energy drink sales against 22.2% YoY and 55.9% QoQ growth in overseas sales, especially from Myanmar. Average gross margin reached a new high of 40.3%, underwritten by the high margin from Myanmar and cost efficiency. Tax-free revenue from Myanmar led to a low effective tax rate of 8.8% in 1Q25, also in line. OSP booked an extra gain of Bt295mn from asset divestment in Myanmar. Core profit was Bt970mn (+17.1% YoY and +57.7% QoQ).

 

Upgrade 2025F to reflect cost efficiency. We maintain our 2025 revenue forecast of Bt27bn (flat) on our assumption of slightly drop in domestic energy drinks, 15% growth in overseas beverage sales and 5-10% growth in personal care sales. However, the improvement in cost efficiency since 1Q25 from better cost control in production processes will continue and OSP locked in future prices for some major raw materials such as sugar. This led us to upgrade our gross margin projection to 39% from 37%, which raises core profit by 13.3% to Bt3.26bn (+2.6%), with a net profit (including the extra gain in 1Q25) of Bt3.56bn (+117%). In 2Q25F, domestic energy drink sales are expected to fall YoY off a high base (without the new yellow-cap) but improve QoQ on seasonality, while overseas sales will be up YoY but flat QoQ.   

 

Risks and concerns. Cannibalization by its own products, movement of domestic energy drink market share in 2025, volatile prices for major cost items, weaker domestic consumption and CLMV economies and policy changes. ESG risk: product quality management (S) and customer welfare (S).

 

Download PDF Click > OSP250523_E.pdf

Stocks Mentioned
OSP.BK
Author
Slide7
เติมพร ตันติวิวัฒน์

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5