OSP
PDF Available  
Company Update

OSP - พรีวิว 1Q68: คาดกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่

By เติมพร ตันติวิวัฒน์|25 Apr 25 9:01 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราคาดการณ์กำไรปกติ 1Q68 ของ OSP ที่ 924 ลบ. (+11.5% YoY และ +50.2% QoQ) ทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยที่มีกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์จำนวน 300 ลบ. เพิ่มเติมในกำไรสุทธิ ผลประกอบการที่แข็งแกร่งได้รับปัจจัยหนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นระดับสูงและรายได้ในเมียนมาที่ได้รับการยกเว้นภาษี ในขณะที่คาดว่ารายได้รวมจะลดลง YoY แต่จะเติบโต QoQ เนื่องจากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศลดลง ในขณะที่ยอดขายต่างประเทศยังเติบโตต่อเนื่อง เราคาดว่า 1Q68 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี 2568 แต่อัตรากำไรขั้นต้นอาจจะมี upside ใน 3Q68 จากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ OSP โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2568 ที่ 16 บาท/หุ้น (-2SD PE ที่ 16.5 เท่า) เราจะทบทวนคำแนะนำอีกครั้งหลังจาก OSP ประกาศผลประกอบการ 2Q68

 

ส่วนแบ่งการตลาดลดลงใน 1Q68 เริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นรายเดือน OSP รายงานส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่ 44.9% ใน 1Q68 (-1.5ppt YoY และ -0.2ppt QoQ) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดใหม่เมื่อพิจารณาเป็นรายไตรมาส อย่างไรก็ตาม เมื่อดูที่ส่วนแบ่งการตลาดเป็นรายเดือนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบว่าส่วนแบ่งการตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปทุกเดือนในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา OSP ยังคงเป้าส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศ ณ สิ้นปี 2568 ไว้ที่ 50% เพิ่มขึ้น 5ppt YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากการกลับมาวางจำหน่าย M-150 ราคาขวดละ 10 บาทในช่องทางร้านค้าแบบดั้งเดิม (65% ของช่องทางการขาย) ทำให้เรามองว่าการทำส่วนแบ่งการตลาดให้ถึงเป้าที่ OSP วางไว้ที่ 50% เป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทาย เรามองว่ากรณีดีที่สุด คือ OSP จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ 2ppt หรือมีส่วนแบ่งการตลาดที่ราว 47% ณ สิ้นปี 2568 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 2 ปี

 

คาดกำไรสุทธิ 1Q68 ได้รับการสนับสนุนจากยอดขายต่างประเทศและกำไรพิเศษ เราคาดการณ์กำไรสุทธิ 1Q68 ของ OSP ที่ 1.22 พันลบ. (+47.7% YoY และ +116% QoQ) โดยกำไรปกติจะอยู่ที่ 924 ลบ. (+11.5% YoY และ +50.2% QoQ) ทำสถิติสูงสุดใหม่ และมีกำไรพิเศษจำนวน 300 ลบ. จากการทำธุรกรรมขายสินทรัพย์ต่อเนื่องมาจาก 4Q67 ในขณะที่คาดว่ารายได้รวมจะอยู่ที่ 6.8 พันลบ. (-6% YoY แต่ +6.2% QoQ) โดยยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศจะลดลง YoY และ QoQ ในขณะที่ยอดขายต่างประเทศจะเติบโต 20% YoY โดยเฉพาะจากเมียนมา อัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยน่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 40% เทียบกับ 36.5% ใน 1Q67 และ 38.5% ใน 4Q67 โดยได้แรงหนุนหลักจากอัตรากำไรขั้นต้นระดับสูงจากเมียนมาและประสิทธิภาพด้านต้นทุน หนุนกับรายได้จากเมีนยมาที่ไม่เสียภาษีทำให้ Effective Tax Rate คาดที่ 9%

 

ผลกระทบจากเมียนมา OSP ตั้งเป้ารายได้จากตลาดต่างประเทศในปี 2568 เติบโตราว 20% มาอยู่ที่ 7.4 พันลบ. (27% ของประมาณการรายได้ปี 2568 ที่เราทำไว้ในปัจจุบัน) โดย 6.4 พันลบ.จะมาจากเมียนมา แม้โรงงานผลิตในเมียนมาไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อไม่นานนี้ และกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ แต่เราเชื่อว่าจะมีผลกระทบเล็กน้อยต่อการขนส่งซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณขายใน 2Q68 ทั้งนี้ไตรมาส 1 และไตรมาส 4 เป็นไฮซีซั่นสำหรับเมียนมา 

 

คงประมาณการปี 2568 โดยอาจมี upside จากต้นทุนใน 2H68 เราคงประมาณการกำไรปกติปี 2568 ของ OSP ไว้ที่ 2.88 พันลบ. (-9.4%) และคาดการณ์กำไรสุทธิที่ 3.18 พันลบ. (+94.2%) โดยอิงกับรายได้ที่ 2.7 หมื่นลบ. (ทรงตัว YoY) ซึ่งรวมเอาสัดส่วนรายได้ที่สูงขึ้นจากกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังขวดละ 10 บาทเข้ามาแล้ว ในขณะที่คาดว่ายอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลและยอดขายต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น ประมาณการอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยที่เราทำไว้ในปัจจุบันอยู่ที่ 36.8% ซึ่งรวมเอาอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่าปกติของ M-150 ฝาเหลืองเข้ามาแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้นทุนอลูมิเนียมที่มีแนวโน้มลดลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนสินค้าขายลดลงตั้งแต่ 3Q68 เป็นต้นไป จะช่วยลดแรงกดดันจากกลยุทธ์การตั้งราคา และจะทำให้กำไรปกติมี upside ราว 8-10% เราคาดว่ากำไรปกติ 2Q68 จะลดลงเล็กน้อย YoY และ QoQ

 

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล การแย่งส่วนแบ่งตลาดกันเอง ความเคลื่อนไหวของส่วนแบ่งการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศในปี 2568 ความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบหลักๆ การบริโภคภายในประเทศที่อ่อนแอลง และเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงนโยบายของกลุ่มประเทศ CLMV  ความเสี่ยงด้าน ESG: การบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ (S) และสวัสดิภาพของลูกค้า (S)

 

We forecast 1Q25F core profit of Bt924mn (+11.5% YoY and +50.2% QoQ), a new high for net profit plus a Bt300mn extra gain from asset divestment. Behind the strong earnings is a high gross margin and tax-free revenue in Myanmar. Total revenue will grow QoQ but drop YoY, dragged by domestic energy drink sales against continued growth outside the country. We expect 1Q25 will be the year’s best, but there may be upside to gross margin in 3Q25 from lower raw material cost. We maintain Neutral with 2025 TP of Bt16 (-2SD PE of 16.5x). We will revisit our call after the release of 2Q25 earnings. 


1Q25 market share up by the month. OSP reported 1Q25 domestic energy drink market share at 44.9% (-1.5ppt YoY and -0.2ppt QoQ), a new quarterly low. However, monthly market share YTD shows a month by month increase for the last four months. OSP maintains its target end-2025 domestic energy drink market share at 50%, up 5ppt YoY backed by the re-launch of its flagship M-150 Bt10/bottle in the traditional trade market (65% of its sales). We see the goal of 50% market share as challenging. In our view, a gain of 2ppt to ~47%, its highest for the past two years, would be the best it can achieve by end-2025.


1Q25F Net profit backed by overseas and extra gain. We forecast 1Q25 net profit of Bt1.22bn (+47.7% YoY and +116% QoQ) with core profit of Bt924mn (+11.5% YoY and +50.2% QoQ), a new high with extra gain of Bt300mn from continued asset divestment in 4Q24. Total revenue is forecast at Bt6.8bn (-6% YoY but +6.2% QoQ), with domestic energy drink sales down YoY and QoQ against 20% YoY growth in overseas sales, especially in Myanmar. Average gross margin is expected to reach a new high of 40% from 36.5% in 1Q24 and 38.5% in 4Q24, backed by high margin from Myanmar and cost efficiency. Tax-free revenue from Myanmar led to a low effective tax rate of 9% in 1Q25. 


Impact from Myanmar. OSP targets overseas revenue growth in 2025 of ~20% to Bt7.4bn (27% of our current 2025F revenue forecast) with Bt6.4bn from Myanmar. Although its production plant in Myanmar was not hurt by the earthquake and is back to normal operations, we expect some slight impact on transport, which may hurt sales in 2Q25. Note that 1Q and 4Q are Myanmar’s high season.  


Maintain 2025F with upside from cost in 2H25. We maintain our 2025 core profit forecast of Bt2.88bn (-9.4%) with net profit of Bt3.18bn (+94.2%) on revenue of Bt27bn (flat YoY), with a higher proportion of revenue from the Bt10/bottle segment and growth in personal care and overseas sales. We project average gross margin at 36.8%, factoring in the lower margin for yellow-cap M-150. At the same time, cost of aluminum is moving down, which will lower cost of goods sold from 3Q25. This is expected to offset the pressure from its pricing strategy and give upside gain to core profit of 8-10%. 2Q25F core profit is expect to slip YoY and QoQ. 


Risks and concerns. Cannibalization by its own products, movement of domestic energy drink market share in 2025, volatile prices for major cost items, weaker domestic consumption and CLMV economies and policy changes. ESG risk: product quality management (S) and customer welfare (S).

 

Download PDF Click > OSP250425_E.pdf

Stocks Mentioned
OSP.BK
Author
Slide7
เติมพร ตันติวิวัฒน์

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5