PDF Available  
Company Update

OR – 1Q68: กำไรแข็งแกร่งตามคาด

By ชัยพัชร ธนวัฒโน|9 May 25 8:34 AM
สรุปสาระสำคัญ

OR รายงานกำไรสุทธิ 4.3 พันลบ. ใน 1Q68  เป็นไปตามที่ INVX และ consensus คาดการณ์ไว้ ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งได้รับปัจจัยหนุนจากมาร์จิ้นที่สูงขึ้นของกลุ่มธุรกิจ Mobility และกลุ่มธุรกิจ Lifestyle แม้ว่าปริมาณการขายน้ำมันลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล กำไรปกติมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลง QoQ ใน 2Q68 จากการจัดแคมเปญการตลาดเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันกลับคืนมา เมื่อประกอบกับขาดทุนสต๊อก อัตรากำไรขั้นต้น/ลิตรจะได้รับผลกระทบเชิงลบ แต่น่าจะได้รับการชดเชยบางส่วนจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นและผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ OR โดยให้ราคาเป้าหมาย (สิ้นปี 2568) ที่ 16.40 บาท อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 8.4 เท่า

กลุ่มธุรกิจ Mobility: กำไรขั้นต้น/ลิตรได้รับการสนับสนุนจากน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน กำไรจากการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจ Mobility เพิ่มขึ้น 76% QoQ (แต่ยังคงลดลง 4% YoY) โดยได้แรงหนุนจากกำไรขั้นต้น/ลิตรที่เพิ่มขึ้น 23% QoQ มาอยู่ที่ 1.02 บาท/ลิตร แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากขาดทุนสต๊อกจำนวน 125 ลบ. ซึ่งสะท้อนถึง lag time ในการปรับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานตามราคา spot น้ำมัน และสัดส่วนปริมาณการขายน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 20% ใน 1Q68 จาก 16% ในปี 2567 ปริมาณการขายน้ำมันของ OR ลดลง 5% QoQ มาอยู่ที่ 6.7 พันล้านลิตรใน 1Q68 ชะลอตัวลงจากปริมาณการขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใน 4Q67 จากผลกระทบตามฤดูกาล ซึ่งหลักๆ เกิดจากธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน (ลดลง 11% QoQ) ยอดขายธุรกิจตลาดเชิงพาณิชย์ลดลงในอัตราช้าลงที่ 1% QoQ เนื่องจากความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินช่วยสนับสนุนปริมาณการขายโดยรวมอย่างต่อเนื่อง


กลุ่มธุรกิจ Lifestyle: EBITDA margin ที่สูงขึ้นได้รับการสนับสนุนจากขาดทุนในธุรกิจ F&B ที่ลดลง กำไรของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle เพิ่มขึ้น 16.8% YoY และ 17.5% QoQ สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.3 พันลบ. โดยได้รับการสนับสนุนจาก EBITDA margin ที่แข็งแกร่งขึ้น โดยเพิ่มขึ้นจาก 25.5% ใน 4Q67 มาอยู่ที่ 29.9% ใน 1Q68 จากการยุติธุรกิจที่ผลประกอบการไม่เป็นไปตามแผนใน 2H67 หลักๆ คือแฟรนไชส์ Texas Chicken ความสามารถในการทำกำไรที่ปรับตัวดีขึ้นที่ธุรกิจ health and wellness (Found & Found) ที่แม้ว่ายังคงมีผลขาดทุน (ขาดทุน ~40 ลบ.) ก็ช่วยสนับสนุน EBITDA margin ใน 1Q68 ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นผลมาจากการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและการเปิดสาขาเพิ่ม 3 สาขา เป็น 8 สาขา ภายในสิ้น 1Q68 ปริมาณขายที่ร้าน Café Amazon เพิ่มขึ้น 1% QoQ สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 104 ล้านแก้วจากความต้องการตามฤดูกาลและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมถึงการขยายสาขาเพิ่มขึ้น (+1.7% QoQ) แต่จำนวนแก้วที่ขายได้/สาขาลดลง 0.8% QoQ


กำไรปกติใน 2Q68 จะได้รับผลกระทบจากมาร์จิ้นที่ลดลงของกลุ่มธุรกิจ Mobility เราคาดว่ากำไรปกติจะอ่อนตัวลง QoQ ใน 2Q68 จากปริมาณการขายที่ทรงตัวถึงลดลงเล็กน้อยในกลุ่มธุรกิจ Mobility และอัตรากำไรขั้นต้น/ลิตร (ไม่รวมขาดทุนสต๊อก) ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากการจัดแคมเปญการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจค้าปลีก แม้ว่าจะยังคงได้รับการสนับสนุนจากมาร์จิ้นที่สูงขึ้นของน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน เราคาดว่าปริมาณขายของร้าน Café Amazon จะเพิ่มขึ้น QoQ จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย ในขณะที่ EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle น่าจะอยู่ในระดับปกติที่ 25-27%


คงราคาเป้าหมายไว้ที่ 16.4 บาท อิงกับ EV/EBITDA ที่ 8.4 เท่า ราคาเป้าหมายของ OR ซึ่งเราประเมินได้ที่ 16.40 บาท อิงกับ EV/EBITDA ที่ 8.4 เท่า ซึ่งเทียบเท่าส่วนลด 30% จาก EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปีที่ 12 เท่า สะท้อนถึงสมมติฐานกำไรขั้นต้น/ลิตรตามหลักความระมัดระวังที่ 0.85 บาท เทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1 บาท/ลิตร และ EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ที่ 25% เทียบกับเป้าของ OR ที่ 26-28% ราคาเป้าหมายของเราคิดเป็น PE (ปี 2568) ที่ 16.7 เท่า ซึ่งต่ำกว่า PE เฉลี่ย 3 ปี สำหรับปี 2565-2567 ที่ 24 เท่า และ PBV ที่ 1.7 เท่า เทียบกับ PBV เฉลี่ยปี 2565-2567 ที่ 2.2 เท่า


ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันของ OR ในขณะที่ความผันผวนของราคาน้ำมันอาจทำให้มีขาดทุนสต๊อกมากขึ้น ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ คือ การแทรกแซงของรัฐบาลในการกำหนดเพดานราคาขายปลีกน้ำมัน (โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล) และการแข่งขันที่สูงขึ้น รวมถึงต้นทุนการดำเนินงานที่ไม่สามารถส่งผ่านไปยังลูกค้าได้  

 

Net profit was a high Bt4.3bn in 1Q25, in line with INVX and consensus, backed by higher margin for mobility and lifestyle segments that offset seasonally lower oil sales volume QoQ. We expect a slip in core profit QoQ in 2Q25 from a marketing campaign to regain oil retail market share. Coupled with some stock losses, gross margin/liter will be narrowed, but this should be partly offset by higher sales volume and solid earnings in the lifestyle segment. We stay OUTPERFORM with a TP (end-2025) of Bt16.40, based on 8.4x EV/EBITDA. 


Mobility segment: gross profit/liter supported by aviation fuel. Operating profit for the mobility segment rose 76% QoQ, but fell 4% YoY. Behind the QoQ growth was a 23% rise in gross profit/liter to Bt1.02/liter, despite an inventory loss of Bt125mn. This reflects the lag before aviation fuel price is adjusted to spot oil price and a higher proportion of aviation fuel at 20% in 1Q25 from 16% in 2024. OR’s oil sales volume softened 5% QoQ to 6.7bn liters in 1Q25, slowing from the record sales volume in 4Q24 on seasonality in the retail segment (down 11% QoQ). Commercial sales fell at a slower pace of 1% QoQ as demand for aviation fuel continued to support overall sales volume.  


Lifestyle segment: higher EBITDA margin backed by lower F&B loss. Lifestyle segment profit rose 16.8% YoY and 17.5% QoQ to a record of Bt1.3bn, backed by a rise in EBITDA margin to 29.9% in 1Q25 from 25.5% in 4Q24 after closing the Texas Chicken franchise in 2H24. Improved profitability at the new health and wellness business (Found & Found), though still in the red (~Bt40mn loss), also supported EBITDA margin in 1Q25 on operating expense control and the opening of three more outlets to bring it to eight outlets by end-1Q25. Sales volume at Café Amazon rose 1% QoQ to a record 104mn cups on seasonal demand and promotions and more outlets (+1.7% QoQ) but cups sold/outlet slid 0.8% QoQ. 


2Q25 core earnings to be eroded by lower mobility segment margin. We expect core earnings to soften QoQ in 2Q25 on stable to slightly lower sales volume for the mobility segment and gross margin/liter (excluding stock loss), after it engaged in marketing campaigns to increase retail traffic and market share; some support will be provided by higher margin for aviation fuel. We expect Café Amazon sales volume to rise QoQ due to higher sales during Thailand’s summer, while lifestyle segment EBITDA margin should stay in the normal range of 25-27%.    


TP of Bt16.4, on EV/EBITDA of 8.4x. Our TP is Bt16.40, based on 8.4x EV/EBITDA, a 30% discount to 5-year average EV/EBITDA of 12x on a conservative gross margin/liter of Bt0.85 vs. L-T average of Bt1/liter, and EBITDA margin for the lifestyle segment at 25% vs. its target of 26-28%. Our TP implies PE (2025F) of 16.7x, below the 3-year average of 24x for 2022-24 and PBV of 1.7x vs. the 2022-24 average of 2.2x.       


Risk factors: An economic slowdown would erode demand for OR’s oil and non-oil products while oil price volatility may cause more stock losses. Other risks are government intervention in capping retail oil price, particularly diesel, and higher competition and operating cost that cannot be passed on. 

 

Download PDF Click > OR250509_E.pdf

Stocks Mentioned
OR.BK
Author
Slide12
ชัยพัชร ธนวัฒโน

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5