PDF Available  
Company Update

HMPRO - 4Q67: กำไรเป็นไปตามที่ตลาดคาด

By ศิริมา ดิสสรา, CFA|6 Mar 25 8:18 AM
สรุปสาระสำคัญ

กำไรสุทธิ 4Q67 ออกมาตามคาดที่ 1.7 พันลบ. +3% YoY และ +20% QoQ สำหรับปี 2568 HMPRO ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 5-7% YoY จากการขยายสาขาที่เร่งตัวขึ้นเป็น 12 สาขา (ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบไฮบริดที่ใช้งบลงทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่ำกว่าปกติ), SSS growth เป็นบวก, อัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น และควบคุมค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขาย ในเดือนม.ค.-ก.พ. SSS ในร้านโฮมโปรหดตัวลง 2.5%/4% YoY (ไม่รวม/รวมวันที่ 29 ก.พ. 2567) จากผลกระทบของมาตรการ E-receipt ที่ยอดใช้จ่ายสูงสุดที่ลดหย่อนภาษีได้และจำนวนวันของมาตรการในปีนี้น้อยกว่าปีก่อน เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ลดลง 5% จากการปรับสมมติฐาน SSS ลดลง ปัจจุบันหุ้น HMPRO ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 16 เท่า โดยมีอัตราผลตอบแทนเงินปันผล 5% ช่วยป้องกัน downside ของราคาหุ้น เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ HMPRO โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF (WACC ที่ 7.1% และอัตราการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ใหม่เป็น 10.5 บาท (จาก 13 บาท) หลังจากปรับประมาณการกำไรปี 2568 ลดลง และปรับสมมติฐาน SSS growth ในระยะยาวลดลง

กำไรสุทธิ 4Q67 ออกมาตามคาดที่ 1.7 พันลบ. +3% YoY และ +20% QoQ กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY เกิดจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น (การขยายสาขาท่ามกลาง SSS ในร้านโฮมโปรที่หดตัวลง 0.8% YoY และ SSS ในร้านเมกาโฮมที่เติบโต 4.5% YoY) อัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง ทั้งนี้หลังจากจ่ายเงินปันผลงวด 1H67 ที่ 0.18 บาท/หุ้น HMPRO ประกาศจ่ายเงินปันผลงวด 2H67 ที่ 0.25 บาท/หุ้น (XD วันที่ 22 เม.ย.) สะท้อนถึงอัตราการจ่ายเงินปันผลที่สูงขึ้นที่ 87% ในปี 2567 จาก 82% ในปี 2566 


เป้าหมายปี 2568 การขยายสาขา ในปี 2568 HMPRO ตั้งเป้าเร่งการขยายสาขาจาก 8 สาขาในปี 2567 เป็น 12 สาขา (โฮมโปร 7 สาขา และเมกาโฮม 5 สาขา, 2 สาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และ 10 สาขาในต่างจังหวัด, โดยตั้งเป้าเปิด 1 สาขาใน 2Q68 และ 11 สาขาใน 2H68) โดยสาขาใหม่ 6-8 สาขาจะเป็นสาขาแบบไฮบริด (เมกโฮมใหม่และโฮมโปรใหม่ตั้งอยู่ติดกัน และ/หรือ เปิดเมกาโฮมใหม่/โฮมโปรใหม่ติดกับโฮมโปร/เมกาโฮมสาขาเดิม) เหตุผลในการเร่งขยายสาขาแบบไฮบริด (เทียบกับ 7 สาขา ณ สิ้นปี 2567) คือ เพื่อให้ได้รับประโยชน์ในรูปของ: 1) การลงทุนที่ลดลงสำหรับสาขาใหม่ (ใช้ที่ดินที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ของสาขาเดิมที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี); 2) ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ต่ำกว่าสาขาปกติผ่านการใช้ที่จอดรถ เคาน์เตอร์แคชเชียร์ และการจ้างพนักงานภายนอกร่วมกัน; 3) การจัดสรรพื้นที่สำหรับสินค้าที่ทับซ้อนกันได้ดีขึ้น เช่น พื้นที่ขายที่น้อยลงสำหรับสินค้าฮาร์ดไลน์ของโฮมโปรและสินค้าซอฟท์ไลน์ของเมกาโฮมในสาขารูปแบบไฮบริด; 4) การแย่งลูกค้ากันเองค่อนข้างน้อย โดยยอดขายของสาขาใหม่ (แบรนด์ต่างกัน) จะเติบโตจากฐานลูกค้าของสาขาเดิม งบลงทุน (CAPEX) อยู่ที่ 7-8 พันลบ. ยอดขาย HMPRO ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 5-7% YoY จากการขยายสาขาและการเติบโตของ SSS (+2-3% YoY โดยส่วนใหญ่จะเห็นได้ใน 2H68 เนื่องจากบริษัทวางแผนเปิดสาขาใหม่แบบไฮบริด  ซึ่งจากคำจำกัดความของ SSS ยอดขายจากสาขาใหม่ที่อยู่ติดกับสาขาเดิมจะนับเป็น SSS สำหรับสาขาเดิม) อัตรากำไรขั้นต้น HMPRO วางแผนขยายอัตรากำไรขั้นต้นในปี 2568 อีก 20bps ผ่านทาง: 1) การเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้า private brand ต่อยอดขายรวมเป็น 22% สำหรับทั้งโฮมโปรและเมกาโฮมในปี 2568 (เทียบกับ 21.1% สำหรับโฮมโปร และ 20.9% สำหรับเมกาโฮม ในปี 2567);  2) อำนาจต่อรองกับซัพพลายเออร์ที่มากขึ้น บริษัทตั้งเป้าอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายคงที่ในปี 2568 โดยค่าเสื่อมราคาและค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงขึ้นจากสาขาใหม่จะถูกชดเชยด้วยการคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอื่นๆ จากการขยายสาขาแบบไฮบริดมากขึ้น 

 

SSS ใน 1Q68TD ในเดือนม.ค.-ก.พ. SSS ในร้านโฮมโปร (80% ของยอดขาย) หดตัวลง 2.5% YoY (ไม่รวมวันที่ 29 ก.พ. 2567) จากผลกระทบเชิงลบของมาตรการ E-receipt ในปีนี้ เนื่องจากยอดใช้จ่ายสำหรับกลุ่มสินค้าและบริการทั่วไปสูงสุดที่ลดหย่อนภาษีได้ลดลงจากปีก่อนมาอยู่ที่ 30,000 บาท และจำนวนวันของมาตรการในปีนี้ลดลงมาอยู่ที่ 44 วัน (เทียบกับ 50,000 บาท และ 46 วัน ในเดือนม.ค.-ก.พ. 2567) หรือลดลง 4% YoY (รวมวันที่ 29 ก.พ. 2567) ในขณะที่ SSS ในร้านเมกาโฮม (17% ของยอดขาย) เติบโต 1% YoY (ไม่รวมวันที่ 29 ก.พ. 2567) หรือลดลง 1% YoY (รวมวันที่ 29 ก.พ. 2567) HMPRO คาดว่า SSS จะชะลอตัวลงในช่วง 2-4 สัปดาห์หลังมาตรการ E-receipt สิ้นสุดลง จากนั้นจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ


ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและนโยบายรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)

 

 

4Q24: In line with market estimates

 

4Q24 net profit was Bt1.7bn, up 3% YoY and 20% QoQ, in line with estimates. In 2025, HMPRO targets sales growth of 5-7% from more aggressive expansion, adding 12 stores (mostly hybrid format with proven lower capex and opex), SSS growth, wider gross margin and controlled SG&A/sales. In Jan-Feb, SSS in the HomePro format contracted 2.5%/4% YoY (excluding/including leap day) as the E-receipt program had a lower maximum expenditure and fewer days this year. We cut our SSS assumption, which lowers our 2025F by 5%. HMPRO is now trading at 16x 2025PE, with 5% dividend yield protecting share price downside. We maintain Outperform with a new end-2025 DCF TP (WACC at 7.1% and LT growth rate at 2.5%) of B10.5 (from Bt13), after lowering our 2025F and cutting LT SSS growth.

 

4Q24 net profit in line at Bt1.7bn, up 3% YoY and 20% QoQ. The small YoY rise was due to higher sales (more stores with 0.8% YoY SSS contraction in the HomePro format and 4.5% SSS growth YoY in the MegaHome format), wider gross margin and lower SG&A/sales. After a 1H24 DPS of 0.18, it is paying a 2H24 DPS of Bt0.25 (XD on April 22), implying a higher dividend payout of 87% in 2024 from 82% in 2023.

 

2025F target. Store expansion. In 2025F, it plans to accelerate expansion from eight stores in 2024 to 12 stores: seven HomePro and five MegaHome, two in Bangkok and vicinity and 10 upcountry. It targets opening one store in 2Q25 and 11 in 2H25. Of the new stores, 6-8 will be in the hybrid format, which is either new Megahome and HomePro stores side by side and/or new Megahome/HomePro stores opened adjacent to existing HomePro/MegaHome stores. It is accelerating hybrid format expansion from the seven at the end of 2024 to capture benefits in the form of: 1) lower investment (using underutilized land at an existing store in a good location); 2) lower operating costs via sharing parking space, cashier counters, outsourcing; 3) better space allocation for product overlaps, i.e., lower saleable area for hardline products for HomePro and for soft-line products for MegaHome in a hybrid model; 4) low cannibalization with new store (different brand) sales growing off the existing store’s customer base. Its capex is Bt7-8bn. Sales. HMPRO targets sales growth of 5-7% off store expansion and SSS growth (+2-3%, mostly in 2H25 when it will open new hybrid stores for which, by its SSS definition, sales from the new store adjacent to an existing store will be counted as SSS for the existing store). Margin. It plans to expand 2025F gross margin by 20bps via: 1) higher private brand sales to total sales at 22% for both HomePro and MegaHome formats in 2025 (vs 21.1% for HomePro and 20.9% for MegaHome in 2024); 2) more bargaining power with suppliers. It expects stable 2024F SG&A/sales, with higher depreciation and staff expenses from new stores balancing controlled other operating expenses via greater expansion of hybrid store format.

 

SSS in 1Q25TD. In Jan-Feb, HomePro SSS (80% of sales) contracted 2.5% YoY (excluding leap day last year) as the E-Receipt program this year was less generous, with a cut in maximum spending on general goods to Bt30,000 (from Bt50,000) and fewer spending days at 44 (vs 46 in Jan-Feb 2024); sales were down 4% YoY if including leap day. Meanwhile, SSS at MegaHome (17% of sales) grew 1% YoY excluding leap day or fell 1% YoY if including leap day. HMPRO expects SSS to slow 2-4 weeks after the ending of the E-receipt program, then return to normal afterwards.

 

Key risks are changes in purchasing power and new government policies. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).

 

Download EN version click >> HMPRO250306_E.pdf

Stocks Mentioned
HMPRO.BK
Author
Slide9
ศิริมา ดิสสรา, CFA

หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5