CPAXT
PDF Available  
Company Update

CPAXT - เปิดเผยเป้าหมายปี 2568 เชิงบวก

By ศิริมา ดิสสรา, CFA|17 Jan 25 8:56 AM
สรุปสาระสำคัญ

จากการประชุมเมื่อวานนี้เกี่ยวกับกลยุทธ์ปี 2568 CPAXT ได้ปรับเพิ่มเป้า synergy จากการควบรวมธุรกิจที่จะเห็นใน P&L เป็น 5.2 พันลบ. (จากเดิมที่ 2.5 พันลบ.) โดยจะมีระยะเวลารับรู้ synergy ที่สั้นลงเป็นภายในปี 2568-2569 (จากเดิมปี 2568-2570) รวมถึงตั้งเป้าหมายการเติบโตในปี 2568 อย่างแข็งแกร่ง โดยมองการเติบโตของยอดขายเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง และการเติบโตของ EBITDA เป็นตัวเลขสองหลัก YoY และชี้แจงเกี่ยวกับการลงทุนในโครงการ mixed-use ในอนาคต (ถ้ามี) ว่าบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจหลัก (ค้าปลีก) และจะให้ partner ช่วยบริหารงานในส่วนที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก เราคาดว่ากำไรปกติปี 2568 จะเติบโต 16% YoY โดยที่เรายังคงสมมติฐานตามหลักความระมัดระวังไว้เหมือนเดิมคือ synergy ที่จะเห็นใน P&L ที่ 1.7 พันลบ. ในปี 2568-2570 การเติบโตของยอดขายเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับกลาง และการเติบโตของ EBITDA เป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง YoY ในปี 2568 ทำให้มี upside ของกำไรหากบริษัททำผลงานได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ เราคาดว่ากำไรปกติ 4Q67 จะทำจุดสูงสุดของปี 2567 ที่ 3.8 พันลบ. +57% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล และ +15% YoY จากยอดขายและ EBIT margin ที่ดีขึ้น คงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CPAXT โดยให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 40 บาท (WACC 7.1% และการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%)

ปรับเป้า synergy เพิ่มขึ้น หลังจากทบทวน synergy ที่คาดจะเกิดขึ้นภายหลังการควบรวมธุรกิจ B2B กับธุรกิจ B2C ทำให้ CPAXT ปรับเป้า synergy ที่จะเห็นใน P&L ของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 5.2 พันลบ. (2.5 พันลบ. จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น และ 2.7 พันลบ. จากค่าใช้จ่าย SG&A ที่ลดลง) จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5 พันลบ. (2.5 พันลบ. ที่จะเห็นใน P&L และ 2.5 พันลบ. จากการประหยัด CAPEX) โดยคาดว่าจะเห็นผลภายในปี 2568-2569 เร็วกว่าเดิมที่มองไว้ในปี 2568-2570 โดย synergy จะมาจากการค้า (เช่น การกำหนดราคาขายสินค้าข้ามกันระหว่างสองธุรกิจให้มีความเหมาะสม และการจัดซื้อสินค้าร่วมกันโดยเปลี่ยนแหล่งการจัดซื้อเป็น direct souring) และที่ไม่เกี่ยวกับการค้า (เช่น การประหยัดค่าใช้จ่ายในระบบ IT, supply chain ผ่านศูนย์กระจายสินค้าและการจัดการระบบการจัดส่งสินค้า แม่บ้าน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย)

 

เปิดเผยเป้าหมายปี 2568 ในปี 2568 CPAXT ตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับสูง YoY สนับสนุนจาก SSS growth, การเปิดสาขาเพิ่มเป็น 2,778 สาขาในรูปแบบ B2B และ B2C (+50 สาขา, เพิ่มจำนวนสาขา +2% จากปีก่อน ด้วยการเปิดสาขาขนาดใหญ่ 10-15 สาขา เปิดสาขาขนาดเล็ก 200 สาขา แต่จะปิดสาขาขนาดเล็กที่ไม่ทำกำไรลง), พื้นที่ให้เช่าเพิ่มขึ้น (+8 หมื่นตร.ม., +7% YoY ณ สิ้นปี 2568 จากสิ้นปี 2567) และอัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้น (94% ในปี 2568 เทียบกับ 93% ในปี 2567) บริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 60bps YoY (35bps จากการดำเนินงานที่ดีขึ้นจากการเพิ่มสินค้าอาหารและสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่ให้มาร์จิ้นสูง และ 25bps จาก synergy) บริษัทคาดว่า EBITDA จะเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก YoY จากการเติบโตของยอดขาย อัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้น และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง จาก synergy และค่าใช้จ่าย omnichannel ที่เพิ่มขึ้นช้ากว่ายอดขาย omnichannel บริษัทตั้งเป้า CAPEX ไว้ที่ 2.4-2.8 หมื่นลบ. ในปี 2568  (CAPEX ปกติ 1.8-2.2 หมื่นลบ. และการลงทุนใน Habitat ส่วนที่เหลือ 6 พันลบ.) เทียบกับปี 2567 ที่ 2.7 หมื่นลบ. (CAPEX ปกติ 1.8 หมื่นลบ. และการลงทุนใน Habitat 9 พันลบ.)

 

การลงทุนในโครงการ mixed-use ในอนาคต CPAXT อยู่ในระยะแรกของการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาสาขา 16 แห่งที่ตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพให้เป็น Community Center ซึ่งอาจเป็นโครงการ mixed use  ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ ในระยะกลางถึงระยะยาว เหตุผลที่บริษัทเข้าลงทุนใน Habitat ซึ่งเป็นโครงการ mixed-use ที่ CPAXT จะบริหารงานในส่วนของศูนย์การค้าและสำนักงานเองนั้น สอดคล้องกับหนึ่งในแผนธุรกิจของบริษัทในการสร้างศูนย์รวมการใช้ชีวิตแบบสมาร์ทที่ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ โดยประเมินอัตราผลตอบแทนจากโครงการมากกว่า 10% (สอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนในโครงการอื่นๆ ของบริษัท) และได้ผลตอบแทนจากโครงการลงทุนแบบ brownfield (ตั้งเป้าแล้วเสร็จภายใน 1Q69) เร็วกว่า greenfield (4-5 ปี) สำหรับการลงทุนในโครงการ mixed-use ในอนาคตนั้น CPAXT จะเน้นการบริหารงานในส่วนธุรกิจหลัก (ค้าปลีก) เอง และจะให้ partner ช่วยบริหารงานในส่วนที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก (โรงแรม ที่พักอาศัย สำนักงาน)

 

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านแรงงาน และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (S)

 

Upbeat 2025F guidance

At yesterday’s meeting on its 2025F strategy, CPAXT gave a more aggressive P&L synergy target at Bt5.2bn (from Bt2.5bn earlier), with synergy realized earlier, within 2025-26F (from 2025-27F), robust 2025F targets of high single-digit sales growth and EBITDA growth YoY in the teens and the clarification of future investments in a mixed-use project, if any, at which it will focus on its core business (retail), leaving management of non-core businesses to a partner. We expect 2025F core earnings to grow 16% YoY, keeping our conservative assumptions unchanged at Bt1.7bn on the P&L synergy in 2025-27F, mid single-digit sales growth and high single-digit EBITDA growth YoY in 2025F, leaving achievement of its targets as upside. We expect 4Q24F core earnings to be this year’s high at Bt3.8bn, +57% QoQ on seasonality and +15% YoY on better sales and EBIT margin. Maintain Outperform with a mid-2025 DCF TP of Bt40 (WACC of 7.1%, LT growth of 2.5%).

 

Synergy target raised. After reviewing synergy after the amalgamation of B2B and B2C units, CPAXT raised its target of P&L synergy to Bt5.2bn (Bt2.5bn from a better gross margin and Bt2.7bn from lower SG&A), up from the Bt5bn estimated earlier (Bt2.5bn P&L synergy and Bt2.5bn CAPEX savings), within 2025-26F, more rapidly than the earlier 2025-27F. Synergy will come from trade (i.e. pricing alignment from product cross-selling and change to joint purchasing for direct product sourcing) and non-trade (i.e. back-office cost savings in IT, supply chain via distribution centers and fleet management, housekeepers and security guards).

 

2025F targets released. In 2025F, CPAXT targets high single-digit sales growth YoY, backed by SSS growth, store expansion to 2,778 stores in B2B & B2C formats (+50 stores, +2% YoY in store numbers via the addition of 10-15 large stores and 200 small stores, and closure of some underperforming small stores), higher rental space (+80K sqm, +7% YoY at end-2025F from end-2024F), and better occupancy rate (94% in 2025F vs 93% in 2024F). It targets a 60 bps widening in 2025F gross margin YoY; of this, 35bps will come from organic improvement from adding high-margin food and house brand products and 25bps from synergy. It expects EBITDA growth in the teens YoY, backed by sales growth, wider gross margin and lower SG&A/sales from synergy and a slower increase in omnichannel expenses than in omnichannel sales. Its capex target is Bt24-28bn in 2025F (Bt18-22bn normal capex and Bt6bn for remaining investment in Habitat) from Bt27bn in 2024F (Bt18bn normal capex and Bt9bn investment in Habitat).

 

Future investment in mixed-use project. CPAXT is in the initial stage of conducting a feasibility study on development 16 of its stores located in prime locations into Community Centers, which may be mixed-use projects depending on the specific project, over the medium to long term. Its investment rationale in the Habitat, a mixed-use project in which CPAXT will manage the shopping mall and office itself, is aligning with one of its business goals of creating a smart community center, located strategically with estimated project IRR at above 10% (in line with its investment criteria in other projects), and faster returns on this brownfield investment (targeted completion within 1Q26) than greenfield (4-5 years). For future investments in mixed-use projects, CPAXT will focus on managing its core business (retail) while its partners will manage non-core businesses (hotel, residential, office).

 

Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).

 

Download PDF Click > CPAXT250117_E.pdf

 

Stocks Mentioned
CPAXT.BK
Author
Slide9
ศิริมา ดิสสรา, CFA

หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5