CENTEL รายงานกำไรสุทธิ 4Q67 ที่ 667 ลบ. (+57% YoY และ +309% QoQ) ดีกว่า INVX คาด 113% และดีกว่าตลาดคาด 109% จากส่วนแบ่งกำไรที่แข็งแกร่ง หลักๆ มาจากธุรกิจอาหาร เรามีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจอาหาร แต่มีมุมมองระมัดระวังต่อภาระต้นทุนเริ่มแรกจากโรมแรมใหม่สองแห่งในมัลดีฟส์ ซึ่งจะส่งผลทำให้กำไรปกติเติบโตในอัตราชะลอตัวที่ 8% YoY ในปี 2568 หลังจากเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในปี 2567 เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ CENTEL โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ใหม่เป็น 40 บาท/หุ้น
4Q67: ดีกว่าคาดจากส่วนแบ่งกำไรที่แข็งแกร่งจากธุรกิจอาหาร CENTEL รายงานกำไรสุทธิ 4Q67 ที่ 667 ลบ. (+57% YoY และ +309% QoQ) ดีกว่า INVX คาด 113% และดีกว่าตลาดคาด 109% จากส่วนแบ่งกำไรที่แข็งแกร่ง หลักๆ มาจากธุรกิจอาหาร เมื่อหักรายการพิเศษ (หลักๆคือ ค่าใช้จ่ายก่อนเปิดดำเนินการ และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน) ออก พบว่ากำไรปกติอยู่ที่ 650 ลบ. (+129% YoY และ +247% QoQ) โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหารที่แข็งแกร่ง สำหรับปี 2567 CENTEL รายงานกำไรสุทธิ 1.8 พันลบ. เพิ่มขึ้น 40% YoY เมื่อหักรายการพิเศษออก พบว่ากำไรปกติเติบโต 65% YoY รายละเอียดเกี่ยวกับผลประกอบการอยู่ในหน้า 5
ธุรกิจร้านอาหาร: JV เติบโตแข็งแกร่ง ในปี 2567 ร้านอาหารที่เป็น JV (CENTEL รับรู้แบบ equity income ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ผลประกอบการ 4Q67 ดีกว่าคาด) มีผลการดำเนินงานที่ดีมาก คือ แบรนด์ Shinkanzen Sushi และ นักล่าหมูกระทะ (ภายใต้ บริษัท เดอะ ฟู้ด ซีเล็คชั่น กรุ๊ป จำกัด) โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 จากการเพิ่มยอดขายและมีการเพิ่มแบรนด์ใหม่ระดับพรีเมี่ยม คือ Nama และ Katsu Midori Sushi โดยในปี 2568 CENTEL ตั้งเป้ารายได้ของร้านอาหารที่เป็น JV เติบโตราว 20% YoY และตั้งเป้ารายได้ร้านอาหารที่ดำเนินงานเอง เติบโตราว 6-8% YoY การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของร้านอาหารที่เป็น JV จะช่วยสนับสนุนกำไรของ CENTEL เนื่องจากร้านอาหารที่เป็น JV มีอัตรากำไรสุทธิที่ 12% สูงกว่าอัตรากำไรสุทธิของร้านอาหารที่ดำเนินงานเองที่ 4%
ธุรกิจโรงแรม: โรงแรมใหม่จะหนุนให้รายได้เติบโตมากขึ้น ในปี 2568 CENTEL ตั้งเป้ารายได้จากโรงแรมที่บริษัทเป็นเจ้าของ (ไม่รวม JV ในดูไบ) เติบโตราว 28% ซึ่งจะมาจาก organic growth (จากการเพิ่มอัตราการเข้าพัก และค่าห้องเฉลี่ย) ของโรงแรมที่ดำเนินงานในประเทศไทยและญี่ปุ่น และ inorganic growth จากการกลับมาดำเนินงานโรงแรมที่ปรับปรุงเสร็จในพัทยา (8% ของรายได้จากธุรกิจโรงแรม) และภูเก็ต (1% ของรายได้จากธุรกิจโรงแรม) และการเปิดโรงแรมใหม่แห่งที่ 3 และ 4 ในมัลดีฟส์ (ในเดือน พ.ย. 2567 และเดือน เม.ย. 2568) ทั้งนี้ใน 2Q68 CENTEL วางแผนเริ่มปรับปรุงโรงแรมที่หัวหิน (6% ของรายได้จากธุรกิจโรงแรม โดยจะทยอยปิดปรับปรุง) และกระบี่ (5% ของรายได้จากธุรกิจโรงแรม, ปิดทั้งหมด)
ปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้น เราปรับประมาณการกำไรปีของ CENTEL เพิ่มขึ้น 26% ในปี 2568 และ 16% ในปี 2569 หลังจากผลประกอบการ 4Q67 ออกมาแข็งแกร่ง สำหรับปี 2568 เรามีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจอาหาร แต่มีมุมมองระมัดระวังต่อภาระต้นทุนเริ่มแรกจากโรมแรมใหม่สองแห่งในมัลดีฟส์ ซึ่งจะส่งผลทำให้กำไรปกติเติบโตในอัตราชะลอตัวที่ 8% YoY ในปี 2568 หลังจากเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในปี 2567 สำหรับ 1Q68 เราคาดว่ากำไรปกติของ CENTEL จะอยู่ในระดับทรงตัว YoY (การดำเนินงานโรงแรมที่แข็งแกร่งในประเทศไทยจะถูกหักล้างโดยการดำเนินงานที่อ่อนแอในมัลดีฟส์ และดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น) แต่เพิ่มขึ้น QoQ (จากปัจจัยฤดูกาล) นอกจากนี้ CENTEL เผยว่าค่าใช้จ่ายก่อนเปิดดำเนินการสำหรับโรงแรมใหม่แห่งที่ 4 ในมัลดีฟส์จะอยู่ที่ 40-50 ลบ. ใน 1Q68 เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ CENTEL เนื่องจากกำไรปกติในปี 2568 จะเติบโตในอัตราชะลอตัว และ risk/reward น่าสนใจน้อยลงหลังจากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้ว 16% หลังจากประกาศผลประกอบการ ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ที่เราปรับใหม่อยู่ที่ 40 บาท/หุ้น (เพิ่มขึ้นจาก 39 บาท/หุ้น) โดยอิงกับ WACC ที่ 6.5% และการเติบโตระยะยาวที่ 2%) ปัจจัยกระตุ้นจะมาจากการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างแข็งแกร่งของโรงแรมใหม่ 2 แห่งในมัลดีฟส์ ซึ่งเราคาดว่าจะเกิดขึ้นใน 2H68
ปัจจัยเสี่ยง 1) ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทาง และ 2) ต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหาร เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ (E)
4Q24: Large beat on high equity income
CENTEL reported a net profit of Bt667mn (+57% YoY and +309% QoQ), beating INVX by 113% and the market by 109% on higher equity income from the food business than anticipated. We are now more positive on equity income from the food business but have a cautious view on initial cost burden from two new hotels in Maldives that are expected to slow core earnings growth to 8% YoY in 2025 after the strong jump in 2024. We maintain Neutral on CENTEL with a new end-2025 DCF TP of Bt40/share.
4Q24: Beat on strong equity income at food business. CENTEL reported a net profit of Bt667mn (+57% YoY and +309% QoQ), beating INVX by 113% and market by 109% due to high equity income from the food business. Excluding extra items (including pre-operating cost and FX gain), core profit was Bt650mn (+129% YoY and +247% QoQ), driven by strong hotel and food businesses. In 2024, net profit was Bt1.8bn, up 40% YoY; excluding extra items, core profit grew 65% YoY. Results details are on page 5.
Food business: Strong growth in JV. In 2024, JV restaurants (which CENTEL books as equity income) performed well and led to the 4Q24 earnings beat, particularly Shinkanzen Sushi and Nak-la Mookata (under The Food Selection Group Co., Ltd.). Operations were particularly strong in 2H24 due to higher sales and the introduction of new premium brands, Nama and Katsu Midori Sushi. In 2025, CENTEL targets 20% revenue growth for JV restaurants and 6-8% revenue growth for its owned restaurant outlets. Strong JV growth will help drive its earnings as net profit margin is higher at 12% vs. 4% for CENTEL’s owned food business.
Hotel business: New hotels to add revenue growth. In 2025, CENTEL targets ~28% revenue growth for its owned hotels (excluding a JV in Dubai). The growth will be both organic (higher occupancy and average room rates) at hotels in Thailand and Japan, and inorganic, after resumption of operations at renovated hotels in Pattaya (8% of hotel revenue) and Phuket (1% of hotel revenue) and the opening of its third and fourth new hotels in the Maldives (in November 2024 and April 2025). In 2Q25, CENTEL plans to start phased renovations at the Hua Hin hotel (6% of hotel revenue), and will close the Krabi hotel during renovations (5% of hotel revenue).
Earnings upgrade. We revise up core earnings by 26% in 2025 and 16% in 2026 after the strong beat in 4Q24. In 2025, we are more positive on equity income from the food business but are cautious on the initial cost burden from two new hotels in Maldives, that will slow core earnings growth to 8% YoY in 2025 after the strong 2024. In 1Q25, we expect core earnings to be flat YoY (strong hotel operations in Thailand will be offset by weak operations in Maldives and rising interest expense) but up QoQ (on seasonality). CENTEL guides to pre-operating costs of Bt40-50mn for its fourth new hotel in Maldives in 1Q25. We stay Neutral in view of its low core earnings growth in 2025 and less attractive risk/reward after the share price rallied by 16% after the release of results. Our end-2025 DCF TP is raised to Bt40/share from Bt39/share, based on WACC of 6.5% and long-term growth of 2%. Catalyst will be a strong ramp up of the two new hotels in Maldives, expected in 2H25.
Risks 1) An economic slowdown that would derail travel demand and 2) cost inflation that would damage profitability of its hotel and food businesses. We see ESG risk as effective environmental management (E).
Download EN version click >> CENTEL250304_E.pdf