Keyword
PDF Available  
Company Update

CBG – พรีวิว 2Q68: คาดกำไรเติบโต YoY และ QoQ

By เติมพร ตันติวิวัฒน์|17 Jul 25 8:14 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราคาดการณ์กำไรสุทธิ 2Q68 ของ CBG ที่ 810 ลบ. (+17.3% YoY และ +6.5% QoQ) โดยได้แรงหนุนจากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง YoY และ QoQ ในขณะที่บริษัทยังสามารถควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างดีทั้ง YoY และ QoQ เราเชื่อว่ากำไรสุทธิ 2H68 ของ CBG จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศ และโรงงานใหม่ 2 แห่งในเมียนมาและกัมพูชา ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยหนุนให้ปริมาณการขายเพิ่มขึ้นและอัตรากำไรขั้นต้นแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น แต่ยังจะช่วยลดความเสี่ยงด้านการส่งออกในระยะยาวด้วย เราคงแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CBG โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2568 ที่ 70 บาท/หุ้น อ้างอิง PE เป้าหมายที่ 21 เท่า (-1.5 SD ของ PE เฉลี่ย 5 ปี)

 

 

คาดกำไรสุทธิ 2Q68 ยังเติบโตต่อเนื่องที่ 17.3% YoY และ 6.ถ% QoQ เราคาดการณ์กำไรสุทธิ 2Q68 ของ CBG ที่ 810 ลบ. (+17.3% YoY และ +6.5% QoQ) โดยได้แรงหนุนจากรายได้ที่เติบโต 13.3% YoY และ 5.5% QoQ มาอยู่ที่ 5.6 พันลบ. โดยคาดว่ายอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศจะเติบโต 25% YoY และ 6% QoQ ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้น โดยส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศเดือน เม.ย. อยู่ที่ 25.7% และ พ.ค. ที่ 25.1% ขณะที่คาดว่ายอดขายต่างประเทศจะเติบโต 11% YoY แต่ลดลง 1% QoQ จากการปรับเปลี่ยนวิธีขนส่งสินค้าไปยังกัมพูชาเป็นการขนส่งทางเรือในช่วงปลายไตรมาส ทำให้มียอดขายที่ยังไม่สามารถบันทึกใน 2Q68 ได้ โดยยอดขายส่วนนี้จะถูกบันทึกใน 3Q68 ขณะที่ในประเทศอื่นๆ เช่น เมียนมา (ยอดขายเติบโต 5% YoY และ 18% QoQ) และเวียดนาม (ยอดขายเติบโต 35% YoY และ 100% QoQ) ยังเติบโตโดดเด่นทั้ง YoY และ QoQ อัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะยังอยู่ในระดับทรงตัว QoQ ที่ 27.5% จากต้นทุนน้ำตาลที่ลดลงและชดเชยกับภาษีน้ำตาลที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นเราคาดว่ากำไรสุทธิ 1H68 จะอยู่ที่ 1.57 พันลบ. (+19.1% YoY)

 

ยอดขาย 2H68 จะได้แรงหนุนจากการขยายกำลังการผลิตในต่างประเทศและยอดขายในประเทศที่แข็งแกร่ง CBG จะเริ่มเดินเครื่องโรงงานใหม่ในเมียนมาเชิงพาณิชย์ในเดือนส.ค. ซึ่งเราคาดว่าจะกระตุ้นให้ยอดขายในเมียนมาเติบโตต่อเนื่องใน 2H68 พร้อมกับอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงขึ้น ขณะที่คาดว่าโรงงานในกัมพูชาจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนธ.ค. 2568 เร็วกว่ากำหนดประมาณ 1 เดือน ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับการส่งออกจากประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังจะช่วยหนุนยอดขายพร้อมทั้งลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการผลิตอีกด้วย ใน 3Q68 เราคาดว่ายอดขายต่างประเทศจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง QoQ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อในกัมพูชาและโรงงานใหม่ในเมียนมา ขณะที่ยอดขายในประเทศจะเติบโตต่อเนื่อง

 

คงประมาณการปี 2568 เราคาดว่าจะเห็นผลประกอบการออกมาดีอีกครั้งใน 4Q68 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังและปริมาณขายเพิ่มเติมจากโรงงานใหม่ 2 แห่งในต่างประเทศ เราคงประมาณการของเราไว้ว่ากำไรสุทธิปี 2568 จะเติบโต 14.8% มาอยู่ที่ 3.26 พันลบ. โดยได้แรงหนุนจากรายได้ที่เติบโต 10% มาอยู่ที่ 2.3 หมื่นลบ. และอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งจากการควบคุมต้นทุนได้ค่อนข้างดี

 

ความเสี่ยงและความกังวล เศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงนโยบายของกลุ่มประเทศ CLMV ราคาวัตถุดิบและต้นทุนสินค้าขาย (อลูมิเนียม น้ำตาล ก๊าซธรรมชาติ และค่าไฟฟ้า) มีความผันผวน และการบริโภคภายในประเทศที่อ่อนแอลง ความเสี่ยงด้าน ESG: การบริหารจัดการพลังงาน (E), สวัสดิภาพของลูกค้า (S)

 

 

Preview 2Q25: Growth both YoY and QoQ

 

We forecast CBG’s 2Q25F net profit at Bt810mn (+17.3% YoY and +6.5% QoQ), backed by strong YoY and QoQ growth in domestic energy drink sales, while costs and expenses remained well controlled. We expect continued growth in 2H25 net profit, backed by domestic energy drink sales and two new plants in Myanmar and Cambodia - bringing not only higher sales volume and healthier gross margin but lower export risk in the long term. We maintain Outperform on CBG with 2025 TP of Bt70 based on target PE of 21x (-1.5 SD 5-year PE).

 

2Q25F net profit to grow 17.3% YoY and 6.5%QoQ. We forecast 2Q25 net profit at Bt810mn (+17.3% YoY and +6.5% QoQ) with revenue growth of 13.3% YoY and 5.5% QoQ to Bt5.6bn. Domestic energy drinks sales grew 25% YoY and 6% QoQ despite higher competition in the market, with its domestic energy drink market share in April at 25.7% and 25.1% in May. Overseas sales are expected to grow 11% YoY but weaken 1% QoQ due to the change in shipping method to Cambodia towards the end of the quarter; this led to unrecorded sales in 2Q25, which will then be recorded in 3Q25. Sales grew well in other countries: sales growth in Myanmar was 5% YoY and 18% QoQ and in Vietnam growth surged 35% YoY and 100% QoQ. Gross margin is expected to be flat QoQ at 27.5%, with lower sugar costs offset by higher sugar taxes. We expect 1H25F net profit to come to Bt1.57bn (+19.1% YoY).

 

2H25 sales backed by expansion overseas and strong domestic sales. CBG will start commercial runs at a new plant in Myanmar in Aug, which we expect will boost sales further in 2H25, along with a higher gross margin. The plant in Cambodia will start up one month ahead of schedule, in December – which will not only take care of problems with exports from Thailand but will also raise sales volume and reduce expenses and production cost. In 3Q25, we expect overseas operations to be strong QoQ, bolstered by backorders in Cambodia and the new plant in Myanmar, with domestic sales also growing.

 

Maintain 2025 forecast. We expect 4Q25F to be another good quarter, supported by energy drink sales growth and more sales from the two new plants outside the country. We maintain our 2025F net profit growth forecast at 14.8% to Bt3.26bn, backed by 10% revenue growth to Bt23bn and strong gross margin from controls over cost of goods sold.

 

Risks and concerns. CLMV economies and policy changes, swings in raw material prices and cost of goods sold (aluminum, sugar, natural gas and electricity) and weaker domestic consumption. ESG risk: Energy management (E), Customer welfare (S).

 

Download EN version click >> CBG250717_E.pdf

Stocks Mentioned
CBG.BK
Author
Slide7
เติมพร ตันติวิวัฒน์

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5