เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CBG โดยคาดการณ์กำไรสุทธิ 2Q68 ที่แข็งแกร่งด้วยแรงหนุนจากรายได้ที่เติบโตทั้ง YoY และ QoQ จากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในและต่างประเทศ ในขณะที่ยังควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้มีประสิทธิภาพ ใน 2H68 โรงงานใหม่ 2 แห่งในเมียนมาและกัมพูชาไม่เพียงแต่จะช่วยสนับสนุนให้ปริมาณขายเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่จะช่วยลดความเสี่ยงจากการส่งออกให้กับ CBG ในระยะยาวด้วย เรายังคงประมาณการการเติบโตของกำไรสุทธิปี 2568 ไว้ที่ 14.8% อย่างไรก็ตาม ด้วยความเสี่ยงด้านการดำเนินงานในระยะสั้น โดยเฉพาะจากการดำเนินงานในต่างประเทศ เราจึงปรับ PE เป้าหมายลดลงเป็น 21 เท่า (-1.5SD ของ PE เฉลี่ย 5 ปี) จากเดิม 24 เท่า (-1.25SD) ดังนั้นราคาเป้าหมายปี 2568 ที่ปรับใหม่อยู่ที่ 70 บาท จากเดิม 80 บาท
คาดเติบโตต่อเนื่องใน 2Q68 ใน 2Q68 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นสำหรับกลุ่มเครื่องดื่ม เราคาดว่า CBG จะรายงานรายได้ที่แข็งแกร่ง แม้ว่าการแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศจะสูงขึ้น ทั้งนี้แม้ว่ายังไม่มีการเปิดเผยส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศในเดือนพ.ค. แต่ CBG คาดว่าอย่างน้อยจะอยู่ที่ระดับเดียวกันกับเดือนเม.ย. ที่ 25.7% โดยเพิ่มขึ้นมากจากทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคใต้ของประเทศไทยที่ลดลง ดังนั้นยอดขายในประเทศรวมทั้งหมดใน 2Q68 น่าจะเติบโต 10% YoY และ 30% QoQ และ CBG คาดว่าตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในปี 2568 จะเติบโต 5-6% ขณะที่ยอดขายในต่างประเทศจะเห็นการเติบโต 10% YoY จากเมียนมา 40% YoY จากเวียดนาม และทรงตัวจากกัมพูชา ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกไปกัมพูชาใน 2Q68 จะรวมถึงการสต็อกสินค้าบางส่วนสำหรับผู้จัดจำหน่ายท้องถิ่นเพื่อไม่ให้เกิดการขาดแคลนสินค้าจากการปิดชายแดน แผนสำรองของ CBG ในกรณีที่มีการปิดชายแดน คือ การเปลี่ยนมาขนส่งสินค้าทางเรือ ซึ่งจะเป็นการจัดส่งสินค้าปริมาณมากขึ้น
ยังคงเดินหน้าเปิดโรงงานใหม่เพื่อสนับสนุนยอดขายในต่างประเทศตั้งแต่ 2H68 เป็นต้นไป CBG อยู่ในช่วงของการขยายกำลังการผลิตโดยจะเปิดโรงงานผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง 2 แห่งในต่างประเทศใน 2H68 โรงงานในเมียนมาจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ภายใน 3Q68 ซึ่งเราคาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายในเมียนมาให้เติบโตอย่างน้อย 40% ในปี 2568 ขณะที่คาดว่าโรงงานในกัมพูชาจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนธ.ค. 2568 เร็วกว่ากำหนดประมาณ 1 เดือน การมีฐานการผลิตท้องถิ่นในต่างประเทศนอกจากจะหนุนยอดขายแล้วจะช่วยลดความเสี่ยงจากการส่งออก พร้อมทั้งลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการผลิต
คงประมาณการปี 2568…กำไร 2Q68 จะเติบโต YoY และ QoQ เราคาดว่ารายได้ 2Q68 ของ CBG จะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ มาอยู่ที่ราว 5.8-5.9 พันลบ. โดยได้แรงหนุนจากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังที่เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นโดยเฉลี่ยน่าจะยังอยู่ในระดับทรงตัวทั้ง YoY และ QoQ ทำให้คาดว่ากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 820-840 ลบ. (เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก YoY และเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียว QoQ) เราคาดว่าจะเห็นผลประกอบการออกมาดีอีกครั้งใน 4Q68 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังและปริมาณขายเพิ่มเติมจากโรงงานใหม่ 2 แห่งในต่างประเทศ เราคงประมาณการของเราไว้ว่ากำไรสุทธิปี 2568 จะเติบโต 14.8% มาอยู่ที่ 3.26 พันลบ. โดยได้แรงหนุนจากรายได้ที่เติบโต 10% มาอยู่ที่ 2.3 หมื่นลบ.และต้นทุนหลักโดยรวมในปีนี้ที่ควบคุมได้ดีหนุนอัตราการทำกำไรขั้นต้น
ความเสี่ยงและความกังวล เศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงนโยบายของกลุ่มประเทศ CLMV ราคาวัตถุดิบและต้นทุนสินค้าขาย (อลูมิเนียม น้ำตาล ก๊าซธรรมชาติ และค่าไฟฟ้า) มีความผันผวน และการบริโภคภายในประเทศที่อ่อนแอลง ความเสี่ยงด้าน ESG: การบริหารจัดการพลังงาน (E), สวัสดิภาพของลูกค้า (S)
2025 is shaping up to be a good year
We maintain Outperform on CBG, with strong 2Q25 earnings expected, backed by revenue growth both YoY and QoQ from domestic and overseas energy drink sales while costs and expenses remained well controlled. In 2H25, two new plants - in Myanmar and Cambodia - will bring not only higher sales volume but lower export risk in the long term. We maintain our 2025F forecast net profit growth 14.8%. To accommodate the short-term operational risk, especially from outside Thailand, we adjust our PE target to 21x (-1.5 SD 5-year PE) from 24x (-1.25 SD), which gives a 2025 TP to Bt70 (from Bt80).
Expect continued growth in 2Q25. 2Q25 is the high season for the beverage sector (hot season), and we expect CBG to report high revenue despite the strengthening competition in domestic energy drinks. Although it has yet to disclose May domestic energy drink market share, it expects this to be at least the same as April, which averaged 25.7%, with strong gains in all regions except in the southern region of Thailand, which fell. This works out to total domestic sales growth in 2Q25 of 10% YoY and 30% QoQ. CBG expects growth of 5-6% in 2025 in the energy drink market. Sales abroad are expected to grow 10% YoY in Myanmar, 40% YoY in Vietnam and be flat in Cambodia. Note that Cambodia export value in 2Q25 will include partial inventory stocking by the local distributor to avoid shortages from the border closure. CBG’s backup plan for this border closure is to ship a large amount via sea rather than via land.
New plants remain on track to support overseas sales from 2H25. CBG is expanding, opening two energy drink plants outside Thailand in 2H25. The Myanmar plant will start commercial runs in 3Q25, which we expect to boost sales in Myanmar to growth of at least 40% in 2025. The plant in Cambodia will be one month ahead of schedule with commercial startup expected in December – which will not only take care of problems with exports from Thailand but will also support sales volume and reduce expenses and production cost.
Maintain 2025 forecast, with 2Q25F up YoY and QoQ. We expect 2Q25F revenue to grow both YoY and QoQ to Bt5.8-5.9bn, with higher energy drink sales, both at home and abroad, and a stable average gross margin YoY and QoQ. This works out to earnings of Bt820-840mn (double-digit growth YoY and single-digit growth QoQ). We expect 4Q25F to be another good quarter, supported by energy drink sales recovery and more sales from the two new plants outside the country. We maintain our 2025F net profit growth forecast at 14.8% to Bt3.26bn, backed by 10% revenue growth to Bt23bn and strong gross margin from controlled cost of goods sold.
Risks and concerns. CLMV economies and policy changes, swings in raw material prices and cost of goods sold (aluminum, sugar, natural gas and electricity) and weaker domestic consumption. ESG risk: Energy management (E), Customer welfare (S).
Download EN version click >> CBG250626_E.pdf