แม้เรายังไม่เห็นปริมาณจราจรฟื้นตัว YoY ในเดือนพ.ค. แต่เราเชื่อว่าประเด็นนี้น่าจะสะท้อนในราคาหุ้นแล้ว เนื่องจากปัจจุบัน BEM ซื้อขายที่ PE ระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี นอกจากนี้เรายังปรับประมาณการกำไรปี 2568 ลดลง 3.4% มาอยู่ที่ 3.9 พันลบ. (+4.8% YoY) เพื่อสะท้อนปริมาณจราจรในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2568 ที่อ่อนแอกว่าคาด ทั้งนี้แม้ปริมาณจราจรอ่อนแอ แต่เราคาดว่า BEM จะลดต้นทุนบางส่วนเพื่อสนับสนุนให้กำไรสุทธิเติบโต ดังนั้นเราจึงคงคำแนะนำ OUTPERFORM โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี SOTP ใหม่เป็น 7.5 บาท (จากเดิม 9.0 บาท) แบ่งเป็น 6.8 บาท สำหรับธุรกิจหลัก และ 0.7 บาท สำหรับเงินลงทุนใน TTW และ CKP โดยจะมี upside หากรัฐบาลให้เงินอุดหนุน 100% สำหรับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย
ยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัวในเดือนพ.ค. BEM รายงานปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ยต่อวันในเดือนพ.ค. ที่ 1.1 ล้านเที่ยว ลดลง 1.2% YoY แต่เพิ่มขึ้น 1.8% MoM การปรับตัวลดลง YoY หลักๆ เป็นผลมาจากวันหยุดยาวในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค. และผลกระทบจากเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ขณะที่การเติบโต MoM เป็นผลมาจากการฟื้นตัวหลังแผ่นดินไหว ส่งผลทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเฉลี่ยต่อวันในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2568 ลดลง 1.4% YoY เทียบกับประมาณการทั้งปีก่อนหน้านี้ของเราที่ 0% สำหรับรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันในเดือนพ.ค. อยู่ที่ 378,100 เที่ยว ลดลง 2.4% YoY แต่เพิ่มขึ้น 1.1% MoM สาเหตุที่ทำให้ที่จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันลดลง YoY แต่เพิ่มขึ้น MoM นั้นเหมือนกับทางด่วน โดยรวมแล้ว จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2568 อยู่ที่ 420,700 เที่ยว เพิ่มขึ้น 2.1% YoY เทียบกับประมาณการทั้งปีก่อนหน้านี้ของเราที่ 5%
ปรับประมาณการลดลง เมื่ออิงกับตัวเลขปริมาณจราจรทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน)ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2568 เราเชื่อว่าการที่ตัวเลขปริมาณจราจรจะถึงระดับที่เราคาดการณ์ไว้ทั้งปีก่อนหน้านี้น่าจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยตั้งแต่ต้นปี 2568 ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนได้รับผลกระทบจากสองเหตุการณ์คือ เหตุงานก่อสร้างบนพระราม 2 และแผ่นดินไหวในช่วงปลายเดือนมี.ค. ประเด็นแรกทำให้เกิดความล่าช้าในการกลับมาเปิดให้บริการตามปกติของเครือข่ายทางด่วนที่ปิดไปบางส่วนตั้งแต่เดือนพ.ค. 2567 ซึ่งเดิมคาดว่าจะกลับมาเปิดดำเนินการตามปกติได้ในช่วงปลายเดือนพ.ค. 2568 แต่เหตุการณ์บนพระราม 2 ทำให้ต้องเลื่อนออกไปจนถึง 4Q68 ดังนั้นเราจึงปรับประมาณการปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนในปี 2568 ลดลง 1% สำหรับรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) จำนวนผู้โดยสารในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2568 ก็เติบโตต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ไว้เช่นเดียวกัน หากเราตัดผลกระทบจากการเปิดให้เดินทางฟรีในเดือนม.ค.ออกไป จำนวนผู้โดยสารในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2568 จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY ดังนั้นเราจึงปรับสมมติฐานการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร MRT ลดลงมาอยู่ที่ 2.5% ซึ่งส่งผลทำให้เราปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2568 ลดลง 3.4% มาอยู่ที่ 3.9 พันลบ. (+4.8% YoY) ทั้งนี้แม้ปริมาณจราจรอ่อนแอ แต่เราเชื่อว่า BEM จะลดต้นทุนบางส่วนเพื่อสนับสนุนให้กำไรสุทธิเติบโต
คาดกำไร 2Q68 จะอยู่ในระดับทรงตัว YoY แต่เติบโต QoQ เราคาดว่ากำไร 2Q68 จะอยู่ในระดับทรงตัว YoY แม้ปริมาณจราจรใน
เดือนเม.ย.-พ.ค. จะอ่อนแอ เราเชื่อว่าการบริหารจัดการต้นทุนน่าจะช่วยชดเชยผลกระทบนี้ได้ สำหรับการเติบโต QoQ BEM จะบันทึกรายได้เงินปันผลจาก CKP และ TTW
ราคาหุ้นมี downside จำกัด หุ้น BEM ซื้อขายที่ระดับต่ำกว่า -1SD PE ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี ดังนั้นเราจึงเชื่อว่าราคาหุ้น BEM น่าจะมี downside จำกัด แม้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะสูงขึ้น แต่น่าจะมีผลกระทบต่อประมาณการของเราค่อนข้างจำกัด เนื่องจากเรายังไม่ได้นำประเด็นนี้มารวมไว้ใน valuation ของเรา
ความเสี่ยงและความกังวล ความกังวลหลักๆ คือ การฟื้นตัวของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอาจจะส่งผลกระทบทำให้จำนวนผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ปรับตัวลดลง และสร้าง downside ต่อประมาณการกำไรของเรา
Although we did not see a YoY traffic recovery in May, we believe this is in the price as it is trading at a seven-year low in terms of PE. We cut our 2025F by 3.4% to Bt3.9bn (+4.8% YoY) after incorporating the weaker 5M25 traffic. To combat the weak traffic, we expect it to cut some costs to keep the bottom line steady. We therefore maintain OUTPERFORM rating with new end-2025F SOTP-based TP of Bt7.5 (from Bt9.0): Bt6.8 for core business and Bt0.7 for investment in TTW and CKP. Upside would be if the Bt20 flat fare is 100% subsidized.
Still no recovery in May. BEM reported average daily expressway traffic of 1.1mn trips per day, down 1.2% YoY, but up 1.8% MoM. The YoY drop was due to long holidays in first two weeks of May and the weak economy while the MoM growth reflected recovery after the earthquake. This brings its 5M25 average daily traffic to a fall of 1.4% YoY vs our previous forecast of no growth. On the MRT (Blue Line), the average daily ridership in May was 378.1k trips, down 2.4% YoY, but up 1.1% MoM, for the same reasons as for the expressway. Average ridership in 5M25 is 420.7k, up 2.1% YoY vs our previous full-year forecast of 5%.
Forecast revised down. Based on 5M25 traffic numbers for both expressway and the MRT, we see achieving our full-year forecast as challenging. YTD, expressway traffic has been hit by two things: the construction accident on Rama 2 and the earthquake in late March. The former led to delayed resumption of normal operations of its expressway network that has been partially closed since May 2024. This was originally expected to resume normal operations in late May 2025 but is now delayed to 4Q25 by the accident on Rama 2. We thus cut our expressway traffic forecast to a fall of 1% in 2025F. MRT ridership in 5M25 is also slower than anticipated. If we normalize the impact of free rides in Jan, 5M25 ridership would be relatively flat YoY. Hence, we also cut our MRT ridership growth assumption to 2.5%. All told, this leads to a cut in our 2025F net profit of 3.4% to Bt3.9bn (+4.8% YoY). We expect BEM to combat the weak traffic via cost-cutting to keep the bottom line steady.
Expect 2Q25F earnings to be flat YoY, but up QoQ. We expect 2Q25F earnings to be flat YoY, with cost management helping offset the soft Apr–May traffic. On a QoQ basis, the company will book dividend income from CKP and TTW.
Limited share price downside. BEM share price is trading below -1SD in terms of PE, the lowest in seven years. We therefore see limited downside to current share price. Although uncertainty over the Bt20 flat fare is rising, this has no effect on our forecast, as we have not factored it into our valuation.
Risks and concerns. Key concerns are the recovery of expressway traffic and MRT ridership. Key ESG risk for BEM is travel safety. A perception of lack of safety would reduce the number of people using expressways and the MRT. This would lead to downside to our earnings forecast.
Download PDF Click > BEM250625_E.pdf