เราคาดว่า CBG จะรายงานกำไรสุทธิ 4Q67 ที่ 819 ลบ. (+26.2% YoY และ +10.6% QoQ) สูงสุดในรอบ 14 ไตรมาส โดยได้แรงหนุนจากส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศที่ทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 26% ดังนั้นเราจึงคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะอ่อนตัวลง ในขณะที่ค่าใช้จ่าย SG&A จะอยู่ในระดับสูง เราปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 เพิ่มขึ้น 4% เพื่อสะท้อนกำไร 4Q67 ที่คาดว่าจะออกมาแข็งแกร่ง สำหรับปี 2568 เราคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิจะเติบโตอย่างต่อเนื่องที่ 13.3% โดยได้แรงหนุนจากส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังที่เพิ่มขึ้นและประสิทธิภาพที่สูงขึ้น เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CBG โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2568 ที่ 101 บาท/หุ้น อ้างอิง -0.5SD PE ที่ 31 เท่า
คาดกำไรสุทธิ 4Q67 เพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ เราคาดว่าส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศของ CBG จะอยู่ที่ 26% ใน 4Q67 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 25.8% เมื่อสิ้น 3Q67 และทำได้ถึงเป้าส่วนแบ่งตลาดที่บริษัทวางไว้ในปี 2567 โดยเพิ่มขึ้นจาก 23.4% เมื่อสิ้นปี 2566 ขณะที่ยอดขายในต่างประเทศเติบโต 10% QoQ โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตในกัมพูชาและการฟื้นตัวในเมียนมา ดังนั้นเราจึงคาดว่ารายได้ 4Q67 จะอยู่ที่ 5.9 พันลบ. (+11.8% YoY และ +16.6% QoQ) สูงกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 13% เราคาดการร์อัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยที่ 26.7% ลดลงจาก 28.1% ใน 3Q67 จากต้นทุนอลูมิเนียมที่สูงขึ้นจากช่วง 1H67 ขณะที่ต้นทุนไฟฟ้าและน้ำตาลคงที่ ค่าใช้จ่าย SG&A จะสูงขึ้น YoY และ QoQ จากผลประโยชน์ของพนักงาน ดังนั้นเราจึงคาดการณ์กำไรสุทธิ 4Q67 ที่ 819 ลบ. (+26.2% YoY และ +10.6% QoQ)
ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 เพิ่มขึ้น 4% เพื่อสะท้อนกำไร 4Q67 ที่คาดว่าจะออกมาแข็งแกร่ง เนื่องจากยอดขายมีแนวโน้มที่จะออกมาแข็งแกร่งกว่าคาดใน 4Q67 เราจึงปรับประมาณการรายได้ปี 2567 เพิ่มขึ้น 3.3% มาอยู่ที่ 2.02 หมื่นลบ. (+11%) ทำจุดสูงสุดใหม่ ในขณะที่เรายังคงประมาณการอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยในปี 2567 ไว้ที่ 27.3% (เพิ่มขึ้นจาก 25.9% ในปี 2566) โดยได้แรงหนุนจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงและการประหยัดต่อขนาด ประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ที่เราปรับใหม่อยู่ที่ 2.88 พันลบ. (+49.6%) เพิ่มขึ้น 4% จากประมาณการเดิม
คาดเติบโตต่อเนื่องในปี 2568 ในปี 2568 CBG ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอีก 300bps เป็น 29% บริษัทจะยังคงดำเนินการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเชิงรุกเช่นเดียวกับปี 2567 โดยจะคงราคาขายผลิตภัณฑ์หลักไว้ที่ขวดละ 10 บาท และจัดโปรโมชั่นลดราคาผ่านช่องทาง MT นอกจากนี้ CBG ยังตั้งเป้าการเติบโตของรายได้เป็นตัวเลขสองหลัก แต่เราคงคาดการณ์การเติบโตของรายได้ปี 2568 ไว้ที่ 10% มาอยู่ที่ 2.3 หมื่นลบ. เราจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศเพื่อประเมินว่าประมาณการของเราจะมี upside หรือไม่ เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 28% จากต้นทุนน้ำตาลที่ลดลงและการประหยัดต่อขนาด ปริมาณการขายที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปี 2568 ช่วยสนับสนุนให้เราคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิจะเติบโต 13.3% มาอยู่ที่ 3.26 พันลบ. CBG คาดว่าโรงงานใหม่ในเมียนมาจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ใน 2Q68 และโรงงานใหม่ในกัมพูชายังคงมีความคืบหน้าตามกำหนด โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงต้น3Q69
ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ ความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน: เศรษฐกิจและนโยบายของกลุ่มประเทศ CLMV เป็นสิ่งที่ต้องจับตา การแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มชูรุงกำลังในประเทศคาดว่าจะยังคงรุนแรง ราคาวัตถุดิบและต้นทุนสินค้าขาย (อลูมิเนียม น้ำตาล ก๊าซธรรมชาติ และค่าไฟฟ้า) มีความผันผวน ความเสี่ยงด้าน ESG: CBG ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ประจำปี 2567 ในระดับ AA โดยได้รับการเลื่อนระดับขึ้นจากระดับ A ในปี 2566
We expect 4Q24F net profit of Bt819mn (+26.2% YoY and +10.6% QoQ), the highest in 14 quarters, backed by a new high domestic energy drink market share of 26%, building revenue both YoY and QoQ. At the same time, we expect a weaker gross margin and high SG&A. We upgrade our 2024F by 4% to reflect the strong 4Q24. In 2025, we expect net profit growth of 13.3% on continued gains in energy drink market share and greater efficiency. We rate Outperform with a 2025 TP of Bt101/sh based on -0.5SD PE of 31x.
Preview 4Q24: Growth both YoY and QoQ
4Q24F earnings growth both YoY and QoQ. By our estimates, CBG’s domestic energy drink market share reached 26% in 4Q24 from 25.8% at end-3Q24, ending 2024 with solid growth from 23.4% at end-2023. Overseas sales grew 10% QoQ, backed by growth in Cambodia and recovery in Myanmar. We thus estimate 4Q24 revenue of Bt5.9bn (+11.8% YoY and +16.6% QoQ), ~13% higher than our earlier forecast. We expect average gross margin of 26.7%, narrowed from 28.1% in 3Q24 from higher aluminum cost carried over from 1H24 against stable costs for electricity and sugar. SG&A will be higher YoY and QoQ from employee benefits. Taken together, we forecast 4Q24F net profit at Bt819mn (+26.2% YoY and +10.6% QoQ).
Upgrade 2024F by 4% to factor in strong 4Q24F. In view of the stronger sales than expected in 4Q24F, we have raised our 2024 revenue forecast by 3.3% to Bt20.2bn (+11%), a new high. We keep our average gross margin forecast at 27.3%, up from 25.9%, aided by lower raw material costs and economies of scale. Our revised 2024F net profit is Bt2.88bn (+49.6%), up 4% from our previous forecast.
Growth to continue in 2025. In 2025, CBG aims to gain of another 300bps in market share to 29%. It will remain as proactive as it was in 2024 via keeping its flagship product selling price at Bt10/bottle plus price promotions through the MT channel. CBG also targets double-digit revenue growth, but we maintain our 2025F revenue growth at 10% to Bt23bn; we will keep an eye on the movement of domestic energy drink market share to see if there will be any upside to our forecast. Average gross margin is expected to go up to 28% on lower sugar cost and economies of scale. Underwritten by sales volume growth in 2025F, we forecast net profit growth of 13.3% to Bt3.26bn. CBG expects a new plant in Myanmar to start commercial runs in 2Q25 and the new plant in Cambodia remains on schedule with commercial startup expected in early 3Q26.
ESG key risks. Operational risk: CLMV economies and policies must be monitored. Competition in the domestic energy drink market is expected to stay intense. Raw material prices and cost of goods sold (aluminum, sugar, natural gas and electricity) are by nature volatile. ESG Risk: CBG was listed in SET ESG ratings as AA in 2024, moved up from A in 2023.
Download PDF Click > CBG250124_E.pdf