BTSGIF
PDF Available  
Company Update

BTSGIF - 4QFY68: ได้แรงหนุนจากค่าซ่อมบำรุงที่ลดลง

By กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM|30 May 25 8:22 AM
สรุปสาระสำคัญ

BTSGIF รายงานกำไรปกติ 4QFY68 (ม.ค.-มี.ค. 2568) ที่ 1.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 5.6% YoY และ 0.4% QoQ สำหรับ 1QFY69 เราคาดว่ากำไรปกติจะลดลง YoY และ QoQ จากผลกระทบเหตุแผ่นดินไหวที่เห็นได้จากจำนวนผู้โดยสารในเดือนเม.ย. ที่ลดลง 4.3% YoY และ 10% MoM เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTSGIF โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี FY2569 อ้างอิงวิธี DDM ที่ 3.2 บาท (WACC 5.9% และไม่มี terminal value) หลักๆ เกิดจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มรายได้ในระยะยาว และกองทุนยังคงจ่ายเงินคืนให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนในรูปของการลดทุนอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่อาจสร้างเซอร์ไพร้ส์ด้าน upside คือ ความคืบหน้าของนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย เนื่องจากเราคาดว่านโยบายนี้จะเป็นบวกเล็กน้อยต่อ BTSGIF

 

กำไรปกติ 4QFY68 เติบโต YoY และ QoQ BTSGIF รายงานขาดทุนสุทธิ 2.4 พันลบ. ใน 4QFY68 (ม.ค.-มี.ค. 2568) เทียบกับขาดทุนสุทธิ 5.7 พันลบ. ใน 4QFY67 และกำไรสุทธิ 492 ลบ. ใน 3QFY68 โดยใน 4QFY68 BTSGIF บันทึกขาดทุนจากเงินลงทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 3.6 พันลบ. (รายการที่ไม่ใช่เงินสด) หากหักรายการนี้ออก พบว่ากำไรปกติอยู่ที่ 1.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 5.6% YoY และ 0.4% QoQ โดยได้รับการสนับสนุนจากค่าซ่อมบำรุงที่ลดลง สำหรับปี FY2568 กำไรปกติของ BTSGIF อยู่ที่ 4.5 พันลบ. ลดลง 3.4% YoY BTSGIF ประกาศลดทุน 0.21 บาท/หน่วย (อัตราผลตอบแทน 7.7%) ขึ้นเครื่องหมาย XN วันที่ 10 มิ.ย.

 

รายการที่สำคัญ:

1) รายได้ค่าโดยสาร อยู่ที่ 1.7 พันลบ. เพิ่มขึ้น 0.9% YoY จากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น แต่ลดลง 4.9% QoQ จากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 28 มี.ค.  

 

2) ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและซ่อมบำรุง อยู่ที่ 439.6 ลบ. ลดลง 9.5% YoY และ 18.1% QoQ การปรับตัวลดลงทั้ง YoY และ QoQ หลักๆ เกิดจากค่าซ่อมบำรุงและค่าใช้จ่ายในการขายที่ลดลง

 

3) อัพเดทจำนวนผู้โดยสารและอัตราค่าโดยสารเฉลี่ย ใน 4QFY68 จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 52 ล้านเที่ยวคน เพิ่มขึ้น 4.1% YoY จากช่วงที่เดินทางฟรีระหว่างวันที่ 25-31 ม.ค. 2568 ภายใต้นโยบายภาครัฐ แต่ลดลง 1.8% QoQ จากจำนวนวันที่น้อยกว่าในไตรมาสนี้ อัตราค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 32.4 บาท/เที่ยว ลดลง 3.1% YoY และ 3.2% QoQ หลักๆ สะท้อนถึงโปรโมชั่นบัตรรายเดือน

 

แนวโน้มผลประกอบการ 1QFY69 (เม.ย.-มิ.ย. 2568) เราคาดว่า BTSGIF จะรายงานกำไรปกติที่ลดลง YoY และ QoQ ใน 1QFY69 เนื่องจากผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. จะยังคงมีต่อเนื่องในเดือนเม.ย. โดยจำนวนผู้โดยสารในเดือนเม.ย. อยู่ที่ 14.7 ล้านเที่ยวคน ลดลง 4.3% YoY และ 10% MoM

 

คาดกำไรปกติปี FY2569 เติบโต 11.3% YoY เราคาดการณ์กำไรปกติปี FY2569 ที่ 5 พันลบ. เพิ่มขึ้น 11.3% YoY ประมาณการของเราอิงกับสมมติฐานจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 5% มาอยู่ที่ 216 ล้านเที่ยวคน และอัตราค่าโดยสารเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 3.2% มาอยู่ที่ 34.2 บาท/เที่ยว

 

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มรายได้ในระยะยาวของ BTSGIF เนื่องจากสัญญาสัมปทานฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดในเดือนธ.ค. 2572 ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญสำหรับ BTSGIF คือ ความน่าเชื่อถือในการให้บริการ

 

BTSGIF reported 4QFY25 (Jan–Mar 2025) core profit of Bt1.2bn, up 5.6% YoY and 0.4% QoQ. In 1QFY26, we expect core profit to fall YoY and QoQ due to the impact of the earthquake as seen in a drop in April ridership of 4.3% YoY and 10% MoM. We maintain our NEUTRAL rating with end-FY2026F DDM-based TP of Bt3.2 (5.9% WACC and no terminal value), mainly due to the uncertainty over its long-term revenue visibility and it continues payouts to unitholders in the form of capital reductions. Potential upside surprise would be on the Bt20/trip flat fare move, as we expect this will be slightly positive for the fund.

 

4QFY25 core earnings grew YoY and QoQ. BTSGIF reported a 4QFY25 (Jan–Mar 2025) net loss of Bt2.4bn vs Bt5.7bn losses in 4QFY24 and Bt492mn profit in 3QFY25. In the quarter, the fund booked Bt3.6bn unrealized losses on investment (non-cash). Stripping this out shows core profit of Bt1.2bn, up 5.6% YoY and 0.4% QoQ, underwritten by lower maintenance cost. In FY2025 the fund’s core profit was Bt4.5bn, slipping 3.4% YoY. The fund announced a capital reduction of Bt0.21/sh (7.7% yield) with XN on June 10.

 

Highlights:

1) Farebox revenue was Bt1.7bn, up 0.9% YoY on higher ridership, but down 4.9% QoQ from lower ridership after the March 28 earthquake.

 

2) Operating and maintenance costs came in at Bt439.6mn, down 9.5% YoY and 18.1% QoQ, with both drops arising out of lower maintenance cost and selling expenses.

 

3) Ridership and average fare updates. In 4QFY25, ridership was 52mn trips, increasing 4.1% YoY on government-mandated free travel days from Jan 25-31, but slipping 1.8% QoQ due to fewer calendar days in the quarter. Average fare was Bt32.4/trip, down 3.1% YoY and 3.2% QoQ, largely reflecting monthly package promotions.

 

1QFY26F (Apr–Jun 2025) earnings outlook. We expect BTSGIF to report softer YoY and QoQ core profit growth in 1QFY26F as the effect of the March 28 earthquake extended through April, with April ridership at 14.7mn trips, down 4.3% YoY and 10% MoM.  

 

Expect FY2026F core profit to grow 11.3% YoY. We expect FY2026F core earnings of Bt5bn, up 11.3% YoY. Our assumptions are based on 5% growth in ridership to 216mn trips and a 3.2% rise in average fare to Bt34.2/trip.

 

Risks and concerns. The uncertainty over the long-term revenue visibility of the fund remains, as the current contract ends in Dec 2029. Key ESG risk for the fund is service reliability.

 

Download PDF Click > BTSGIF250530_E.pdf

 

Stocks Mentioned
BTSGIF.BK
Author
Slide8
กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5