ในปี 2568 BJC ตั้งเป้ายอดขายเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับกลาง YoY พร้อมกับอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น 20-40bps YoY อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ควบคุมได้มากขึ้น ท่ามกลางอัตราภาษีที่ไม่เปลี่ยนแปลง เราคาดว่ากำไรปกติปี 2568 จะเติบโต 12% YoY โดยที่เรายังคงสมมติฐานยอดขายและมาร์จิ้นแบบอนุรักษ์นิยมไว้ ปล่อยให้การทำสำเร็จได้ตามเป้าของบริษัทเป็น upside ใน 1Q68TD SSS ของ BJC เติบโต 2.5-4% YoY (รวม/ไม่รวมวันที่ 29 ก.พ. 2567) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการเติบโตที่ดีที่สุดของกลุ่มพาณิชย์ (เทียบกับบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกันที่ทรงตัว YoY) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก YoY ในสินค้าอาหารสดที่มีมาร์จิ้นสูง ด้วยยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นท่ามกลางฐานอัตราภาษีที่เป็นปกติ เราจึงคาดว่ากำไร 1Q68 จะเติบโต YoY แต่ลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ปัจจุบันหุ้น BJC ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 16.7 เท่า (-2SD เทียบกับ PE เฉลี่ย 10 ปี) พร้อมกับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดีเฉลี่ยปีละ 4% เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BJC โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.1% และการเติบโตระยะยาว 2.5%) ที่ 27.5 บาท
เป้าหมายปี 2568 ยอดขาย BJC ตั้งเป้ายอดขายปี 2568 เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับกลาง YoY โดยตั้งเป้ายอดขายจากกลุ่ม MSC เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับกลาง YoY จาก SSS ที่เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงกลาง และการขยายสาขา ในปี 2568 BJC ตั้งเป้าขยายสาขาขนาดใหญ่ 7 สาขา และร้าน บิ๊กซี มินิ 200 สาขา พร้อมกับปรับปรุงสาขาเต็มรูปแบบ 17 สาขา และปรับขนาดสาขา 9 สาขา สำหรับกลุ่ม non-MSC คาดว่ายอดขายจะเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงกลาง YoY ในกลุ่ม PSC จากการส่งออกมากขึ้นและการขยายเตาหลอมใน 4Q68, เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับกลาง YoY ในกลุ่ม CSC จากผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวและขนมใหม่ๆ และเติบโตเป็นตัวเลขระดับกลางถึงสูง YoY ในกลุ่ม H&TSC จากสินค้าใหม่และงบประมาณรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น มาร์จิ้น ตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นกว้างขึ้น 20-40bps YoY โดยได้แรงหนุนจากสัดส่วนการขายที่ดีขึ้นในกลุ่ม H&TSC, การล็อกต้นทุนโซดาแอชไว้ในระดับต่ำในปี 2568, ต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ต่ำต่อเนื่อง และการมีสัดส่วนยอดขายสินค้าอาหารสดและสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร และ private label ที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้นในกลุ่ม MSC โดยเป้าหมายของบริษัทได้รวมเอาต้นทุนที่สูงขึ้นจากการทยอยย้ายศูนย์กระจายสินค้า (DC) จากวังน้อยไปยังบางปะอินในเดือนส.ค. 2568 เข้ามาแล้ว โดยตั้งเป้าย้ายคลังสินค้าแบบ cross-dock เสร็จใน 1Q69 บริษัทตั้งเป้าประหยัดต้นทุนจาก DC แห่งใหม่นี้ได้มากกว่า 150 ลบ. ในปี 2569 โดยลดระยะเวลาการส่งสินค้าลงได้ 1-2 วัน บริษัทตั้งเป้ารายได้ค่าเช่าเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 92% (เทียบกับ 88% ในปี 2567) บริษัทตั้งเป้าอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายลดลง 10-20bps YoY จากการควบคุมค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการขาย ค่าใช้จ่ายพนักงาน และค่าสาธารณูปโภค พร้อมติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปมากขึ้น ดอกเบี้ยจ่าย มีแนวโน้มลดลง 100 ลบ. ในปี 2568 จากต้นทุนทางการเงินที่ลดลง อัตราภาษีที่แท้จริง คาดว่าอยู่ที่ 20-24% ในปี 2568 (เทียบกับ 23% ในปี 2567) จากนั้นจะลดลงมาอยู่ที่ 20% ในปี 2570 จากการวางแผนภาษีที่ระดับงบการเงินรวม งบลงทุน จะอยู่ที่ 1.0-1.2 หมื่นลบ.
SSS ใน 1Q68TD ถือเป็นหนึ่งในการเติบโตที่ดีที่สุดของกลุ่มพาณิชย์ ในเดือนม.ค.-ก.พ. SSS ของ BJC เติบโต 4% YoY (ถ้าไม่รวมวันที่ 29 ก.พ. 2567) หรือ 2.5% YoY (ถ้ารวมวันที่ 29 ก.พ. 2567) โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในกลุ่มสินค้าอาหารสด (17% ของยอดขาย), การปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในกลุ่มสินค้าอาหารแห้ง (66% ของยอดขาย) และการลดลงในอัตราที่ชะลอตัวลงในกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร (15% ของยอดขาย) หลังจากที่เปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามามากขึ้นด้วยการนำเสนอสินค้าเนื้อไก่และหมูที่มีมาร์จิ้นต่ำเพื่อให้มียอดขายสินค้ากลุ่มเบเกอรี่และ RTE & RTC ที่มีมาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้น ยอดขายสินค้าอาหารสดของบริษัทก็กลับมามีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค. 2567 (ตามข้อมูลจาก Neilson Thailand) และเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก YoY ตั้งแต่เดือนก.ย. 2567 ถึงก.พ. 2568 ด้วยกลยุทธ์นี้ ร่วมกับการพัฒนาสินค้าใหม่ และการจัดหาสินค้าจากแหล่งทั้งในและต่างประเทศโดยตรงมากขึ้น บริษัทคาดว่ายอดขายสินค้าอาหารสดจะเติบโตเป็นเลขสองหลัก YoY อย่างต่อเนื่องในปี 2568 บริษัทตั้งเป้าปรับปรุงสินค้า private label และพัฒนาสินค้าใหม่ และปรับกิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับสินค้าอาหารแห้ง พร้อมกับการสร้างหมวดหมู่สินค้าหลักในกลุ่มสินค้าโฮมไลน์และซอฟต์ไลน์ใหม่ และมุ่งเน้นไปที่เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เครื่องทำความเย็น และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์กลุ่มฮาร์ดไลน์ในกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร
ปัจจัยเสี่ยงที่สําคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกําลังซื้อ ต้นทุนที่สูงข้ึนจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงข้ึน และนโยบายรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยง ESG ที่สําคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านแรงงาน/การจางงาน (S)
Targets improved sales & margin in 2025
In 2025F, BJC targets mid single-digit sales growth, with a 20-40bps wider gross margin and better control on SG&A/sales, amid unchanged tax rate. We put our 2025F core earnings growth at 12%, keeping our conservative sales and margin assumptions, leaving achievement of its targets as upside. In 1Q25TD, SSS has grown 2.5% YoY (including leap day) and 4% YoY (excluding leap day), leading the sector (flat YoY for peers), backed by double-digit YoY growth in high-margin fresh food products. With better sales and margin and a normal tax rate base, we expect 1Q25F to grow YoY but slip QoQ on seasonality. BJC is now trading at 16.7x 2025 PE (-2SD vs its 10-year PE), with healthy dividend yield of 4% p.a. We maintain Outperform with an end-2025 DCF (WACC of 7.1% and LT growth of 2.5%) TP of Bt27.5.
2025F targets. Sales. BJC targets 2025 sales growth in the mid single digits, with MSC sales growing in the mid-single digits on SSS growth in the low to mid single digits and store expansion. In 2025, it plans to add seven big format stores and 200 Big C Mini stores, with 17 full store renovations and 9 right-sizing store renovations. Non-MSC sales: PSC unit sales are expected to rise in the low to mid single digits from more exports and furnace expansion in 4Q25, with CSC sales up in the mid single digits from new personal care and snack products and H&TSC sales growing in the mid to high single digits from new products and more government budget. Margin. It targets to widen gross margin 20-40bps, led by a better H&TSC sales mix, with low-cost soda ash locked in 2025, continued low natural gas cost, more high-margin new products and cost savings initiatives in the PSC and CSC units and more high-margin fresh food and non-food products and private label products in the MSC unit. Its target includes higher costs from gradual transition of the ambient distribution center (DC) from Wang Noi to Bang Pa-in in August 2025 with cross-dock relocation completion expected in 1Q26. It expects cost savings from the new DC of >Bt150mn in 2026 with delivery lead time cut by 1-2 days. Rental income is expected to grow in the low single digits, with occupancy rate rising to 92% (vs 88% in 2024). It targets a drop in SG&A/sales of 10-20bps from controlled promotional, staff and utilities expenses upon more solar rooftop installation. Interest expenses will decline Bt100mn in 2025F from lower cost of funds. Effective tax rate is expected at 20-24% in 2025F (vs 23% in 2024), falling to 20% in 2027F from tax planning at the consolidated level. It plans capex of Bt10-12bn.
1Q25TD SSS one of the sector’s best. In Jan-Feb, SSS grew 4% YoY (excluding leap day last year) or 2.5% YoY (including leap day), boosted by strong growth in fresh food sales (17% of sales), slight improvement in dry food sales (66% of sales) and a slower drop in non-food product sales (15% of sales). After a strategy move to draw in more traffic via offering some low-margin chicken and pork products to bring in more high-margin bakery and RTE & RTC product sales, its fresh food sales began to gain market share in July 2024 (based on Neilson Thailand) and grew in the double digits YoY from Sep 2024 to Feb 2025. It expects this strategy, plus new product development and more global and local direct sourcing, to continue to bring double-digit growth in fresh food sales in 2025F. It aims to improve private label and new product development and adjust promotions in dry food products and rebuild the major home line and soft line product category with a focus on small local appliances, air cooling and electronics in hardline non-food products.
Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E), and labor/employment practices (S).
Download EN version click >> BJC250304_E.pdf