เราคาดว่า BEM จะรายงานกำไรสุทธิ 1Q68 ที่ 858 ลบ. เพิ่มขึ้น 1.3% YoY และ 0.9% QoQ โดยกำไรที่เติบโตเพียงเล็กน้อยน่าจะเป็นผลมาจากเหตุงานก่อสร้างบนพระราม 2 และแผ่นดินไหว เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ BEM ลดลง 4.2% มาอยู่ที่ 4.1 พันลบ. (+8.5% YoY) เพื่อสะท้อนตัวเลขปริมาณจราจรที่อ่อนแอกว่าคาดใน 3M68 เนื่องจากเราคาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน 1Q68 น่าจะเป็นเพียงเหตุการณ์ชั่วคราว ดังนั้นกำไรน่าจะฟื้นตัว QoQ ตั้งแต่ 2Q68 เป็นต้นไป เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ BEM โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี SOTP ลดลงมาอยู่ที่ 9.0 บาท (จาก 10.5 บาท) แบ่งเป็น 8.3 บาท สำหรับธุรกิจหลักซึ่งรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้ามาแล้ว และ 0.7 บาท/หุ้น สำหรับเงินลงทุนใน TTW และ CKP ทั้งนี้ราคาเป้าหมายของเรายังไม่ได้รวมโครงการ double deck เข้ามา
คาดกำไรสุทธิเติบโตเพียงเล็กน้อยใน 1Q68 เราประเมินกำไรสุทธิ 1Q68 ของ BEM ได้ที่ 858 ลบ. เพิ่มขึ้น 1.3% YoY และ 0.9% QoQ กำไรสุทธิที่เติบโต QoQ หลักๆ เกิดจากรายได้จากธุรกิจทางด่วน (51% ของรายได้รวม) ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 2.2 พันลบ. ลดลง 2.7% YoY และ 0.7% QoQ โดยการปรับตัวลดลง YoY และ QoQ หลักๆ เป็นผลมาจากผลกระทบจากเหตุการณ์ทางด่วนพระราม 2 และแผ่นดินไหว รวมถึงการปิดทางด่วนบางส่วน รายได้จากธุรกิจรถไฟฟ้า MRT (41% ของรายได้รวม) น่าจะอยู่ที่ 1.8 พันลบ. เพิ่มขึ้น 6.6% YoY และ 2.2% QoQ โดยได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ที่เพิ่มขึ้น และการปรับขึ้นค่าโดยสารตั้งแต่เดือนก.ค. 2567 รายได้จากธุรกิจพัฒนาเชิงพาณิชย์ (8% ของรายได้รวม) น่าจะอยู่ที่ 315 ลบ. เพิ่มขึ้น 19.1% YoY แต่ลดลง 11.3% QoQ ซึ่งจะส่งผลทำให้รายได้รวมอยู่ที่ 4.3 พันลบ. เพิ่มขึ้น 2.4% YoY แต่ลดลง 0.4% QoQ ทั้งนี้แม้รายได้ลดลง QoQ แต่เราคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโต QoQ เนื่องจากเราคาดว่า BEM จะบริหารจัดการต้นทุนเพื่อช่วยสนับสนุนกำไรสุทธิ ตัวเลขกำไรสุทธิ 1Q68 ที่เราประเมินได้จะคิดเป็น 21% ของประมาณการกำไรสุทธิเต็มปีที่เราปรับใหม่ BEM จะประกาศผลประกอบการวันที่ 14 พ.ค.
อัพเดทปริมาณจราจร ในช่วง 3M68 ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน ลดลง 1.3% YoY ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนได้รับผลกระทบจากสองเหตุการณ์ คือ เหตุงานก่อสร้างบนพระราม 2 และแผ่นดินไหวในเดือนมี.ค. เราพบว่าโมเมนตัมการเติบโตในช่วง 3M68 ต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ทั้งปีว่าจะเติบโต 1.1% เล็กน้อย สำหรับรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในช่วง 3M68 อยู่ที่ 450,900 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 4.7% YoY เทียบกับประมาณการเต็มปีของเราที่ 7.5% ซึ่งก็เติบโตต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ สาเหตุอย่างหนึ่งคือผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในช่วงปลายเดือนมี.ค.
ปรับประมาณการของเราลดลง เมื่ออิงกับตัวเลขปริมาณจราจรในช่วง 3M68 ทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) เราจึงปรับประมาณการกำไรปี 2568 ลดลง 4.2% มาอยู่ที่ 4.1 พันลบ. (+8.5% YoY) เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการอัตราการเติบโตของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนลดลงจาก 1.1% มาอยู่ที่ 0% และการปรับประมาณการอัตราการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน) ลดลงจาก 7.5% มาอยู่ที่ 5% เราเชื่อว่าตัวเลขปริมาณจราจรที่อ่อนแอในเดือนมี.ค. จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่เดือนเม.ย. เป็นต้นไป
ผลกระทบจากนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายยังไม่ชัดเจน ข้อมูลอัพเดทล่าสุดจากรัฐบาล คือ ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะเริ่มใช้ตามกำหนดที่วางไว้ในวันที่ 30 ก.ย. โดยจะอยู่ในรูปของเงินอุดหนุน อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ที่ BEM จะได้รับยังคงไม่ชัดเจน เนื่องจากยังไม่มีข้อสรุปว่ารัฐบาลจะให้เงินอุดหนุน 100% หรือไม่
ความเสี่ยงและความกังวล ความกังวลหลักๆ คือ การฟื้นตัวของปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนและจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับ BEM คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง ความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอาจจะส่งผลกระทบทำให้จำนวนผู้ใช้ทางด่วนและผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ปรับตัวลดลง และสร้าง downside ต่อประมาณการกำไรของเรา
We expect BEM to report 1Q25F net profit of Bt858mn, growing 1.3% YoY and 0.9% QoQ. Behind the small growth is the construction incident on Rama 2 and the earthquake. We nudge down our 2025F by 4.2% to Bt4.1bn (+8.5% YoY) to reflect weaker traffic numbers than expected in 3M25. Since we expect the hiccup in 1Q25F to be one-off, we expect growth QoQ from 2Q25F. We maintain OUTPERFORM with a nudged down end-2025F SOTP-based TP to Bt9.0 (from Bt10.5): Bt8.3 for core business including Orange line and Bt0.7 for investment in TTW and CKP. Note that our TP has not factored in Double deck project
Expect little net profit growth in 1Q25F. We project 1Q25F net profit at Bt858mn, up just 1.3% YoY and 0.9% QoQ. Expressway revenue (51% of total revenue) is estimated at Bt2.2bn, down 2.7% YoY and 0.7% QoQ, reflecting the incident on Rama 2 and the impact of the earthquake on top of the partial closure of the expressway network. MRT revenue (41% of total revenue) is estimated at Bt1.8bn, up 6.6% YoY and 2.2% QoQ, driven by higher MRT ridership and fare increases from July 2024. Revenue from commercial development (8% of total revenue) is projected at Bt315mn, up 19.1% YoY, but down 11.3% QoQ. This translates into total revenue of Bt4.3bn, up 2.4% YoY, but down 0.4% QoQ. Despite the revenue drop QoQ, we expect net profit to grow QoQ as we expect BEM to manage costs to shore up its bottom line. Meeting our preview would bring it to 21% of our revised full-year forecast. Results will be announced on May 14.
Traffic updates. In 3M25, average expressway traffic was 1.1mn trips/day, down 1.3% YoY. Expressway traffic has been hit by two things: the construction incident on Rama 2 and the earthquake in March. Momentum in 3M25 was thus slightly behind our full-year forecast of 1.1% growth. For the MRT (Blue Line), 3M25 average ridership was 450.9k, up 4.7% YoY vs our full-year forecast of 7.5%, also lagging our forecast, again likely because of the March earthquake.
Forecast revised down. Based on 3M25 traffic numbers for both expressway and MRT (Blue Line), we revised down our 2025F by 4.2% to Bt4.1bn (+8.5% YoY) to reflect our downward revision of expressway traffic growth to 0% from 1.1% and MRT (Blue Line) ridership growth to 5% from 7.5%. We expect the weak traffic numbers in March to be temporary, with gradual recovery from April on.
Impact from Bt20 flat fare still unclear. The recent update from the government is that the Bt20 flat fare will take effect on schedule on Sep 30, and will be subsidized. Any benefit to BEM remains unclear as the amount of the subsidy is not finalized yet.
Risks and concerns. Key concerns are the recovery of expressway traffic and MRT ridership. Key ESG risk for BEM is travel safety. A perception of lack of safety would reduce the number of people using expressways and the MRT. This would lead to downside to our earnings forecast.
Download PDF Click > BEM250425_E-1.pdf