เราปรับลดคำแนะนำเชิงกลยุทธ์ระยะ 3 เดือนสำหรับ AOT ลงสู่ UNDERPERFORM (จาก NEUTRAL) และปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ใหม่เป็น 26 บาท/หุ้น เนื่องจากเราพบปัจจัย overhang ธุรกิจสัมปทานเพิ่มขึ้นซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้นในระยะข้างหน้า ปัจจัยบวกที่อาจนำไปสู่การ re-rating AOT คือ ความชัดเจนเกี่ยวกับกรอบข้อตกลงสัมปทาน ซึ่งจะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อผลการดำเนินงานในอนาคตของ AOT มากขึ้น แต่เราประเมินว่าแนวทางแก้ไขปัญหาอาจใช้เวลานานกว่าที่ AOT คาดการณ์ไว้ที่ 60 วัน โดยเฉพาะในกรณีหาก AOT ต้องเริ่มกระบวนการประมูลใหม่
เหตุการณ์: เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่ากลุ่ม คิง เพาเวอร์ (ผ่านทางบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด) ได้ส่งหนังสือถึง AOT เพื่อร้องขอให้เกิดการหารือเพื่อหาแนวทางและข้อยุติอื่นๆ รวมถึงแนวทางในการพิจารณายกเลิกสัญญาอนุญาตให้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ที่ท่าอากาศยานภูมิภาค (ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่) ภายใน 45 วัน โดยคำขอดังกล่าวอ้างถึงเหตุสุดวิสัย อันได้แก่ การหยุดดำเนินการร้านค้าปลอดอากรขาเข้าจากนโยบายรัฐบาล การลดภาษีสินค้าประเภทไวน์ การขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการของ AOT บางส่วน การขาดมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว แนวโน้มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่อ่อนแอ ผลกระทบจาก COVID-19 และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกท่ามกลางค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ (minimum guarantee) ที่ต้องชำระให้ AOT สูงขึ้น
ต่อมา นางสาวปวีณา จริยฐิติพงศ์ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ AOT ให้สัมภาษณ์ว่าการหารือแนวทางของกลุ่มคิง เพาเวอร์ครอบคลุมไปถึงสัมปทานจำหน่ายสินค้าปลอดอากรที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งหมายถึงสัมปทานจำหน่ายสินค้าปลอดอากรทั้งหมดของกลุ่มคิง เพาเวอร์ โดย AOT จะตั้งคณะกรรมการวิเคราะห์แนวทางเพื่อเจรจาและจ้างที่ปรึกษาที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐเพื่อศึกษาและวิเคราะห์ทางเลือกในการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะได้ผลการศึกษาภายในระยะเวลา 60 วัน และจะไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพการบริการผู้โดยสาร
มุมมองของเรา: แม้ว่าราคาหุ้น AOT ปรับตัวลดลงมาแล้ว 7% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่เราเชื่อว่ายังมีความเสี่ยงที่ราคาหุ้นจะปรับตัวลงต่ออันเป็นผลมาจากปัจจัย overhang ธุรกิจสัมปทานที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ระยะเวลาแก้ไขปัญหายังไม่แน่นอน เราปรับลดคำแนะนำเชิงกลยุทธ์ระยะ 3 เดือนสำหรับ AOT ลงสู่ UNDERPERFORM (จาก NEUTRAL)
ความชัดเจนเกี่ยวกับกรอบข้อตกลงสัมปทานจะเป็นประเด็นบวกผลักดันให้มีการ re-rating เนื่องจากจะทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น แต่เรามองว่าอาจใช้เวลานานกว่าที่ AOT คาดการณ์ไว้ที่ 60 วัน
We downgrade our 3-month tactical call on AOT to Underperform from Neutral with a new end-2025 TP of Bt26 on rising overhang over its concession business that will depress share price. One positive that could lead to a re-rating is a clarity about the concession agreement framework, which would raise investor confidence in AOT’s future. We estimate this will take over the 60 days expected by AOT, particularly if AOT is required to hold another round of bids.
Events: On Friday, Manager Online reported King Power (via King Power Duty Free Co., Ltd.) formally asked AOT to discuss amending its contract, including possible termination of duty-free concession contracts at regional airports (Phuket, Chiang Mai, Hat Yai) in 45 days. The request cites force majeure factors including government-mandated closure of inbound duty-free shops, cut in wine tax, AOT’s area reclamation, insufficient tourism stimulus, weak tourism outlook, COVID-19 impact and a global economic slowdown amid high minimum guarantees.
Later, AOT's Acting President Miss Paweena Jariyathitipong gave an interview that King Power's proposal encompasses all duty-free concessions including Suvarnabhumi and Don Mueang airports. AOT will set up a special committee and hire a public university to act as independent consultant to analyze and propose solutions aligned with current economic conditions. The study will conclude within 60 days without affecting passenger service quality.
Our views: Despite a 7% price fall on Friday, we see continued downside risk from the denser clouds over the concession business with no firm date for resolution. We downgrade our 3-month tactical call on AOT to Underperform from Neutral.
Clarity on concession framework could enable re-rating by enhancing investor confidence, though resolution may exceed AOT's expected 60-day timeline.
Download PDF Click > AOT250616_E.pdf