PDF Available  
Company Update

AOT - พรีวิว 2QFY68: ไฮซีซั่นที่อ่อนแอ

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|24 Apr 25 8:06 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราประเมินกำไรปกติใน 2QFY68 (ม.ค.-มี.ค. 2568) ของ AOT ได้ที่ 5.7 พันลบ. ลดลง 3% YoY แต่เพิ่มขึ้น 6% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล โดยได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มผู้โดยสารระหว่างประเทศที่อ่อนแอจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ชะลอตัว รายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่ลดลง และอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่อ่อนแอ แม้ราคาหุ้น AOT ปรับลดลงมาแล้ว 32% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แต่เราเชื่อว่าความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินและความสามารถในการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในอนาคตของผู้รับสัมปทาน โดยเฉพาะกลุ่มคิง เพาเวอร์ และภาพรวมที่เป็นลบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่จะทำให้ตลาดปรับประมาณการกำไรลดลง จะสร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้น AOT อย่างต่อเนื่อง เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ AOT โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 47 บาท/หุ้น

แนวโน้มผู้โดยสารระหว่างประเทศอ่อนแอ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยและจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศของ AOT อ่อนแอใน 1Q68 ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดจีนที่อ่อนแอ จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศของ AOT อยู่ที่ 21.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8% YoY และ 3% QoQ โดยแนวโน้มรายเดือนชะลอตัวลงจากที่เติบโต 21% YoY ในเดือนม.ค. เป็นเติบโต 4% YoY ในเดือนก.พ. และพลิกมาลดลง 1% YoY ในเดือนมี.ค. อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. และจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศของ AOT เติบโตช้าลงที่ 2% YoY ในระหว่างวันที่ 1-19 เม.ย. สำหรับปี FY2568 (ต.ค. 2567-ก.ย. 2568) เราคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศของ AOT ที่ 71.2 ล้านคน ลดลง 2% YoY และคิดเป็น 85% ของระดับก่อนเกิด COVID-19 เพื่อสะท้อนมุมมองที่ระมัดระวังมากขึ้นต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยอันเป็นผลมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ชะลอตัว ผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และแนวโน้มที่ความต้องการเดินทางจะลดลงจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกจากนโยบายภาษีของสหรัฐฯ

 

พรีวิว 2QFY68: ไฮซีซั่นที่อ่อนแอ เราประเมินกำไรปกติใน 2QFY68 (ม.ค.-มี.ค. 2568) ของ AOT ได้ที่ 5.7 พันลบ. ลดลง 3% YoY แต่เพิ่มขึ้น 6% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เรามองว่า 2QFY68 จะเป็นไฮซีซั่นที่อ่อนแอ เนื่องจาก: 1) จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง 2) เราประเมินว่ารายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์จะลดลง 9% YoY จากการขอคืนพื้นที่ประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (ในเดือนก.ค. และ พ.ย. 2567) และการปิดร้านค้า duty-free สำหรับผู้โดยสารขาเข้า (ในเดือนส.ค. 2567) และ 3) อัตรากำไรจากการดำเนินงานอ่อนแอที่ 46.7% ลดลงจาก 49.2% ใน 2QFY67 จากรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ที่อ่อนแอลง ประมาณการของเราบ่งชี้ว่ากำไรปกติ 1HFY68 จะคิดเป็น 61% ของประมาณการกำไรปกติเต็มปีของเรา และเรายังคงประมาณการกำไรปกติปี FY2568 ไว้ที่ 1.8 หมื่นลบ. ลดลง 8% YoY ทั้งนี้ประมาณการกำไรของเราต่ำกว่า consensus คาดอยู่ 13%

 

เปลี่ยนแปลงกรรมการผู้อำนวยการใหญ่  เมื่อวันที่ 23 เม.ย. AOT ได้แจ้งการลาออกของนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และแต่งตั้ง น.ส. ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) ดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ขั้นตอนการสรรหาผู้อำนวยการใหญ่ท่านใหม่คาดใช้เวลาราว 3 เดือน เรามีมุมมองเป็นกลาง เนื่องจากเราเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่กระทบแผนการขยายการลงทุนในระยะยาวของ AOT อย่างเป็นนัยยะสำคัญ สิ่งที่ต้องติดตาม คือ แนวทางของมาตรการช่วยเหลือที่ AOT ให้แก่ผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง ตลอดจนถึงเสถียรภาพทางการเงินของผู้รับสัมปทานและความสามารถในการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มคิง เพาเวอร์ ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานรายหลัก เราเชื่อว่าประเด็นนี้จะสร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้น AOT ต่อไปจนกว่าความสามารถในการชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนของผู้รับสัมปทานจะปรับตัวดีขึ้นและมาตรการดังกล่าวสิ้นสุดลง ทั้งนี้อ้างอิงข้อมูลจาก AOT กลุ่มคิง เพาเวอร์ จะกลับมาชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำตามปกติในเดือน พ.ค. 2568 ซึ่งเป็นจุดที่ต้องติดตาม

 

ความเสี่ยง การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางลดลง และสถานะทางการเงินของผู้รับสัมปทานซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์ของ AOT ความเสี่ยงประเด็นสำคัญด้าน ESG  คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)

 

 

Preview 2QFY25: Soft high season

 

We estimate AOT’s 2QFY25 (Jan–Mar 2025) core profit at Bt5.7bn, down 3% YoY, on fewer international passengers off a slowdown in tourists from China, lower concession revenue and weak operating margin (but up 6% QoQ on seasonality). Although AOT share price has fallen 32% over the past three months, we believe concerns about concessionaire financial health and ability to pay future concession charges, especially key concessionaire King Power, along with the negative backdrop of Thai tourism, will lead to potential earnings downgrades by the street and will continue to pressure the share price. We rate Neutral on AOT with an end-2025 DCF TP of Bt47/share.

 

Weak international passengers. Thai tourism and thus AOT’s international passengers were hit in 1Q25 by the weak China market. International passengers were 21.5mn, up 8% YoY and 3% QoQ, with the monthly trend slowing from 21% YoY growth in January to 4% YoY growth in February and then slipping 1% YoY in March. Thai tourism is being hurt by the earthquake on March 28. AOT did see a tiny 2% YoY growth in international passengers in April 1-19. For FY2025 (October 2024–September 2025), we forecast international passengers at 71.2mn, down 2% YoY to 85% of pre-COVID-19 level, to reflect our more cautious view on Thai tourism, reeling from fewer tourists from China, the impact from the earthquake and potentially weak travel demand arising out of economic worries brought by the US tariffs.

 

2QFY25 preview: Soft high season. We estimate 2QFY25 (Jan-Mar 2025) core profit at Bt5.7bn, down 3% YoY but up 6% QoQ on seasonality. We view this as an unusually soft high season from: 1) slower growth in international passengers,
2) an estimated 9% YoY drop in concession revenue after reclaiming commercial areas in July and November 2024 and closure of duty-free shops for arriving passengers in August 2024 and 3) narrowing in operating margin to 46.7% from 49.2% in 2QFY24 on lower concession revenue. Our preview suggests 1HFY25 core profit will account for 61% of our full-year forecast and we leave our FY2025 earnings projection at Bt18bn, down 8% YoY. Note that our forecast is 13% below consensus.

 

New president. On April 23, AOT announced the resignation of Mr. Kerati Kijmanawat, the president, and appointed Miss Paweena Jariyathitipong, Senior Executive Vice President (Engineering and Construction), as acting president. The search for a new president is expected to take around three months. We are neutral on this as we believe the change will not have much of an impact on its long-term expansion plans. What should be monitored are the measures AOT provides to assist concessionaires, as well as their financial health and ability to pay future concession charges, especially key concessionaire King Power. We believe this will continue to pressure share price until concessionaire payment ability improves and the assistance ends. According to AOT, King Power will resume normal minimum guarantee payments in May 2025, which we will watch.

 

Risks. Global economic slowdowns that will cut travel demand and concessionaire financial health, which affects AOT’s concession revenue. We see ESG risks as environmental issues (E) and social issues such as safety (S).

 

Download EN version click >> AOT250424_E.pdf

Stocks Mentioned
AOT.BK
Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5