AAV
PDF Available  
Company Update

AAV - 4Q67: ดีกว่าคาดจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและขาดทุน FX ที่ต่ำกว่าคาด

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|10 Mar 25 8:52 AM
สรุปสาระสำคัญ

AAV รายงานกำไรสุทธิ 357 ลบ. ใน 4Q67 ลดลง 87% YoY และ 90% QoQ ผลประกอบการออกมาดีกว่าที่ INVX และตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะมีขาดทุนสุทธิจากขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงที่ต่ำกว่าคาดและการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง เมื่อหักรายการพิเศษออก กำไรปกติอยู่ที่ 1.4 พันลบ. เพิ่มขึ้น 43% YoY และเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 57 ลบ. ใน 3Q67 เรายังคงมุมมองที่ว่ากำไรปกติของ AAV จะกลับมาเติบโตในระดับปกติที่ 4% YoY ในปี 2568 หลังจากฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2567 ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราคาดว่าค่าโดยสารเฉลี่ยจะอ่อนตัวลงสืบเนื่องมาจากจำนวนฝูงบินที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมสายการบินและกลยุทธ์ของบริษัทที่มุ่งเน้นตลาดในประเทศซึ่งโดยปกติแล้วค่าโดยสารจะต่ำกว่าตลาดต่างประเทศ เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ AAV โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่ 2.5 บาท/หุ้น 

 

4Q67: ดีกว่าคาด AAV จะรายงานกำไรสุทธิ 357 ลบ. ใน 4Q67 ลดลง 87% YoY และ 90% QoQ ผลประกอบการออกมาดีกว่าที่ INVX และตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะมีขาดทุนสุทธิจากขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงที่ต่ำกว่าคาด (จากเงินบาทที่อ่อนค่าลงสำหรับสัญญาเช่าทางการเงินที่อิงกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐของ AAV) และการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง เมื่อหักรายการพิเศษออก กำไรปกติอยู่ที่ 1.4 พันลบ. เพิ่มขึ้น 43% YoY และเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 57 ลบ. ใน 3Q67 รายได้เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ โดยจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น (+8% YoY และ +13% QoQ จากช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว) และค่าโดยสารเฉลี่ยลดลง (-3% YoY แต่ +7% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล) อย่างไรก็ตาม ต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินที่ลดลง (-22% YoY และ -5% QoQ) เป็นปัจจัยบวก สำหรับปี 2567 AAV รายงานกำไรสุทธิ 3.5 พันลบ.       (+647% YoY) และเมื่อหักรายการพิเศษออก กำไรปกติอยู่ที่ 2.9 พันลบ. ฟื้นตัวจากขาดทุนปกติ 72 ลบ. ในปี 2566


เป้าหมายปี 2568: ปัจจัยสำคัญคือจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ในปี 2568 AAV ตั้งเป้ารายได้เติบโตในระดับ mid-teen (ราว 15% YoY) หลักๆ ได้แรงหนุนจากจำนวนผู้โดยสารที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 13% YoY มาอยู่ที่ 23-24 ล้านคน สะท้อนว่า AAV คาดค่าโดยสารเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยที่ ~2% YoY ปริมาณที่นั่งโดยสาร (seat capacity) จะถูกจัดสรรให้กับเส้นทางตลาดในประเทศมากกว่าที่ 65% ของปริมาณที่นั่งโดยสารทั้งหมด (เทียบกับ 60% ในปี 2562) ในขณะที่ AAV มีมุมมองระมัดระวังต่อการเพิ่มปริมาณที่นั่งโดยสารในเส้นทางตลาดต่างประเทศ (35% ของปริมาณที่นั่งโดยสารทั้งหมดในปี 2568 เทียบกับ 40% ในปี 2562) เนื่องจาก AAV มองว่าการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจากจีนยังเป็นไปอย่างช้าๆ และมีการแข่งขันจากสายการบินสัญชาติจีน (ตลาดจีนจะคิดเป็น 5% ของปริมาณที่นั่งโดยสารทั้งหมดของ AAV ในปี 2568 เทียบกับ 13% ในปี 2562) AAV จะมุ่งเน้นไปที่ตลาดต่างประเทศอื่นๆ ที่มีการเติบโตดีกว่า เช่น อินเดีย (6% ของปริมาณที่นั่งโดยสารทั้งหมดในปี 2568 เทียบกับ 3% ในปี 2562) ฝูงบินจะเพิ่มขึ้นจาก 60 ลำในปี 2567 เป็น 66 ลำในปี 2568


ปรับประมาณการกำไรปกติเล็กน้อย เราปรับประมาณการกำไรปกติของ AAV เพิ่มขึ้น 3% ในปี 2568 หลังจากประกาศผลประกอบการ 4Q67 เรายังคงมุมมองที่ว่ากำไรปกติของ AAV จะกลับมาเติบโตในระดับปกติที่ 4% YoY ในปี 2568 หลังจากฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2567 ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เราคาดว่าค่าโดยสารเฉลี่ยจะอ่อนตัวลง 1% YoY สืบเนื่องมาจากจำนวนฝูงบินที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมสายการบินและกลยุทธ์ของบริษัทที่มุ่งเน้นตลาดในประเทศซึ่งโดยปกติแล้วค่าโดยสารจะต่ำกว่าตลาดต่างประเทศ เราคงราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ของ AAV ไว้ที่ 2.5 บาท/หุ้น โดยอิงกับอัตราส่วน PE ที่ 11 เท่า ซึ่งเท่ากับระดับ -1.5SD ของ PE เฉลี่ยของหุ้นสายการบินในตลาดภูมิภาคตั้งแต่ปี 2558 เรามองว่าปัจจัยที่จะกระตุ้นราคาหุ้นได้จะมาจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่แข็งแกร่งกว่าคาดและประโยชน์ที่อุตสาหกรรมสายการบินโดยรวมได้รับจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินที่ลดลงซึ่งจะทำให้มาร์จิ้นกว้างขึ้น 


ปัจจัยเสี่ยง 1) การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก 2) ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินสูงขึ้น 3) เงินบาทอ่อนค่าลง และ 4) การแข่งขันรุนแรง เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)

 

AAV reported a net profit of Bt357mn in 4Q24, down 87% YoY and 90% QoQ but better than INVX and market expectations of a net loss due to lower unrealized FX loss and strong operations. Excluding extra items, core profit was Bt1.4bn, up 43% YoY and surging from Bt57mn in 3Q24. We continue to expect core earnings growth to normalize with 4% growth in 2025 after the strong turnaround in 2024. While passenger numbers continue to rise, we expect average fare to slip on the industry backdrop of rising fleet capacity and its strategy of focusing on the domestic market, where fares are generally lower. We are Neutral on AAV with an end-2025 TP of Bt2.5/share.

 

4Q24: Beat estimates.  AAV reported a net profit of Bt357mn in 4Q24, down 87% YoY and 90% QoQ. This was better than INVX and market expectations of a net loss due to lower-than-expected unrealized FX loss (effect of weaker baht on US$-linked financial lease) and strong operations. Excluding extra items, core profit was Bt1.4bn, up 43% YoY and surging from Bt57mn in 3Q24. Revenue was in line with our expectations, with passenger numbers growing 8% YoY and 13% QoQ from high tourism season and average fares falling 3% YoY (though up 7% QoQ on seasonality). The positive came from lower jet fuel cost, which was down 22% YoY and 5% QoQ. AAV thus had 2024 net profit of Bt3.5bn (+647%); excluding extra items shows core profit of Bt2.9bn, up from a core loss of Bt72mn in 2023.


2025 targets: passenger growth is key. In 2025, AAV targets revenue growth in the mid teens (15%), driven by 13% passenger growth to 23-24mn passengers and a slight increase in average fares of ~2% YoY. It is allocating more seat capacity to the domestic market, at 65% of total capacity vs. 60% in 2019; it is cautious about increasing capacity in international markets (35% of total capacity in 2025 vs. 40% in 2019) as tourists from China are coming back slowly and there is greater competition from Chinese airlines (China market will account for 5% of its total capacity in 2025 vs. 13% in 2019). AAV will focus on other international markets with better growth, such as India (6% of total capacity in 2025 vs. 3% in 2019). It will increase its fleet to 66 aircraft this year from 60 in 2024.


Core earnings fine-tuned. We revise up our 2025F core earnings by 3% after the 4Q24 results. We continue to expect core earnings growth to normalize at 4% in 2025 after the strong turnaround in 2024. While passenger numbers continue to grow, we expect average fare to slip 1% against the industry backdrop of rising fleet capacity and its plan to place a greater focus on the domestic market, where fares are generally lower than for international markets. Our end-2025 TP is unchanged at Bt2.5/share, based on a PE multiplier of 11x which is -1.5SD of the regional average since 2015. Catalysts would be a higher average fare than anticipated and th industry-wide benefit of lower jet fuel cost that would widen margin.


Risks 1) A global economic slowdown, 2) rising jet fuel price, 3) a weaker baht and 4) intense competition. We see ESG risks as environment issues (E) and social issues such as safety (S). 

 

Download PDF Click > AAV250310_E.pdf

Stocks Mentioned
AAV.BK
Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5