REITs Update

BTSGIF – 1QFY68: ได้รับผลกระทบจากค่าซ่อมบำรุงที่สูง – NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 3.90 บาท)

14 Aug 24 9:00 AM
BTSGIF

BTSGIF รายงานกำไรปกติ 1QFY68 ที่ 961 ลบ. ลดลง 18.1% QoQ และ 6.7% YoY กำไรที่ลดลง QoQ และ YoY ได้รับผลกระทบจากค่าซ่อมบำรุงที่อยู่ในระดับสูง เรายังคงคำแนะนำ tactical call สำหรับ BTSGIF ไว้ที่ NEUTRAL โดยปรับราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DDM ใหม่เป็น 3.9 บาท จาก 4.5 บาท (WACC 5.9% และไม่มี terminal value) เราปรับราคาเป้าหมายลดลงเพื่อสะท้อนการปรับประมาณการกำไรลดลง เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารใน 4MFY68 ต่ำกว่าคาด เราเชื่อว่าราคาหน่วยลงทุน BTSGIF จะมี upside จำกัดในระยะสั้น เนื่องจากกองทุนยังคงจ่ายเงินคืนให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนในรูปของการลดทุนแทนที่จะเป็นเงินปันผล และภาพของกระแสเงินสดหลังจากเดือนธ.ค. 2572 ยังขาดความชัดเจน

 

ผลประกอบการ 1QFY68 ได้รับผลกระทบจากค่าซ่อมบำรุง BTSGIF รายงานกำไรสุทธิ 1QFY68 (เม.ย.-มิ.ย. 2567) ที่ 411 ลบ. ฟื้นตัวจากขาดทุนสุทธิ 5.7 พันลบ. ใน 4QFY67 แต่ลดลง 46.6% YoY โดยใน 1QFY68 BTSGIF รับรู้ขาดทุนจากเงินลงทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 550 ลบ. (รายการที่ไม่ใช่เงินสด) หากหักรายการนี้ออกไป พบว่ากำไรปกติอยู่ที่ 961 ลบ. ลดลง 18.1% QoQ และ 6.7% YoY โดยรวมแล้ว กำไรปกติ 1QFY68 คิดเป็น 21.3% ของประมาณการกำไรปี 2567 เดิมของเรา BTSGIF ประกาศลดทุน 0.18 บาท/หน่วย (อัตราผลตอบแทน 5.5%) ขึ้นเครื่องหมาย XN วันที่ 23 ส.ค.

 

รายการที่สำคัญ:

 

1) รายได้ค่าโดยสาร อยู่ที่ 1.6 พันลบ. ลดลง 4% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 4.5% YoY โดยการปรับตัวลดลง QoQ เกิดจากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง เนื่องจากมีวันหยุดยาวในไตรมาสนี้ ในขณะที่การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เกิดจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น

 

2) ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าซ่อมบำรุง อยู่ที่ 636.9 ลบ. เพิ่มขึ้น 31.1% QoQ และ 29% YoY การปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก QoQ และ YoY เกิดจากการเพิ่มขึ้นของค่าซ่อมบำรุงปรับปรุงขบวนรถไฟ

 

3) อัพเดทจำนวนผู้โดยสารและค่าโดยสารเฉลี่ย ใน 1QFY68 จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 47.8 ล้านเที่ยวคน ลดลง 4.4% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 6.8% YoY ค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 33.5 บาท/เที่ยว เพิ่มขึ้น 0.5% QoQ แต่ลดลง 2.1% YoY การปรับตัวลดลง YoY เกิดจากผลกระทบของโปรโมชั่นแพ็กเกจรายเดือน

 

แนวโน้มผลประกอบการ 2QFY68 (ก.ค.-ก.ย. 2567) เราคาดว่า BTSGIF จะรายงานกำไรปกติเติบโต QoQ และ YoY สำหรับ QoQ การเติบโตจะได้แรงหนุนจากวันหยุดที่น้อยลง ในขณะที่ YoY น่าจะเกิดจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้จำนวนผู้โดยสารในเดือนก.ค. อยู่ที่ 17.4 ล้านเที่ยวคน เพิ่มขึ้น 5.6% MoM และ 6.4% YoY

 

ปรับสมมติฐานปี FY2568 ลดลง เราปรับประมาณการกำไรปกติปี FY2568 ลดลง 10.1% สู่ 4 พันลบ. (-12.8% YoY) เพื่อสะท้อนจำนวนผู้โดยสารที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด ทั้งนี้ใน 4MFY68 จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 65.2 ล้านเที่ยวคน เพิ่มขึ้น 6.7% YoY เทียบกับสมมติฐานของเราที่ 13.5% ดังนั้นเราจึงปรับสมมติฐานการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารในปี FY2568 ลดลงสู่ 6.5%

ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มรายได้ในระยะยาวของ BTSGIF เนื่องจากสัญญาสัมปทานฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดในเดือนธ.ค. 2572 ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญสำหรับ BTSGIF คือ ความน่าเชื่อถือในการให้บริการ

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  BTSGIF240814_T

 

 

BTSGIF reported 1QFY25 core profit of Bt961mn, down 18.1% QoQ and 6.7% YoY on high maintenance cost. We keep our tactical recommendation at NEUTRAL with a new DDM-based TP of Bt3.9 from Bt4.5 (5.9% WACC and no terminal value). We lower our TP to reflect an earnings downgrade caused by lower-than-expected ridership in 4MFY25. We believe near-term upside to share price is limited as it continues payouts to unitholders in the form of capital reduction instead of dividends and there is no clarity regarding cash flow post Dec 2029.

 

1QFY25 hit by maintenance cost. BTSGIF reported a 1QFY25 (Apr–Jun 2024) net profit of Bt411mn, up from Bt5.7bn losses in 4QFY24, but falling 46.6% YoY. In the quarter, the fund booked Bt550mn unrealized losses on investment (non-cash). Stripping this out shows a core profit of Bt961mn, down 18.1% QoQ and 6.7% YoY. 1QFY25 core profit accounted for 21.3% of our previous full-year forecast. The fund announced a capital reduction of Bt0.18/sh (5.5% yield), XN on Aug 23.

 

Highlights:

 

1) Farebox revenue was Bt1.6bn, down 4% QoQ, but up 4.5% YoY. The QoQ drop was on lower ridership due to long holidays in the quarter while the YoY growth was from an increase in ridership.

 

2) Operating and maintenance costs came to Bt636.9mn, up 31.1% QoQ and 29% YoY. The high QoQ and YoY growth came from an increase in maintenance expenses for rolling stock refurbishment.

 

3) Ridership and average fare updates. In 1QFY25, ridership was 47.8mn trips, decreasing by 4.4% QoQ, but increasing by 6.8% YoY. Average fare was Bt33.5/trip, up 0.5% QoQ, but down 2.1% YoY. The YoY drop was due to the impact of monthly package promotions.

 

2QFY25F (Jul–Sep 2024) earnings outlook. We expect BTSGIF to report QoQ and YoY growth in core profit. Growth QoQ will be driven by fewer holidays while the YoY growth will reflect rising ridership. Note that ridership in July was 17.4mn trips, rising 5.6% MoM and 6.4% YoY.

 

Revised down FY2025F assumptions. We cut our FY2025F core profit by 10.1% to Bt4bn (-12.8% YoY) to reflect lower-than-expected ridership recovery. In 4MFY25, ridership was 65.2mn trips, up 6.7% YoY vs our full-year assumptions of 13.5%. We therefore revised down our ridership growth to 6.5% in FY2025F.

 

Risks and concerns. The uncertainty over the long-term revenue visibility of the fund is unclear as the current contract for the fund ends in Dec 2029. Key ESG risk for the fund is the service reliability. 

 

Click here to read and/or download file  BTSGIF240814_E
Most Read
Related Articles
Most Read