Earnings Result
Alibaba เผยผลประกอบการ FY4Q25 โดยมีกำไรที่ปรับปรุงแล้วเติบโต 22% YoY อยู่ที่ 29.85 พันล้านหยวน ซึ่งสูงกว่าประมาณการที่ 29.39 พันล้านหยวน อย่างไรก็ตาม รายได้เพิ่มขึ้น 6% QoQ และ 7% YoY เป็น 236.5 พันล้านหยวน แต่ยังต่ำกว่าประมาณการของนักวิเคราะห์ โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจอีคอมเมิร์ซต่างประเทศและโลจิสติกส์ที่ทำรายได้น้อยกว่าประมาณการ ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น และตลาดคลาวด์ในจีนยังคงเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีนยังคงเป็นจุดแข็ง
Taobao และ Tmall Group มีรายได้รวม 101.37 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 8.7% YoY และสูงกว่าประมาณการที่ 97.83 พันล้านหยวน นอกจากนี้ รายได้จากการบริหารจัดการลูกค้าเติบโต 12% YoY สะท้อนถึงผลจากการลงทุนในประสบการณ์ผู้ใช้และการสร้างรายได้ที่มีประสิทธิภาพ ในขณะที่ Cainiao Smart Logistics Network มีรายได้ 21.57 พันล้านหยวน ลดลง 12% YoY และต่ำกว่าประมาณการที่ 25.11 พันล้านหยวน
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในต่างประเทศต่ำกว่าคาด ในขณะที่ธุรกิจ media เติบโตสูงกว่าคาด
รายได้รวมจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซในต่างประเทศ Alibaba International Digital Commerce Group (AIDC) อยู่ที่ 33.58 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 22% YoY แต่ต่ำกว่าประมาณการที่ 34.97 พันล้านหยวน และชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่ธุรกิจ Digital Media and Entertainment Group มีรายได้ 5.55 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 12% YoY และสูงกว่าประมาณการที่ 5.21 พันล้านหยวน
ธุรกิจ AI และ Cloud ยังน่าผิดหวัง
แม้ Alibaba จะเดินหน้าลงทุนอย่างหนักใน AI แต่ผลตอบแทนจากธุรกิจ AI และคลาวด์ยังไม่เป็นไปตามความคาดหวัง โดย AliCloud เติบโต 18% อยู่ที่ 30.13 พันล้านหยวน ซึ่งยังต่ำกว่าที่ตลาดคาดหวังไว้ที่ 20% ขณะที่ตลาดคลาวด์จีนยังเผชิญการแข่งขันรุนแรงจาก Baidu และ Tencent
เร่งการลงทุนใน Quick Commerce พร้อมประกาศจ่ายปันผล
Alibaba วางแผนลงทุนอย่างมากใน quick commerce ซึ่งจะเพิ่มการแข่งขันให้สูงขึ้นและกดดัน margin ของคู่แข่งอย่าง Meituan ได้ เนื่องจากค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นในผลประกอบการที่จะประกาศ นอกจากนี้ บริษัทได้ประกาศจ่ายเงินปันผลรวม 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ธุรกิจเผชิญความเสี่ยงจากการแข่งขันที่สูง
ธุรกิจอีคอมเมิร์ซทั้งในและต่างประเทศเผชิญกับการแข่งขันที่สูงจากคู่แข่ง เช่น ByteDance และ PDD Holdings ทั้งนี้ Alibaba ได้ร่วมมือกับ Xiaohongshu เพื่อขยายตลาดอีคอมเมิร์ซในจีน นอกจากนี้ ธุรกิจ Cloud เผชิญการแข่งขันที่สูงเช่นกันจาก Baidu และ Tencent ทั้งนี้ ยังมีความเสี่ยงจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ Alibaba วางแผนที่จะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ผ่านการลงทุนเชิงยุทธศาสตร์และการปรับโครงสร้างการกำกับดูแล ในขณะที่ยังคงมุ่งเน้นที่นวัตกรรมและประสิทธิภาพการดำเนินงานเพื่อนำทางผ่านความไม่แน่นอนและรักษาการเติบโต