เราเริ่มต้นจัดทำบทวิเคราะห์ PRM ด้วยคำแนะนำ OUTPERFORM โดยได้แรงหนุนจากกำไรที่แข็งแกร่งและปัจจัยพื้นฐานที่ดี ตลาดดูเหมือนจะกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของราคาน้ำมันและสถานการณ์ตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางมากเกินไปในมุมมองของเรา ความเป็นผู้นำด้านบริการขนส่งทางเรือทั่วไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ PRM ได้รับการสนับสนุนจากกองเรือที่มีหลากหลายประเภท มีความยืดหยุ่น และบริการที่เชื่อถือได้ ราคาเป้าหมายของเราอยู่ที่ 8.60 บาท อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 5.4 เท่า เท่ากับค่าเฉลี่ยของหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดภูมิภาค และ -1SD จาก EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปีของ PRM นอกจากนี้ valuation ของ PRM ยังน่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 6.5 เท่า และให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 8-9% ในระยะ 3 ปีข้างหน้า
ผู้ให้บริการขนส่งน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีทางเรือแบบครบวงจร PRM เป็นผู้ให้บริการขนส่งทางเรือแบบครบวงจรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี นอกจากนี้ PRM ยังให้บริการเรือขนส่งน้ำมันและการบริหารจัดการเรือเพื่อสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเลด้วย PRM ได้ปรับโครงสร้างการดำเนินงานใหม่เป็น 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ PCT, COC, FSU, OSV และ SAS โดย 3 กลุ่มธุรกิจแรกสร้างรายได้เกือบ 90% ของรายได้รวม (Figure 5) PRM ขยายกองเรือจาก 23 ลำในปี 2560 เป็น 67 ลำภายในสิ้น 1Q68 หรือเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่า
จุดแข็งที่สำคัญคือกองเรือที่หลากหลาย PRM เป็นผู้ให้บริการขนส่งทางเรือที่เชื่อถือได้ในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนำเสนอโซลูชันครบวงจรสำหรับอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซด้วยกองเรือที่มีความยืดหยุ่นและหลากหลาย บริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์อย่างจริงจังเพื่อให้สอดคล้องกับวัฏจักรตลาดและยืดอายุการใช้งานของเรือ ทำให้ได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่องจากผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ทั้งในและต่างประเทศสำหรับการดำเนินงานของกองเรือที่เชื่อถือได้
ผลกระทบจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์และราคาน้ำมันที่ผันผวนมีจำกัด เรามองว่าผลการดำเนินงานของ PRM ส่วนใหญ่ได้รับป้องกันผลกระทบจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์และราคาน้ำมันที่ผันผวน เนื่องจากเรือส่วนใหญ่ได้รับการว่าจ้างภายใต้สัญญาตามระยะเวลาที่กำหนดเพื่อให้บริการขนส่งต่อเนื่อง (contract of affreightment) และสัญญาแบบกำหนดระยะเวลา (time charter) ซึ่งหมายความว่าลูกค้าจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเชื้อเพลิงเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้การดำเนินงานในตะวันออกกลางไม่ได้รับผลกระทบในช่วงที่เกิดสถานการณ์ตึงเครียดครั้งล่าสุดในภูมิภาคนี้
คาดกำไรปกติเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7% ต่อปีในปี 2568-2570 เราคาดว่ากำไรปกติของ PRM จะเพิ่มขึ้นที่ CAGR 7% ในระยะ 3 ปีข้างหน้า เทียบกับ 8% ต่อปี หลังสถานการณ์โควิด ปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนกำไร คือ การขยายกองเรือ โดยเฉพาะในปี 2569 ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีการส่งมอบเรือขนส่งน้ำมันใหม่ 6 ลำ ประมาณการกำไรของเราใช้สมมติฐานอัตราค่าบริการขนส่งเติบโตเฉลี่ย 4% ต่อปี
เริ่มต้นการวิเคราะห์ด้วยคำแนะนำ OUTPERFORM และราคาเป้าหมาย 8.60 บาท เราประเมินมูลค่า PRM ได้ที่ 8.6 บาท/หุ้น โดยอิงกับ EV/EBITDA เฉลี่ยของหุ้นกลุ่มเดียวกันในตลาดภูมิภาคที่ 5.4 เท่า (ปี 2568) ซึ่งเท่ากับระดับ -1SD จาก EV/EBITDA เฉลี่ย 5 ปี ของ PRM ที่ 6.9 เท่า ราคาเป้าหมายที่เราประเมินได้คิดเป็น PE (ปี 2568) ได้ที่ 9.8 เท่า หรือ -0.7SD จาก PE เฉลี่ย 5 ปี ราคาหุ้น PRM ปรับตัวลดลงมาแล้ว 34% YTD underperform SET (-20%) ทั้งๆ ที่ผลประกอบการและสถานะทางการเงินแข็งแกร่ง เราเชื่อว่าการปรับตัว underperform SET สะท้อนถึงความกังวลของตลาดเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ PRM และความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจทำให้การขนส่งน้ำมันดิบทางเรือจากตะวันออกกลางหยุดชะงัก อย่างไรก็ตาม เรามองว่าตลาดมีความกังวลมากเกินไป โครงการซื้อหุ้นคืนที่กำลังดำเนินการอยู่จะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้น
ความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ ความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ลดลง ซึ่งจะทำให้ความต้องการเรือบรรทุกน้ำมันและบริการนอกชายฝั่งอื่นๆ ลดลง ราคาน้ำมันที่ผันผวน การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการเดินเรือในประเทศและต่างประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน ปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ ผลกระทบของธุรกิจต่อสิ่งแวดล้อม
We initiate coverage on PRM as OUTPERFORM, backed by strong earnings and resilient fundamentals. Market concerns over oil price volatility and Middle East geopolitics appear overstated, in our view. PRM’s leadership in marine logistics across Thailand and SE Asia is solidified by its diverse, flexible fleet and reliable service. Our target price is Bt8.60, based on 5.4x EV/EBITDA, aligned with the regional average and -1SD of PRM’s 5-year mean. With a 2025F PE of 6.5x and 8-9% dividend yield for the next three years, valuation is attractive.
Integrated operator in marine transportation of oil and chemical products. PRM is a fully integrated marine logistics provider specializing in the transport and storage of crude oil, petroleum and chemical products. It also offers tanker and ship management services for offshore E&P support. PRM recently restructured its operations into five segments – PCT, COC, FSU, OSV, and SAS – with the first three contributing nearly 90% of total revenue (Figure 5). Since 2017, it has nearly tripled its fleet, rising from 23 vessels to 67 by end-1Q25.
Diverse fleet is pivotal. PRM is a trusted marine logistics provider in Thailand and SE Asia, offering end-to-end solutions for the oil and gas industry with a flexible, diverse fleet. It actively manages its assets to align with market cycles and extend vessel life, earning consistent recognition from major domestic and international oil traders for its reliable fleet operations.
Limited impact from geopolitics and volatile oil price. In our view, PRM’s performance is largely shielded from geopolitics and volatile oil price, as most vessels are hired under contracts of affreightment and time charter contracts, meaning that customers shoulder most of the fuel cost. Importantly, operations in the Middle East were not affected during the recent tension in the region.
Core profit to increase 7% p.a. over 2025-27F. We estimate a rise in core profit at a CAGR of 7% over the next three years vs. 8% p.a. post-COVID. Driving earnings is fleet expansion, especially in 2026, when six newbuilt oil tankers will be delivered. Our forecast assumes an average 4% annual growth in freight rate.
Initiating coverage as OUTPERFORM with TP of Bt8.60. We value PRM at Bt8.6/share on regional average EV/EBITDA of 5.4x (2025F), equivalent to -1SD of PRM’s 5-year average of 6.9x. Our TP implies PE (2025) of 9.8x, -0.7SD of 5-year average. PRM’s share price is down 34% YTD, underperforming the SET (-20%) despite solid earnings and financial position, likely on market concern about a drop in oil demand, which could hurt its business, and geopolitics, which would disrupt transportation of crude oil from the Middle East. In our view, however, the concern was overdone. Its share repurchase program limits price downside.
Key risks are lower demand for oil products that would lower needs for tanker and other offshore services, volatile oil price, changes in maritime regulations locally and internationally, and volatile foreign exchange. Key ESG risk factors include the environmental impact of its business.
Download PDF Click > PRM(Initiate)250709_E.pdf