Keyword
PDF Available  
Company Update

CPALL – พรีวิว 2Q68: เติบโตดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์

By ศิริมา ดิสสรา, CFA|8 Jul 25 8:27 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราประเมินกำไรปกติ 2Q68 ของ CPALL ได้ที่ 6.7 พันลบ. +9% YoY จากธุรกิจ CVS และ CPAXT ที่ดีขึ้น แต่ -11% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราคาดว่ากำไร 3Q68 จะเติบโต QoQ จากปัจจัยฤดูกาล และ YoY จากการขยายสาขาและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นที่ธุรกิจ CVS และ synergy ที่ CPAXT ปัจจุบันหุ้น CPALL ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ระดับ 14 เท่า (เท่ากับค่าเฉลี่ยของกลุ่ม) ในขณะที่คาดว่ากำไรปี 2568 จะเติบโต 15% YoY ดีที่สุดในกลุ่ม และโครงการซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. ถึง 14 พ.ย. จะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้น เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.3%, อัตราการเติบโตระยะยาว 1.5%) ใหม่เป็น 62 บาท  (จาก 68 บาท) หลังจากปรับประมาณการกำไรลดลง 3% จากการปรับลดสมมติฐาน SSS และปรับอัตราการเติบโตระยะยาวลงจาก 2% เพื่อสะท้อนการบริโภคที่ชะลอตัวลง

คาดกำไรสุทธิ 2Q68 ที่ 6.7 พันลบ. +8% YoY แต่ -11%QoQ หากไม่มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน (84 ลบ. ใน 2Q67 และ 25 ลบ. ใน 1Q68) กำไรปกติจะอยู่ที่ 6.7 พันลบ. +9% YoY จากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นที่ธุรกิจ CVS และกำไรที่ดีขึ้นจาก CPAXT (+8% YoY) แต่ -11% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล

 

รายการที่สำคัญเกี่ยวกับธุรกิจ CVS ใน 2Q68 ยอดขายของธุรกิจ CVS มีแนวโน้มที่จะเติบโต 5% YoY เนื่องจากการขยายสาขาจะมากเกินพอชดเชย SSS ที่หดตัวลงเล็กน้อย โดย SSS มีแนวโน้มที่จะหดตัวลง 0.4% YoY พลิกมาปรับตัวลดลงจาก +3% YoY ใน 1Q68 จาก: 1) สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยน้อยลง โดยฝนที่ตกมากขึ้น YoY จะส่งผลกระทบต่อจำนวนลูกค้าเข้าร้านและยอดขายสินค้าเครื่องดื่มของบริษัท; 2) กำลังซื้อที่อ่อนแอลง และบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ซบเซา; 3) นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่ลดลง เมื่อแยกตามกลุ่มสินค้า ยอดขายของ CPALL ได้แรงหนุนจากยอดขายสินค้ากลุ่ม ready-to-eat (RTE) ที่เพิ่มขึ้น เช่น อาหารกล่อง อาหารเกาหลีและญี่ปุ่น และอาหารไทยแบรนด์พรีเมียม ของหวาน แซนด์วิช สลัด ผลไม้ เราคาดว่า CPALL จะเปิดสาขาเพิ่ม 150 สาขาในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 15,580 สาขา ณ สิ้น 2Q68 (+ 5%YoY และ +1% QoQ) อัตรากำไรขั้นต้นจากการผสมผสานของสินค้าภายในร้านมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 27.9% (+20bps YoY, ทรงตัว QoQ) โดยเกิดจากยอดขายสินค้ากลุ่ม RTE ที่เพิ่มขึ้น และยอดขายบุหรี่มาร์จิ้นต่ำที่ลดลง อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY โดยมีค่าใช้จ่ายพนักงานเพิ่มขึ้นจากการปรับเงินเดือนและค่าจ้างขั้นต่ำที่สูงขึ้น ท่ามกลางการควบคุมค่าไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายการตลาดที่ดีขึ้น

 

รายการที่สำคัญเกี่ยวกับ CPAXT ใน 2Q68 (CPALL ถือหุ้น 60%) เราคาดการณ์กำไรปกติ 2Q68 ของ CPAXT ที่ 2.35 พันลบ. +8% YoY จากอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้นและอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง ซึ่งหลักๆ เกิดจาก business synergy จากการควบรวมกิจการ ท่ามกลาง SSS ที่อยู่ในระดับทรงตัว YoY แต่ -11% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล

 

ปรับประมาณการกำไร และแนวโน้มกำไร เพื่อสะท้อนการชะลอตัวของการบริโภคในตลาดโดยรวม เราจึงปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ CPALL ลดลง 3% โดย: 1) ปรับสมมติฐาน SSS ของธุรกิจ CVS ลดลงมาอยู่ที่ 0.6% YoY (จากสมมติฐานเดิมที่ 1.9%); 2) ปรับสมมติฐาน SSS ของ CPAXT ลดลงมาอยู่ที่ 0.4% YoY ในธุรกิจ B2B และ 0.3% YoY ในธุรกิจ B2C (เทียบกับสมมติฐานเดิมที่ 0.9% YoY และ 0.5% YoY) และปรับสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นของ CPAXT ลดลง (-10bps) เราคาดว่ากำไร 2Q68 จะเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้ และคาดว่ากำไร 3Q68 จะเติบโต QoQ จากปัจจัยฤดูกาล และ YoY จาก: 1) ผลการดำเนินงานของธุรกิจ CVS ที่ดีขึ้นจากการขยายสาขาและอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการมีสัดส่วนยอดขายที่ดีขึ้นท่ามกลาง SSS ที่ไม่น่าตื่นเต้นจากกำลังซื้อที่อ่อนแอและบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ซบเซา แต่ยังดีกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม; 2) ผลการดำเนินงานของ CPAXT ที่ดีขึ้นจาก synergy ทั้งนี้จากเป้า synergy ปี 2568 ที่ CPAXT วางไว้ที่ 2.5 พันลบ. นั้น 23% (570 ลบ.) เข้ามาแล้วใน 1Q68 อันเป็นผลมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นและอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง และเราคาดว่าจะเห็น synergy เพิ่มในช่วงที่เหลือของปีนี้ สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัท

 

โครงการซื้อหุ้นคืน จากเป้าซื้อหุ้นคืนรวมทั้งหมดไม่เกิน 150 ล้านหุ้น (1.67% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด) ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. ถึง 14 พ.ย. นับถึงปัจจุบัน CPALL ซื้อหุ้นคืนมาแล้ว 38 ล้านหุ้น (25% ของวงเงินที่วางไว้) ที่ราคาซื้อคืนเฉลี่ยหุ้นละ 47 บาท

 

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในนโยบายรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และการบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านแรงงาน  และความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (S)

 

 

Preview 2Q25F: Leads sector in growth

 

We estimate 2Q25F core profit at Bt6.7bn, +9% YoY on better CVS and CPAXT but
-11% QoQ on seasonality. We expect 3Q25F to grow QoQ on seasonality and YoY on CVS store expansion and wider margin and synergy with CPAXT. CPALL is now trading at 14x 2025F PE (equivalent to sector average), but is set to show the best growth in the sector in 2025F at 15% YoY, with price downside supported by its stock repurchase program until Nov 14. We maintain Outperform with a new end-2025 DCF TP of Bt62 (from Bt68) (WACC of 7.3%, LT growth of 1.5%), after slicing 3% from earnings to reflect a lower SSS assumption and cut in LT growth from 2% to reflect the consumption slowdown.

 

2Q25F net profit expected at Bt6.7bn, +8% YoY, -11% QoQ. Without FX gain (Bt84mn in 2Q24 and Bt25mn in 1Q25), core profit will be Bt6.7bn, +9% YoY on better sales and margin at CVS and contribution from CPAXT (+8% YoY) but -11% QoQ on seasonality.

 

2Q25F CVS highlights. In 2Q25F, CVS sales are expected to grow 5% YoY, backed by store expansion outpacing a slight SSS contraction. SSS is expected to contract 0.4% YoY, down from +3% YoY in 1Q25, on: 1) less favorable weather, with more rain YoY dampening traffic and beverage sales; 2) weak purchasing power and consumption sentiment; 3) fewer international and local tourists. By product, sales were led by more ready-to-eat (RTE) sales, i.e., meal boxes, Korean and Japanese meals and premium Thai meals, desserts, sandwiches, salad, fruit. We expect it to open 150 new stores in Thailand, giving it 15,580 stores at end-2Q25 (+5% YoY and +1% QoQ). Gross margin on product mix is expected to widen to 27.9% (+20bps YoY, flat QoQ), led by more high-margin RTE sales and less low-margin cigarette sales. SG&A/sales will grow slightly YoY, with higher employee expenses from payroll adjustment to a higher minimum wage amid better control of electricity and marketing expenses. 

 

2Q25F CPAXT highlights (60% held by CPALL). We expect 2Q25F core profit of Bt2.35bn, +8% YoY on a wider gross margin and lower SG&A/sales from synergy from the amalgamation amid flat SSS growth YoY but -11% QoQ on seasonality.  

 

Earnings revision and outlook. To reflect the consumption slowdown, we trim our 2025F forecast by 3%, factoring in: 1) a cut in CVS SSS to 0.6% (from 1.9% earlier); 2) a cut in CPAXT SSS to 0.4% YoY and 0.3% YoY in B2B and B2C units (vs 0.9% YoY and 0.5% YoY earlier) and in gross margin (-10bps). 2Q25F looks to be this year’s bottom. 3Q25F earnings are expected to grow QoQ on seasonality and YoY on: 1) better CVS from store expansion and continued wider gross margin on better sales mix, amid unexciting SSS from weak purchasing power and consumption sentiment but still better than sector on average; 2) better CPAXT contribution from synergy. Of CPAXT’s 2025 synergy target of Bt2.5bn, 23% (Bt570mn) was achieved with a better gross margin and lower SG&A/sales in 1Q25, and we expect the remaining synergy will be booked over the rest of the year, in line with its target.

 

Stock repurchase program. Of its targeted share repurchase of up to 150mn shares (1.67% of total shares) worth up to Bt7.5bn from May 16 to Nov 14, thus far, it has repurchased 38mn shares (25% of budget) worth Bt1.8bn at an average price of Bt47/share.

 

Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).

 

Download EN version click >> CPALL250708_E.pdf

Stocks Mentioned
CPALL.BK
Author
Slide9
ศิริมา ดิสสรา, CFA

หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5