อันนี้เป็นประเด็นต่อเนื่องจากเดือน เมย หลังจากที่องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration : FAA) ได้ประกาศยกระดับมาตรฐานการบินของไทยจาก Category 2 (CAT2) กลับไปสู่ Category 1 (CAT1) สะท้อนเป็นกลุ่มประเทศที่มีมาตรฐานการบินอยู่ในระดับมาตรฐานสากล ซึ่งการยกระดับนี้จะทำให้สายการบินสัญชาติไทยจะสามารถเพิ่มเที่ยวบินและเปิดให้บริการเส้นทางบินใหม่ไปยังสหรัฐฯ ได้ (ถ้าเป็น CAT2 จะถูกจำกัด ซึ่งไทยได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มนี้ตั้งแต่ปี 2558)
รายละเอียดล่าสุดในข่าวหุ้น คือ กระทรวงคมนาคม เผยว่า United Airline อยู่ระหว่างพิจารณาบินตรงเข้าไทย => ซึ่งเรามองว่าความชัดเจนน่าจะเกิดในช่วง 4Q68 ที่เป็นไฮซีซั่นของกลุ่ม US
ประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้น => เบื้องต้นเรามองเป็นข่าวบวก แต่จะมาก/น้อยต้องรอข้อมูลแนวโน้มการเพิ่มเส้นทางการบินให้ชัดเจนก่อน
โดยที่ผ่านมาในอดีตตั้งแต่ปี 2558 ที่ประเทศไทยโดนปรับลดเป็น CAT2 แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจาก US ก็ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจาก 8.6 แสนคนในปี 2558 เป็น 1.0 ล้านคนในปี 2567 จากความร่วมมือวิธีการ code share ของสายการบินต่างๆ
เรามองว่าการบินไทย THAI จะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้เพราะมีการให้บริการแบบ Long-haul (AAV จะไม่ได้ประโยชน์โดยตรง)
กลุ่มโรงแรม (% แขกจาก US ต่อรายได้โรงแรม): ERW: 13%, AWC 12%, CENTEL 4% (แต่ MINT มีรายได้จาก Thai tourism น้อย)
AOT: คาดตลาด US จะคิดเป็น 3% ของจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศ (อิงตามภาพการท่องเที่ยว)