Earnings Result
เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าไปถึงไตรมาสปัจจุบัน, Apple Inc. ได้แสดงการเติบโตที่สำคัญในยอดขายรวม, อัตรากำไรขั้นต้น, กำไรจากการดำเนินงาน, และกำไรสุทธิ. โดยยอดขายรวมเพิ่มขึ้นจาก 2.9 ล้านล้านบาทเป็น 3.8 ล้านล้านบาท, ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจาก 1.5 ล้านล้านบาทเป็น 2.0 ล้านล้านบาท ด้านกำไรจากการดำเนินงานก็เพิ่มขึ้นจาก 1.0 ล้านล้านบาทเป็น 1.4 ล้านล้านบาท และกำไรสุทธิก็ปรับปรุงขึ้นจาก 6.7 แสนล้านบาทเป็น 1.3 ล้านล้านบาท โดยผลประกอบการของ Apple แสดงแนวโน้มที่ดีพร้อมกับการเติบโตของรายได้ที่แข็งแกร่งและความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น
กำไรเติบโตจากปีก่อน
กำไรสุทธิของ Apple เพิ่มขึ้นดีกว่าคาด โดยเติบโตจาก 1,016,000 ล้านบาทในปีที่แล้วเป็น 1,090,000 ล้านบาทในปีนี้ ซึ่งสะท้อนอัตราการเติบโตปีต่อปี (YoY) ประมาณ 7%
รายได้รวมโตต่ำหลังยอดขาย iPhone หดตัว
รายได้รวมเพิ่มขึ้นดีกว่าคาดและเติบโต 4%YoY โดยการเติบโตในแต่ละธุรกิจมีดังนี้ 1) ยอดขาย Iphone ลดลง 0.4%YoY , iPad โต 15%YoY, Mac โต 15%YoY , Wearables, Home & Accessorie หดตัว 1.7%YoY ด้าน Services เติบโตกว่า 14%YoY
Operating margin
รายได้จากการดำเนินงานของ Apple Inc. อยู่ที่ 42,832 ล้านดอลลาร์ และยอดขายรวมคือ 124,300 ล้านดอลลาร์ ทำให้ภาพอัตรากำไรจากการดำเนินงานเติบโตอยู่ที่ประมาณ 34.5%
Balance sheet และ cashflow
ข้อมูลจากงบการเงินแสดงให้เห็นว่า Apple Inc. มีรายได้และเงินสดลดลงจาก 41,974 ล้านดอลลาร์เป็น 30,299 ล้านดอลลาร์ในช่วงระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2023 และ 28 ธันวาคม 2024 ขณะที่งบกระแสเงินสดแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีรายได้จากการดำเนินงาน 29,935 ล้านดอลลาร์ รายได้จากการลงทุน 9,792 ล้านดอลลาร์ และใช้จ่ายในกิจกรรมทางการเงิน 39,371 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน
คาดการณ์งบ 2Q25
Apple คาดการณ์งบ 2Q25 ว่ายอดขายจะเติบโตในอัตราร้อยละที่ต่ำถึงกลางเลขหลักเดียว ซึ่งเป็นไปตามตลาดคาดการณ์ ขณะที่คาดว่าจะการเติบโตในกลุ่ม Service จะอยู่ที่เลขระดับต่ำหลักเดียวใน