PDF Available  
High Conviction

High Conviction : CBG คาดกำไร 1H68 แข็งแกร่ง

By เติมพร ตันติวิวัฒน์|14 Mar 25 8:20 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราคงคำแนะนำเชิงกลยุทธ์สำหรับ CBG ไว้ที่ OUTPERFORM แม้เราคาดว่าการแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังภายในประเทศจะรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่ 2Q68 เป็นต้นไป แต่เราเชื่อว่า CBG จะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในปี 2568 ได้ผ่านทางปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นโดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์และการกระจายสินค้าที่ดี ต้นทุนวัตถุดิบเฉลี่ยที่มีแนวโน้ลดลงและการใช้บรรจุภัณฑ์ที่บางลงจะช่วยหนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น ดังนั้นเราคาดว่าจะกำไรสุทธิปี 2568 จะเติบโต 14.8% ราคาหุ้น CBG ที่ลดลง.oเดือนมี.ค. สะท้อนความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขัน ขณะที่เราคาดการณ์ถึงกำไรที่แข็งแกร่งใน 1H68 เรามองว่าราคาหุ้นที่ลดลงเปิดโอกาสให้เข้าสะสมหุ้น CBG โดยให้เป้าหมายปี 2568 ที่ 99 บาท อ้างอิง -0.5SD PE ที่ 30 เท่า 

ปัจจัยกระตุ้น #1: แม้ส่วนแบ่งตลาดลดลงในเดือนม.ค. แต่ยอดขายรวมใน 1Q68 ยังแข็งแกร่ง CBG เปิดเผยตัวเลขส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังภายในประเทศในเดือนม.ค. ที่ 25.4% ลดลงจาก 26% ในเดือนธ.ค. 2567 โดยหลักๆ เกิดจากการลดลงจากช่องทางร้านค้าแบบสมัยใหม่ (modern trade) ที่ 1.2% ขณะที่ช่องทางร้านค้าแบบดั้งเดิม (traditional trade) ลดลง 0.3% CBG ระบุว่าส่วนแบ่งตลาดที่ลดลงเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายน้อยลงหลังจากสิ้นสุดเทศกาลเฉลิมฉลองในเดือนธ.ค. แนวโน้มส่วนแบ่งตลาดในเดือนก.พ. คาดว่าจะทรงตัว ในขณะที่ CBG เห็นสัญญาณการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งตลาดในเดือนมี.ค. CBG ยังคงเป้าส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในปี 2568 ไว้ที่ 29% ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้น แม้ส่วนแบ่งตลาดในเดือนม.ค. ปรับตัวลดลง แต่คาดว่าจะฟื้นตัวในช่วงปลายไตรมาส ดังนั้นยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังภายในประเทศรวมทั้งหมดใน 1Q68 น่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ YoY (จากฐานต่ำ) และทรงตัว QoQ จากระดับสูงสุดใน 4Q67


ปัจจัยกระตุ้น #2: คาดกำไร 1H68 แข็งแกร่ง เราประเมินว่ากำไร 1Q68 จะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้ที่เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก YoY แต่ลดลงเล็กน้อยในระดับเลขหลักเดียว QoQ ในขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ มาอยู่ที่ราว 28% เทียบกับ 26.8% ใน 1Q67 และ 26.7% ใน 4Q67 โดยได้แรงหนุนจากต้นทุนวัตถุดิบหลัก เช่น เศษแก้ว ที่ลดลง และการประหยัดต่อขนาด สำหรับ 2Q68 ด้วยผลกระทบตามฤดูกาล เราคาดว่าปริมาณการขายจะเพิ่มขึ้นทั้ง YoY และ QoQ และมีปัจจัยหนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจากต้นทุนน้ำตาลที่ลดลง ดังนั้นกำไร 2Q68 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้ง YoY และ QoQ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้กำไร 1H68 แข็งแกร่ง เรายังคงคาดการณ์ว่ารายได้ในปี 2568 จะเติบโต 10% มาอยู่ที่ 2.3 หมื่นลบ. เราจะติดตามความคลื่อนไหวของส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังภายในประเทศเพื่อดูว่ามีโอกาสที่จะเพิ่ม upside ให้กับประมาณการของเราหรือไม่ เราคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโต 14.8% มาอยู่ที่ 3.26 พันลบ. ในปี 2568

 

ปัจจัยกระตุ้น #3: เตรียมพร้อมขยายธุรกิจ โดยจะประหยัดต้นทุนได้มากขึ้นใน 2H68 ตั้งแต่ปลาย 2Q68 เป็นต้นไป CBG จะเริ่มใช้ขวดแก้วและกระป๋องที่บางลง ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนและหนุนให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับเพิ่มขึ้นได้ราว 1% นอกจากนี้ ใน 3Q68 CBG จะเริ่มเดินเครื่องโรงงานใหม่ในเมียนมาเชิงพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ยอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 4Q68 เป็นต้นไป ในขณะที่โรงงานใหม่ในกัมพูชายังคงมีความคืบหน้าตามกำหนด โดยคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงต้น 1Q69 


กลยุทธ์การลงทุนและคำแนะนำ ราคาหุ้น CBG ปรับตัวลดลงมาแล้ว 20% ตั้งแต่เดือนมี.ค.ถึงปัจจุบัน ซึ่งสะท้อนถึงสภาวะตลาดโดยรวมและความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง เราเชื่อว่าการเพิ่มส่วนแบ่งตลาด 300bps เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย แต่คาดว่าส่วนแบ่งการตลาดจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 100-150bps ในปี 2568 สอดคล้องกับอัตรากำไรขั้นต้นที่แข็งแกร่งและปริมาณการขายในต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น เรามองว่าราคาหุ้นที่ลดลงเปิดโอกาสให้เข้าสะสมหุ้น CBG เราแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CBG โดยให้ราคาเป้าหมายปี 2568 ที่ 99 บาท อ้างอิง -0.5SD PE ที่ 30 เท่า


ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ ความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน: เศรษฐกิจและนโยบายของกลุ่มประเทศ CLMV เป็นสิ่งที่ต้องจับตา ราคาวัตถุดิบและต้นทุนสินค้าขาย (อลูมิเนียม น้ำตาล ก๊าซธรรมชาติ และค่าไฟฟ้า) มีความผันผวน ภาษีความหวานระยะที่ 4 น่าจะประกาศภายในมี.ค. ความเสี่ยงด้าน ESG: CBG ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ประจำปี 2567 ในระดับ AA โดยได้รับการเลื่อนระดับขึ้นจากระดับ A ในปี 2566

 

 

1H25 looking good

 

We maintain our tactical call of Outperform. Although domestic energy drink competition is expected to be more intense from 2Q25 onward, we believe CBG will be able to expand its market share in 2025 via higher sales volume, supported by product strength and good distribution. Average raw material costs are trending down and thinning the containers will widen gross margin. We thus expect 14.8% net profit growth in 2025. The slip in share price so far this month reflects concern over competition though earnings will be strong in 1H25. We see this as an opportunity to accumulate. Our 2025 TP is Bt99 based on -0.5SD PE of 30x.

 

Catalyst #1: Solid 1Q25 sales despite slip in market share in Jan. CBG reports January domestic energy drink market share at 25.4%, down from 26% in December 2024, led down by a 1.2% fall in share in the modern trade channel and 0.3% slip in traditional trade. CBG says that slip reflects fewer promotions after the ending of the yearend festivities. Market share stabilized in February and CBG says it sees signs of an increase in March. It is standing by its 2025 energy drink market share target of 29% despite the higher competition. Although market share dropped in January, recovery is expected by the end of the quarter, with sharp YoY growth in domestic energy drink sales in 1Q25 (off a low base) and stable QoQ from the 4Q25 peak.  

 

Catalyst #2: Strong earnings in 1H25. We expect growth in 1Q25F earnings both YoY and QoQ, backed by strong double-digit revenue growth YoY (but a slight single digit slip QoQ) with gross margin widening both YoY and QoQ to ~28% from 26.8% in 1Q24 and 26.7% in 4Q24, supported by lower cost for major raw materials such as broken glass and economies of scale. In 2Q25F, with a seasonal effect we expect sales volume to go up YoY and QoQ with a healthier gross margin from lower sugar cost. This growth in 2Q25F earnings both YoY and QoQ means a strong 1H25. We maintain our 2025F revenue growth at 10% to Bt23bn; we will keep an eye on the movement of domestic energy drink market share to see if there will be any upside to our forecast. We forecast net profit growth of 14.8% to Bt3.26bn in 2025.

 

Catalyst 3# Well prepared for expansion with more cost savings in 2H25. From late 2Q25, CBG will be using thinner glass bottles and cans, which will reduce costs and bring upside to gross margin of about 1%. In 3Q25, it will start commercial runs of its new energy drink plant in Myanmar, which will boost overseas sales from 4Q25. The new plant in Cambodia remains on schedule with commercial startup expected in early 1Q26.

 

Action & recommendation. To date in March, CBG’s share price has fallen 20%. This reflects the market climate overall but also worries over the higher competition in the energy drink market. We believe its goal of a 300bps market share increase will be difficult to achieve, but do expect market share to rise at least 100-150bps in 2025. This will add to the strong gross margin and expanding sales volume overseas. We see this as an opportunity to accumulate. We rate it as Outperform with a 2025 TP of Bt99 based on -0.5SD PE of 30x.

 

Risks. Operational risk: CLMV economies and policies must be monitored. Raw material prices and cost of goods sold (aluminum, sugar, natural gas and electricity) are by nature volatile. Sugar tax phase 4 is expected to be announced in March. ESG Risk: CBG was listed in SET ESG ratings as AA in 2024, moved up from A in 2023.

 

Download EN version click >> CBG_HighConviction250314_E.pdf

Stocks Mentioned
CBG.BK
Author
Slide7
เติมพร ตันติวิวัฒน์

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5