เรามีมุมมองเป็นกลางต่อหุ้นในกลุ่มนี้ เนื่องจากเรามองว่าไม่มีปัจจัยบวกในช่วงสามเดือนข้างหน้า เราเชื่อว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกถึงขนาดของประโยชน์จากนโยบายค่าโดยสาร 20 บาท/เที่ยว เนื่องจากขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดขึ้นผ่านการซื้อสัมปทานคืนหรือการอุดหนุนโดยตรง ในแง่ของผลกระทบต่อราคาหุ้นในระยะสั้น การซื้อสัมปทานคืนควรมีผลกระทบเชิงบวกมากกว่า BEM เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มขนส่งทางบก โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 10.5 บาท/หุ้น (8.2 บาทสำหรับธุรกิจหลัก, 1.5 บาทสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ 0.8 บาทสำหรับมูลค่าเงินลงทุน) ในขณะที่เราแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTS โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 5.3 บาท/หุ้น (2.6 บาทสำหรับธุรกิจหลัก และ 2.7 บาทสำหรับมูลค่าเงินลงทุน) BTS อาจมีข่าวดีเกี่ยวกับการชำระหนี้โดยกรุงเทพมหานคร (BMA) แต่เรามองว่าสิ่งนี้ได้สะท้อนในราคาหุ้นแล้ว และในเชิงราคาเป้าหมายนั้นไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากเราได้มีการคาดไว้อยู่แล้วว่าทางบริษัทจะได้รับเงินในส่วนนี้คืน นอกจากนี้ เรายังแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTSGIF โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DDM ที่ 3.9 บาท/หน่วย (WACC 5.9% และไม่มี terminal value)
ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วน – เพิ่มขึ้น MoM แต่ค่อนข้างทรงตัว YoY ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้น 2.9% MoM แต่คงที่ YoY ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วันในเดือน พ.ย. การเติบโต MoM ส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ โดยปกติแล้ว การจราจรในเดือน พ.ย. จะสูงกว่าเดือน ต.ค. สำหรับการเติบโต YoY นั้นได้รับผลกระทบจากการปิดบางส่วนของเครือข่ายทางด่วน โดยรวมแล้ว การจราจรเฉลี่ย 11M67 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน คงที่ YoY ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ทั้งปีของเราที่ไม่มีการเติบโตในปี 2567
MRT (สายสีน้ำเงิน) – จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น MoM และ YoY จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 463,000 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 4.1% MoM และ 7.2% YoY สาเหตุของการเติบโต MoM มาจากการเปิด ONE Bangkok การเติบโต YoY มาจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยรวมแล้ว จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 11M67 อยู่ที่ 426,600 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 9.7% YoY เทียบกับการคาดการณ์ของเราที่ 10% ซึ่งยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย
BTS (สายสีเขียวหลัก) – จำนวนผู้โดยสารฟื้นตัวเช่นเดียวกัน จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 593,300 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 6.3% MoM และ 6.6% YoY ทำให้จำนวนเที่ยวใน 8MFY68 (เม.ย.–พ.ย. 2567) อยู่ที่ 555,300 เที่ยว (+6.5% YoY) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐาน FY2568 ของเราที่ 6.5% และยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 11M67 อยู่ที่ 555,700 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 6.8% YoY
สายสีเหลือง – ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 43,600 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 3.9% MoM และ 20.5% YoY ทำให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 11M67 อยู่ที่ 36,900 เที่ยว/วัน และ 8MFY68 อยู่ที่ 37,500 เที่ยว เทียบกับสมมติฐาน FY2568 ของเราที่ 40,000 เที่ยว ซึ่งเรามองว่ายังคงเป็นไปตามเป้าหมาย โปรดทราบว่า 50% ของจำนวนผู้โดยสารนี้เชื่อมต่อกับ MRT (สายสีน้ำเงิน) ที่สถานีลาดพร้าว จำนวนผู้โดยสารต้องถึง 180,000 เที่ยว/วัน เพื่อให้ถึงจุดคุ้มทุนในระดับกำไรสุทธิ
สายสีชมพู – จำนวนผู้โดยสารลดลง MoM จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 60,000 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 6.8% MoM ไม่มีข้อมูล YoY เนื่องจากเพิ่งเปิดในเดือนมกราคม 2567 และข้อมูลล่าสุดที่เรามีคือเดือนมีนาคม 2567 จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยตั้งแต่เดือน มี.ค. ถึง พ.ย.อยู่ที่ 54,200 เที่ยว/วัน และ 55,100 เที่ยวใน 8MFY68 เทียบกับสมมติฐาน FY2568 ของเราที่ 60,000 เที่ยว ซึ่งยังคงเป็นไปตามการคาดการณ์ทั้งปี โปรดทราบว่า สายสีชมพูไม่มีการเชื่อมต่อโดยตรงกับ MRT (สายสีน้ำเงิน) หรือ BTS (สายสีเขียวหลัก) จำนวนผู้โดยสารต้องถึง 180,000 เที่ยว/วัน เพื่อให้ถึงจุดคุ้มทุนในระดับกำไรสุทธิ
ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับกลุ่มขนส่งทางบก ความน่าเชื่อถือของการให้บริการ คือ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับกลุ่มขนส่งทางบก เนื่องจากจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อจำนวนผู้โดยสาร
Better traffic in Nov, but no catalyst
We take a neutral view on the sector, which we see as having no catalyst for the next three months. We believe it is still too early to assess the magnitude of the benefit from the government’s Bt20 fare since it depends on how this will be carried out, via a concession buyback or direct subsidy. In terms of near-term share price impact, the most positive would be a concession buyback. BEM is our top pick with an SOTP-based TP of Bt10.5/sh (Bt8.2 for core business, Bt1.5 for the Orange Line and Bt0.8 for investments). We rate BTS as NEUTRAL with an SOTP-based TP of Bt5.3/sh (Bt2.6 for core business and Bt2.7 for investments). BTS may have positive news on the BMA’s debt repayment, but this should already be in the price and also has little impact on our TP. We already assume BMA will repay BTS. We are NEUTRAL on BTSGIF with a DDM-based TP of Bt3.9/sh (5.9% WACC and no terminal value).
Expressway traffic – Improving MoM, but flat YoY. Expressway traffic grew 2.9% MoM, but was flat YoY at 1.1mn trips/day in November. The MoM growth was driven by more activities taking place in the area. As a rule, traffic in November is higher than in October. The lack of growth YoY reflected a partial closure of the expressway network. Average traffic in 11M24 was 1.1mn trips/day, flat YoY. This is in line with our full-year forecast of no growth in 2024F.
MRT (Blue Line) – Growing MoM and YoY. Average ridership was 463k trips/day, up 4.1% MoM and 7.2% YoY. Behind the MoM growth was the opening of ONE Bangkok while the YoY growth reflects ongoing recovery. Average ridership in 11M24 was 426.6k trips/day, up 9.7% YoY vs our forecast of 10%, still on track.
BTS (core Green Line) – Following the trend. Average ridership was 593.3k trips/day, up 6.3% MoM and 6.6% YoY, bringing 8MFY25 (Apr–Nov 2024) trips to 555.3k (+6.5% YoY) against our FY2025F assumption of 6.5%, on track to meet our forecast. 11M24 average ridership is 555.7k trips/day, up 6.8% YoY.
Yellow Line – Continues getting better. Average ridership was 43.6k trips/day, up 3.9% MoM and 20.5% YoY. This brings 11M24 average ridership to 36.9k trips/day and its 8MFY25 to 37.5k trips against our assumption of 40k in FY2025F, which we view as still on track. Note that 50% of its ridership feeds to MRT (Blue Line) at Lat Phrao station. Ridership needs to reach 180k trips/day to reach breakeven at the net profit level.
Pink Line – Ridership up MoM. Average ridership was 60k trips/day, up 6.8% MoM. There is no YoY data since it only opened in Jan 2024 and the data we have begins in Mar 2024. Average Mar-Nov ridership was 54.2k trips/day and 55.1k trips in its 8MFY25 against our FY2025 assumption of 60k, on track to meet our full-year forecast. Note that the Pink Line has no direct connection with MRT (Blue Line) or BTS (core Green Line). Ridership needs to reach 180k trips/day to reach breakeven point at the net profit level.
Key ESG risk for the sector. Service reliability (S) is the key ESG risk for the sector because it would negatively impact ridership numbers.
Download PDF Click > LandTransport241226_E.pdf