เมื่อหักรายการพิเศษออก AAV รายงานขาดทุนปกติ 845 ลบ. ใน 2Q68 ซึ่งหลักๆ เกิดจากรายได้ที่อ่อนแอในช่วงโลว์ซีซั่นที่มีผลกระทบเพิ่มจากเหตุแผ่นดินไหว เราคาดว่า AAV จะมีการดำเนินงานที่อ่อนแอและผลขาดทุนอย่างต่อเนื่องใน 3Q68 ก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้นใน 4Q68 โดยได้แรงหนุนจากช่วงไฮซีซั่นของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย การเพิ่มปริมาณที่นั่งของ AAV และประโยชน์จากมาตรการภาครัฐ ขณะที่ยังคงเผชิญกับแรงกดดันด้านค่าโดยสารอย่างต่อเนื่อง เราคงคำแนะนำเชิงกลยุทธ์ระยะ 3 เดือนสำหรับ AAV ไว้ที่ NEUTRAL เนื่องจากเรามองว่าราคาหุ้นมี upside จำกัดเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายกลางปี 2569 ของเราที่ 1.2 บาท (ลดลงจากราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่ 1.7 บาท หลังจากปรับประมาณการกำไรลดลงเพื่อสะท้อนผลประกอบการ 2Q68 ที่อ่อนแอ)
2Q68: กำไรสุทธิเกิดจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยน ขาดทุนปกติอ่อนแอ AAV รายงานกำไรสุทธิ 214 ลบ. ใน 2Q68 (+155% YoY, -85% QoQ) หลักๆ ได้แรงหนุนจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิออกมาต่ำกว่าตลาดคาด 73% จากกำไรพิเศษที่น้อยกว่าคาดและการดำเนินงานปกติที่อ่อนแอกว่าคาด เมื่อหักรายการพิเศษออก AAV รายงานผลขาดทุนปกติ 845 ลบ. ใน 2Q68 แย่ลงอย่างมากจากที่มีกำไรปกติ 265 ลบ. ใน 2Q67 และ 1.3 พันลบ. ใน 1Q68 โดยผลขาดทุนหลักๆ เกิดจากรายได้ที่อ่อนแอในช่วงโลว์ซีซั่นที่มีผลกระทบเพิ่มจากเหตุแผ่นดินไหว แม้ว่าจะได้รับประโยชน์จากค่าน้ำมันเครื่องบินที่ลดลง AAV มีจำนวนผู้โดยสารลดลง (-3% YoY, -14% QoQ) และค่าโดยสารเฉลี่ยลดลง (-13% YoY, -14% QoQ)
ปรับลดปริมาณที่นั่ง คาดฟื้นตัวใน 4Q68 เพื่อรับมือกับสภาวะตลาดที่อ่อนแอ AAV ได้ปรับแผนการใช้งานฝูงบินสำหรับปี 2568 โดยจะลดจำนวนเครื่องบินลงจาก 66 ลำ เหลือ 64 ลำภายในสิ้นปี 2568 (ใน 2Q68 มี 62 ลำ) และปรับลดปริมาณที่นั่งใน 2H68 ลง 10% จากแผนเดิม โดยคาดว่าปริมาณที่นั่งใน 3Q68 จะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ สอดคล้องกับช่วงโลว์ซีซั่น ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นใน 4Q68 ทั้งนี้ AAV ยังคงเน้นตลาดในประเทศมากขึ้น โดยจะจัดสรรที่นั่ง 66% ของปริมาณที่นั่งทั้งหมดสำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ (เทียบกับ 60% ในปี 2562) และลดสัดส่วนปริมาณที่นั่งในเส้นทางบินระหว่างประเทศลงเหลือ 34% (จาก 40% ในปี 2562) เนื่องจากยังคงระมัดระวังในการขยายตลาดต่างประเทศ เราเชื่อว่า AAV จะได้รับประโยชน์จากมาตรการล่าสุดของรัฐบาลไทยในการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ คือ การร่วมมือกับสายการบินไทย 6 สายการบินในการมอบตั๋วเครื่องบินภายในประเทศ (ไป-กลับ) ฟรีแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 200,000 คน เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยและท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงเดือน ก.ย. ถึง พ.ย. 2568
เผชิญกับแรงกดดันด้านค่าโดยสารอย่างต่อเนื่อง เราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวน 33.8 ล้านคน ในปี 2568 และ 35 ล้านคนในปี 2569 ซึ่งสะท้อนถึงการปรับตัวลดลง 5% ในปี 2568 และเพิ่มขึ้น 3% ในปี 2569 ประมาณการของเราบ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปใน 2H68-ปี 2569 จากฐานที่ต่ำ แทนที่จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว (V-shaped) ดังที่เห็นในอดีต ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ในสภาวะแวดล้อมเช่นนี้ การรักษาระดับค่าโดยสารเฉลี่ยจึงเป็นเรื่องท้าทาย โดยค่าโดยสารเฉลี่ยของ AAV ลดลง 10% YoY ใน 1H68 และเราคาดว่าจะยังคงลดลงต่อเนื่องใน 2H68 ซึ่งจะส่งผลทำให้ค่าโดยสารเฉลี่ยทั้งปีลดลง 10% YoY
ปรับประมาณการกำไรลดลง เราปรับประมาณการกำไรปกติของ AAV ลดลง 73% ในปี 2568 และ 27% ในปี 2569 เพื่อสะท้อนผลประกอบการ 2Q68 ที่อ่อนแอ เราคาดว่า AAV จะมีขาดทุนปกติต่อเนื่องใน 3Q68 ก่อนที่จะพลิกกลับมามีกำไรใน 4Q68 ราคาเป้าหมายกลางปี 2569 ของเราอยู่ที่ 1.2 บาท (ลดลงจากราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่ 1.7 บาท หลังจากปรับประมาณกำไรกำไรลดลง) โดยอิงกับ PE 8.3 เท่า ซึ่งเท่ากับระดับ -1SD ของค่าเฉลี่ยของค่ากลาง (median) หุ้นสายการบินในภูมิภาคช่วง 1 ปีที่ผ่านมา
ปัจจัยเสี่ยง 1) การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก 2) ราคาน้ำมันเครื่องบินสูงขึ้น 3) เงินบาทอ่อนค่าลง และ 4) การแข่งขันรุนแรง เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)
2Q25: Core loss, still weak in 3Q25; 4Q25 better
Excluding a one-time item, AAV posted a core loss of Bt845mn in 2Q25 on weak revenue, further impacted by the low season and the March 28 earthquake. We expect 3Q25 to continue weak with losses before improving in 4Q25, when Thailand enters a higher tourism season, AAV’s capacity rationalization and benefit from government stimulus will help, though fare pressure will continue. We assign a 3-month tactical call of Neutral on AAV as we see limited upside to our mid-2026 TP of Bt1.2 (down from end-2025 TP of Bt1.7 after cutting earnings to factor in the weak 2Q25 results).
2Q25: Net profit from FX gain, core loss. AAV reported a net profit of Bt214mn in 2Q25 (+155% YoY, -85% QoQ) on an unrealized FX gain from the baht appreciation. However, earnings came in 73% below market expectations due to a lower one-time gain and weaker core operations than expected. Excluding an extra item, AAV reported a core loss of Bt845mn, a sharp deterioration from a core profit of Bt265mn in 2Q24 and Bt1.3bn in 1Q25. Behind the loss was weak revenue, aggravated by the low season and the March earthquake that offset the benefit of lower jet fuel expense. AAV reported a drop in passenger volume (-3% YoY,
-14% QoQ) and a decrease in average fare (-13% YoY, -14% QoQ).
Capacity cut, recovery loaded in 4Q25. In response to the weak environment, AAV has revised its fleet deployment plan for 2025, reducing the plan for 66 aircraft by end-2025 to 64; it had 62 in 2Q25. Seat capacity in 2H25 is revised down by 10% from the previous plan. Quarterly seat capacity is expected to be stable QoQ in 3Q25, aligning with the low season, before accelerating in 4Q25. It will allocate more of its seat capacity to the domestic market at 66% of total capacity (vs. 60% in 2019) while staying cautious about increasing capacity in international markets (34% of total capacity in 2025 vs. 40% in 2019). We believe AAV will benefit from recent Thai government efforts to boost international arrivals via a collaboration with six Thai airlines to offer free round-trip domestic tickets to 200,000 tourists arriving from abroad, encouraging them to travel to and within Thailand from September to November 2025.
Fare pressure to continue. We forecast 33.8mn international tourist arrivals in Thailand in 2025 and 35mn in 2026, reflecting a 5% decline in 2025, followed by a 3% increase in 2026. This forecast indicates a gradual recovery in Thai tourism in 2H25–2026 off a low base rather than the V-shaped rebound seen in previous cycles, due to ongoing global economic uncertainty. Amid this environment, it will be challenging for average fare to move up. AAV’s average fare dropped 10% YoY in 1H25, and we expect a continued YoY decline in 2H25, resulting in a full-year average fare decline of 10% YoY.
Earnings cut. We revised down our 2025 core earnings forecast by 73% and 2026 by 27% to factor in the poor 2Q25. We expect it to continue to report a core loss in 3Q25 before turning to a profit in 4Q25. Our mid-2026 TP is Bt1.2 (down from end-2025 TP of Bt1.7 after the earnings cut), based on 8.3x PE which is -1SD of the 1-year average of the regional peer median.
Risks 1) A global economic slowdown, 2) rising jet fuel price, 3) a weaker baht and 4) intense competition. We see ESG risks as environment issues (E) and social issues such as safety (S).
Download EN version click >> AAV250828_E.pdf