แม้ว่า PRM อาจจะเข้าสู่ 4Q68 ด้วยกำไรที่ลดลงเล็กน้อย แต่เรามองว่าการเติบโตในระยะยาวยังคงแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากการใช้ประโยชน์จากกองเรืออย่างเต็มที่ รายได้จากธุรกิจ FSO ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และการขยายธุรกิจ OSV เข้าสู่ตลาดเอเชียและตะวันออกกลาง ท่ามกลางอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและอุปทานที่จำกัด เราคาดว่าอัตราการใช้เรือ FSU ที่ลดลง และการนำเรือ VLCC เข้าอู่ซ่อมบำรุงใน 4Q68 จะได้รับการชดเชยบางส่วนจากการฟื้นตัวของธุรกิจ PCT การปรับเส้นทางเรือไปยังตลาดใหม่ ฤดูกาลท่องเที่ยว และการต่อสัญญาเรือ AWB ด้วยอัตราที่สูงขึ้น หุ้น PRM ซื้อขายที่ valuation น่าสนใจที่ P/E ปี 2569 ระดับ 6.5 เท่า และให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล >8% เราจึงยืนยันคำแนะนำ OUTPERFORM ด้วยราคาเป้าหมาย (กลางปี 2569) ที่ 9 บาท อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 5.3 เท่า
สรุปผลประกอบการ 3Q68 PRM รายงานผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งใน 3Q68 โดยมีกำไรสุทธิ 563 ลบ. เพิ่มขึ้น 25% YoY และ 26% QoQ สอดคล้องกับประมาณการของ INVX ซึ่งตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งท่ามกลางความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน กำไรปกติเพิ่มขึ้น 10% YoY และ 6% QoQ โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจ OSV (+54% YoY) และธุรกิจ FSU (+7% YoY) ซึ่งช่วยชดเชยธุรกิจ PCT และธุรกิจ COC ที่อ่อนตัวลง อัตรากำไรขั้นต้นยังคงแข็งแกร่งที่ 36.8% แม้ลดลงเล็กน้อยจาก 37.0% ใน 2Q68 ธุรกิจ FSU ได้ประโยชน์จากอัตราค่าเช่าเรือที่สูงขึ้นและการใช้งานเรือลำที่ 5 อย่างเต็มที่ ขณะที่กำไรของธุรกิจ OSV ได้รับแรงหนุนจากการใช้งานเรือใหม่และสัญญาให้บริการเรือ FSO ระยะยาว โดยรวมแล้ว โมเมนตัมของกำไรปกติสะท้อนถึงความสามารถของ PRM ในการรับมือกับความท้าทายของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แนวโน้ม 4Q68: คาดกำไรลดลงเล็กน้อย PRM คาดว่ากำไร 4Q68 จะอ่อนตัวลง QoQ จากการใช้งานเรือ FSU ที่ลดลงหลังจากที่ทำผลงานได้แข็งแกร่งผิดปกติใน 3Q68 และการนำเรือ VLCC เข้าอู่ซ่อมบำรุงเป็นเวลา 28 วัน อย่างไรก็ตาม ผลกระทบนี้จะได้รับการชดเชยบางส่วนจากการฟื้นตัวของธุรกิจ PCT หลังฤดูมรสุม การปรับเส้นทางเรือจากกัมพูชาไปยังตลาดใหม่ (ฟิลิปปินส์และติมอร์) และความต้องการตามฤดูกาลจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปัจจัยบวกเพิ่มเติม คือ รายได้อื่นมากกว่า 20 ลบ. จากการเคลื่อนย้ายเรือที่พักอาศัย (AWB) และสัญญาระยะยาวของเรือ AWB จำนวน 2 ลำที่ได้รับการต่อสัญญาพร้อมปรับเพิ่มอัตราค่าระวาง 5-20% การเติบโตระยะยาวยังคงแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้งานเรืออย่างเต็มที่และรายได้ประจำจากสัญญาให้เช่าเรือ FSO ระยะเวลา 5 ปี ซึ่งจะช่วยให้ PRM มีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งขึ้นในปี 2569 ทั้งนี้ปริมาณการนำเรือเข้าอู่ซ่อมบำรุงจะลดลงในปี 2569 จาก 20 ลำในปี 2568 เหลือ 13 ลำ โดยจะไม่มีการนำเรือ COC เข้าอู่ซ่อมบำรุง จนกว่า TOP จะตัดสินใจเกี่ยวกับแผน COD โครงการ CFP
ธุรกิจ OSV โดดเด่นท่ามกลางความต้องการที่สูง กลยุทธ์ของ PRM มุ่งเน้นการขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ การขยายกองเรือ และการทำสัญญาระยะยาวเพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคง ผู้บริหารมีมุมมองเชิงบวกต่อความต้องการใช้เรือ OSV ในตะวันออกกลางท่ามกลางอุปทานใหม่ที่จำกัด โดยอาศัยความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับ ADNOC (Abu Dhabi National Oil Company) และ NMDC (National Marine Dredging Company ซึ่งเป็นผู้รับเหมา EPC อันดับ 1 ในตะวันออกกลาง) บริษัทมีแผนขยายกองเรือในกลุ่ม OSV ซึ่งรวมถึง AWB, AHTS และเรือขนส่งผู้โดยสารและสัมภาระเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในฐานะผู้ให้บริการเรือสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเลชั้นนำในเอเชียและตะวันออกกลาง
Valuation ไม่แพง และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลน่าสนใจ ปัจจุบันหุ้น PRM ซื้อขายที่ valuation ไม่แพงที่ P/E ปี 2569 ระดับ 6.5 เท่า เทียบกับ P/E เฉลี่ยของหุ้นกลุ่มเดียวกันที่ 8 เท่า และให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่แข็งแกร่ง >8% สำหรับปี 2568-2570 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM ด้วยราคาเป้าหมายกลางปี 2569 ที่ 9 บาท อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 5.3 เท่า (-1SD) ราคาเป้าหมายดังกล่าวคิดเป็น P/E ที่ 9.4 เท่า และ PBV ที่ 1.2 เท่า (-0.6SD) และคาดว่าเงินปันผลจะเพิ่มขึ้นในระยะ 3 ปีข้างหน้า
ความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ ความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันที่ลดลง ซึ่งจะทำให้ความต้องการเรือบรรทุกน้ำมันและบริการนอกชายฝั่งอื่นๆ ลดลง ราคาน้ำมันที่ผันผวน การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการเดินเรือในประเทศและต่างประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ ได้แก่ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลจากการดำเนินงานนอกชายฝั่ง
Resilient OSV underpins long-term growth
Although PRM may end the year with a slight earnings dip in 4Q25 we view its long-term growth as solid, supported by full vessel deployment, recurring FSO income and OSV expansion into Asia and the Middle East amid strong demand and limited supply. We expect the lower FSU utilization and a VLCC drydocking in 4Q25 to be partly offset by PCT recovery, vessel re-routing to new markets, seasonal tourism and AWB contract renewals at higher rates. The stock trades at an attractive valuation of 6.5x 2026F P/E and >8% dividend yield, reinforcing our OUTPERFORM rating with TP (mid-2026) of Bt9, based on 5.3x EV/EBITDA.
3Q25 results recap. PRM delivered a solid 3Q25 performance with net profit of Bt563mn, up 25% YoY and 26% QoQ, in line with INVX estimates, underscoring its resilience amid FX volatility. Core profit rose 10% YoY and 6% QoQ, backed by strong contributions from OSV (+54% YoY) and FSU (+7% YoY) that offset weaker PCT and COC segments. Gross margin remained solid at 36.8%, though down slightly from 37.0% in 2Q25. FSU benefited from higher charter rates and full utilization of the fifth vessel, while OSV gains were driven by new deployments and a long-term FSO contract. Overall, core earnings momentum highlights PRM’s ability to navigate market challenges effectively.
4Q25 outlook: slight decline expected. PRM anticipates softer earnings QoQ in 4Q25 due to lower FSU utilization after an unusually strong 3Q25 and a 28-day VLCC drydocking. This will be partly offset by PCT recovery after the monsoon season, vessel re-routing from Cambodia to new markets (the Philippines and Timor) and seasonal tourism demand. Additional upside includes other income of more than Bt20mn from accommodation work barge (AWB) mobilization and renewed AWB contracts at rates 5–20% higher. Long-term growth remains intact, supported by full vessel deployment and recurring income from a 5-year FSO charter, positioning PRM for stronger performance into 2026. Note that drydock activity will drop in 2026 to 13 from 20 vessels in 2025, with no COC drydocking, pending TOP’s decision on the CFP startup plan.
OSV shines amid strong demand. PRM’s strategy emphasizes international expansion, fleet growth, and long-term contracts for stable earnings. Management is optimistic about Middle East demand amid limited new supply, leveraging strong ties with ADNOC (Abu Dhabi National Oil Company) and NMDC (National Marine Dredging Company, the #1 EPC contractor in the Middle East). The company plans to grow its OSV fleet, including AWB, AHTS, and crew boats, reinforcing its position as a leading offshore service provider in Asia and the Middle East.
Undemanding valuation with attractive dividend yield. PRM trades at an attractive 6.5x 2026F P/E vs. peers at 8x,
with a robust >8% dividend yield for 2025- 2027 supported by strong cash flow. We maintain OUTPERFORM with a mid-2026 TP of Bt9, based on 5.3x EV/EBITDA (-1SD). TP implies 9.4x PE and 1.2x PBV (-0.6SD). Dividend hikes are expected over three years.
Key risksare lower demand for oil products that would lower need for tanker and other offshore services, volatile oil price, changes in maritime regulations locally and internationally, and volatile foreign exchange. Key ESG risks include emissions and marine ecosystem impact from offshore operations.
Download PDF Click > PRM251211_E.pdf