สรุปสาระสำคัญ
ภาพรวมเป็นกลาง หลักๆ เป็นการอธิบายข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง 1) การปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก (PSC) และ 2) การแก้ไขสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรี
การปรับขึ้นค่าบริการผู้โดยสารขาออก (PSC)
- คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ได้อนุมัติการปรับขึ้นค่า PSC สำหรับท่าอากาศยานภายใต้การบริหารของ AOT 6 แห่ง โดยปรับขึ้นค่า PSC สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศเป็น 1,120 บาท (+390 บาท จาก 730 บาท) ขั้นตอนต่อไปคือ AOT จะต้องมีการจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม และทำการสำรวจความเห็นจากผู้โดยสาร คาดลงนามได้ในวันจันทร์ที่ 8 ธ.ค. และการปรับขึ้น PSC จะเริ่มในวันที่ 8 เม.ย. 2026 (+4 เดือนในการแจ้งล่วงหน้า)
- ค่า PSC ใหม่นี้เป็นการคำนวณตามค่าใช้จ่ายดำเนินงาน (OPEX) และค่าเสื่อมราคาของโครงการการลงทุนที่จะเกิดขึ้นใน 5 ปีข้างหน้า ที่ส่วนใหญ่ได้รับการอนุมัติการลงทุนจาก ครม. แล้ว เช่น การขยายอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันออกสนามบินสุวรรณภูมิ, การขยายสนามบินดอนเมือง และการขยายสนามบินดอนเมือง ภูเก็ต AOT จะมุ่งเน้นธุรกิจด้านการบิน (Aero) มากขึ้น คือ การพัฒนาความสามารถและยกระดับการให้บริการ
- AOT ตั้งใจจะมีการทบทวนค่า PSC ทุก 5 ปีร่วมกับ กบร. แต่เรื่องนี้ไม่ได้มีการระบุเป็นลายลักษณ์อักษร ดังนั้นการทบทวนค่า PSC อาจจะได้รับผลกระทบ/ล่าช้า ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลง กบร.
- AOT มีความตั้งใจที่จะจัดเก็บค่า PSC สำหรับผู้โดยสารต่อเครื่อง (Transit/Transfer) อย่างไรก็ตาม การเก็บค่า PSC สำหรับผู้โดยสารต่อเครื่องนั้นจำเป็นต้องมีการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พรบ.) ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากและคาดว่าจะต้องใช้เวลาถึง 2-3 ปี
การแก้ไขสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรี
- การแก้ไขสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรีของกลุ่มคิง เพาเวอร์ จะเริ่มใช้ในงบปีบัญชี 2026 (ต.ค. 2025 - ก.ย. 2026)
- AOT จะมีการเรียก Bank guarantee จากกลุ่มคิง เพาเวอร์เพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมผลตอบแทนขั้นต่ำ (minimum guarantee: MG) เป็นจำนวน 3 เดือน
- AOT เผยว่าสัญญาอื่นๆ เช่นพื้นที่เช่าและร้านค้าย่อย มีโอกาสที่จะเกิดการแก้ไขได้เช่นกัน เนื่องจากบริบทของการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป