สรุปสาระสำคัญ
AOT (Underperform, ราคาเป้าหมาย 26 บาท): รุกปรับใหญ่ค่า PSC ดีเดย์ต.ค. (ที่มา: ข่าวหุ้น) => การปรับขึ้น PSC มากกว่า 100 บาท เป็นประเด็นบวก แต่มองว่าสะท้อนเข้าไปในราคามากพอสมควร ยังมีเรื่องการแก้ไขสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรีที่ยังต้องรอความชัดเจน
ประเด็นสำคัญในข่าวคือ น.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ ของ AOT เผยว่า ในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ จะปรับเพิ่มค่า PSC ครั้งใหญ่ ซึ่งต้องรอการอนุมัติ โดยคาดว่าจะมากกว่า 100 บาทต่อคน โดยอัตราค่า PSC ที่จัดเก็บอยู่ในปัจจุบัน ส่งผลให้ AOT มีผลขาดทุนจากต้นทุนการดำเนินงาน ผู้โดยสารระหว่างประเทศ ในอัตรา 200 บาทต่อคน และผู้โดยสารในประเทศ ในอัตรา 50 บาทต่อคน เฉลี่ยขาดทุน 125 บาทต่อคน
- โดยในปัจจุบัน การจัดเก็บ PSC ผู้โดยสารระหว่างประเทศคือ 730 บาทต่อคน และผู้โดยสารในประเทศจัดเก็บที่ 130 บาทต่อคน ซึ่งจะมีการปรับเพิ่มก่อน 5 บาทต่อคน (อนุมัติแล้ว คาดมีผลบังคับใช้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2569)
- มุมมองของเรา: PSC ของผู้โดยสารระหว่างประเทศมีความสำคัญต่อการดำเนินงานของ AOT มากกว่าผู้โดยสารในประเทศ หากมีการเพิ่ม PSC ของผู้โดยสารระหว่างประเทศมากกว่า 100 บาท/คน จะสูงกว่าที่เราและตลาดประเมินไว้ เราได้มีการทำ sensitivity analysis โดยทุกๆ 100 บาทของ PSC ผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ปรับขึ้นจะส่งผลบวกต่อกำไรและราคาเป้าหมายราว 5 บาท/หุ้น
- หากอิงราคาปิดล่าสุดที่ 39 บาท เราประเมินว่าราคานี้สะท้อนการปรับขึ้น PSC ราว 300 บาท ซึงทำให้เรามองว่าประเด็นบวกเรื่องการปรับขึ้น PSC สะท้อนเข้าไปในราคามากพอสมควร
- หากอิงข้อมูลล่าสุดจากผู้บริหารว่า AOT มีผลขาดทุนจากต้นทุนการดำเนินงานของผู้โดยสารระหว่างประเทศในอัตรา 200 บาทต่อคน ทำให้เรามองว่าการปรับขึ้น PSC ในระดับ 100-200 บาทต่อคน น่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่า เพราะจำนวนการปรับขึ้น PSC จะต้องสอดคล้องกับต้นทุนของ AOT ที่เพิ่มขึ้น และจะต้องมีการพิจารณาอัตราเทียบกับสนามบินอื่นๆ ในภูมิภาคด้วย โดยอัตราของ AOT ต่ำกว่าสิงคโปร์ ใกล้เคียงฮ่องกง แต่สูงกว่ามาเลเซียและเวียดนาม
- ในขณะที่เรื่องการปรับขึ้น PSC เป็นประเด็นบวกต่อ AOT แต่ยังมี Overhang เรื่องการแก้ไขสัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรีกับกลุ่มคิง เพาเวอร์ ที่ยังต้องรอความชัดเจนคาดเกิดใน 4Q68